Kiến nghị tăng quân số cho lực lượng cảnh sát biển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 28-7, tại Hà Nội, đoàn Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Hải Hưng làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quốc phòng tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.
 

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nhận định, việc cơ sở pháp lý không ngừng được hoàn thiện đã tạo thuận lợi cho cảnh sát biển thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, trong đó có nhiệm vụ quốc phòng.

Mặc dù vậy, trong quá trình thi hành chính sách, pháp luật về quốc phòng, Cảnh sát biển Việt Nam cho rằng nhiệm vụ huy động tàu thuyền, phương tiện dân sự theo quy định của Nghị định 30/2010/NĐ-CP và Thông tư 153/2016/TT-BQP là nhiệm vụ mới; đang được các địa phương và quân khu ven biển từng bước thực hiện, nhưng có nhiều khó khăn.  

Cảnh sát biển Việt Nam kiến nghị, cần thống nhất về vị trí của cảnh sát biển là lực lượng vũ trang nhân dân (Pháp lệnh Lực lượng cảnh sát biển quy định cảnh sát biển là lực lượng vũ trang nhân dân, song Luật Quốc phòng chưa thể hiện rõ nội dung này); khẳng định vai trò chuyên trách, nòng cốt, chủ trì thực thi pháp luật trên biển của lực lượng cảnh sát biển ở các cấp, các ngành. Từng bước kiện toàn, hoàn thiện tổ chức, biên chế theo hướng tăng quân số cho cảnh sát biển, bảo đảm đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.

Theo chương trình, tại Kỳ họp thứ 4 tới, Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi), trong đó có những quy định liên quan đến lực lượng cảnh sát biển.

Anh Phương/sggp

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.