Quân đoàn 3 làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngoài nhiệm vụ thường trực và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhiều năm qua, Quân đoàn 3 còn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Hiện nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị thuộc Quân đoàn đang gấp rút hoàn thành những ngôi nhà tình nghĩa để kịp thời bàn giao cho các gia đình có công, thân nhân liệt sĩ và thương-bệnh binh.

Hơn một tháng nay, ông Lưh (làng Aluk, xã Kdang, huyện Đak Đoa) rất vui vì sắp có ngôi nhà mới. Ngôi nhà được tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với gia đình bỏ ra gần 50 triệu đồng để mua vật liệu, còn công xây dựng thì được bộ đội Lữ đoàn Tăng Thiết giáp 273 (Quân đoàn 3) và cán bộ, người dân trong làng giúp. Ông Lưh tâm sự: “Được bộ đội, dân làng giúp 90 ngày công, giờ nhà gần xong rồi, tôi mừng lắm”.

 

Đại tá Bùi Huy Biết-Phó Chính ủy Quân đoàn 3 kiểm tra việc xây dựng nhà cho các gia đình chính sách. Ảnh: V.H
Đại tá Bùi Huy Biết-Phó Chính ủy Quân đoàn 3 kiểm tra việc xây dựng nhà cho các gia đình chính sách. Ảnh: V.H

Cũng trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Pháo binh 40 (Quân đoàn 3) đang gấp rút hoàn thiện những phần việc cuối cùng để bàn giao ngôi nhà tình nghĩa cho bà Hmek-gia đình có công với cách mạng ở làng Kdập, xã Hneng, huyện Đak Đoa. Gạt những giọt nước mưa trên mặt, chiến sĩ Huỳnh Văn Hậu-Trung đội chỉ huy thuộc Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, cho biết: “Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng để làm ngôi nhà này đẹp và đạt chất lượng cao nhằm bày tỏ lòng biết ơn với công lao của các bậc cha anh đi trước”.

Hiện nay, Quân đoàn 3 đang cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị giúp xây dựng 32 căn nhà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở các huyện: Đak Đoa, Chư Pah, Đức Cơ, Mang Yang (tỉnh Gia Lai), Đak Tô (tỉnh Kon Tum), Ea Hleo (tỉnh Đak Lak). Việc làm này góp phần thắt chặt hơn nữa tình cảm gắn bó giữa đơn vị với các địa phương, đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của Quân đoàn với các gia đình chính sách, người có công tại khu vực Tây Nguyên.

Cùng với việc giúp đỡ xây dựng nhà tình nghĩa, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn luôn chỉ đạo các đơn vị làm tốt chính sách hậu phương quân đội. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện chế độ chi trả trợ cấp Tết cho các đối tượng gần 8 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng hơn 1.200 suất quà cho các đối tượng trong đơn vị và người dân nơi đóng quân với trị giá gần 1,2 tỷ đồng và 2.100 kg gạo; chi trả chế độ phụ cấp đặc thù quân sự hơn 17 tỷ đồng. Để giúp đỡ các quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Quân đoàn đã đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ cho 14 trường hợp quân nhân hiếm muộn, vô sinh với số tiền 420 triệu đồng.

 

Đại tá Bùi Huy Biết-Phó Chính ủy Quân đoàn 3: “Thực hiện tốt  công tác đền ơn đáp nghĩa là việc làm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của mỗi người dân Việt Nam. Nhiều năm nay, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn luôn quan tâm, giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng, thể hiện sự tri ân và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Cùng với đó, Quân đoàn cũng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Cùng với đó, các đơn vị đã xác minh, xác nhận cho quân nhân bị thương trong chiến tranh không còn giấy tờ và theo yêu cầu của các cơ quan, đơn vị trong-ngoài quân đội với gần 1.000 trường hợp; quy tập 11 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum bàn giao cho địa phương. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, các đơn vị cũng đã triển khai xây 9 nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách trong Quân đoàn (7 ngôi nhà từ kinh phí của Bộ Quốc phòng và 2 ngôi nhà do cán bộ, chiến sĩ trong Quân đoàn đóng góp); trợ cấp khó khăn đột xuất cho 623 gia đình hạ sĩ quan.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.