Nghĩa tình người lính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Đoa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Dẫn chúng tôi xuống thăm ngôi nhà vừa được xây xong của gia đình bà H’Lá (tổ dân phố 2, thị trấn Đak Đoa), Trung tá Trần Đại An-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Đoa, cho hay: “Đây là ngôi nhà do cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện đóng góp ngày công xây dựng từ lúc khởi công cho đến lúc hoàn thiện”. Ngôi nhà được xây dựng để tri ân ông Siu Pết-chồng bà H’Lá, là người có công với cách mạng. Nhưng khi ngôi nhà chưa kịp hoàn thiện, ông Siu Pết đã vĩnh viễn ra đi vì cơn tai biến đột ngột.

 

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Đoa thăm hỏi gia đình bà H’Lá.                                          Ảnh: A.H
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Đoa thăm hỏi gia đình bà H’Lá. Ảnh: A.H

Ngôi nhà mới được xây dựng ngay bên cạnh vườn cà phê của gia đình bà H’Lá, cách nhà cũ gần 2 km, có diện tích 50 m2 được lát gạch hoa, có trần la phông với phòng khách, 2 phòng ngủ, nhà bếp, nhà vệ sinh. Tiếc rằng ngày dọn về nhà mới chỉ có bà H’Lá và gia đình cậu con trai út Siu Dăm Jũ. “Ước nguyện lớn nhất của ông ấy là xây dựng được ngôi nhà mới để thay thế ngôi nhà cũ nằm cạnh suối, do sử dụng quá lâu mà không được sửa chữa nên mục nát hết. Lúc được Nhà nước hỗ trợ tiền xây nhà, ông ấy vui lắm! Nhưng ông chưa kịp ở nhà mới ngày nào, thì…”-bà H’Lá bỏ lưng câu nói rồi đưa tay chặm dòng nước mắt trực trào. Đứng bên cạnh, anh Jũ tiếp lời: “Ông chưa kịp về nhà mới đã mất nên bà không cho tháo dỡ nhà cũ, bảo để đó thỉnh thoảng bà về nói chuyện cho ông đỡ buồn!”. Cũng theo anh Jũ, nếu không có sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước và công sức của bộ đội, gia đình anh còn lâu mới thoát khỏi cảnh nhà dột nát. Nói thêm về sự giúp đỡ của bộ đội trong hơn một tháng xây dựng nhà, anh Jũ hào hứng: “Bộ đội nhiệt tình lắm! Trong suốt một tháng, ngày nào cũng có 3-4 người đến giúp nhà mình từ sáng đến chiều! Mình nấu cơm bộ đội cũng không ăn, mình gửi tiền đổ xăng bộ đội không lấy!”.

Ngôi nhà của gia đình bà H’Lá là một trong 41 ngôi nhà ở huyện Đak Đoa được UBND tỉnh hỗ trợ tiền xây dựng, sửa chữa (27 nhà xây mới, 14 nhà sửa chữa) nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Đến nay, tất cả các ngôi nhà đã hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng. Ngoài số tiền do tỉnh hỗ trợ, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn huyện được giao tham gia ngày công xây dựng. Theo Trung tá Trần Đại An, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tổ chức gặp mặt tất cả các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn để Thường trực Huyện ủy, UBND huyện thông báo chủ trương, kế hoạch tham gia ngày công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình có công và đề nghị hỗ trợ. Đồng thời, Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng đề xuất với Thường trực Huyện ủy làm việc với Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 trong việc hỗ trợ ngày công xây dựng nhà tình nghĩa. Nhờ đó, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đã cử 13 đội xây dựng của Quân đoàn xuống giúp xây dựng 13 nhà tình nghĩa. Riêng Ban Chỉ huy Quân sự huyện trực tiếp tham gia hàng trăm ngày công để xây dựng, sửa chữa nhà cho các gia đình.

Bên cạnh việc tích cực tham gia ngày công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Đoa còn nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Puih Krơm (tổ dân phố 1, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) với số tiền hỗ trợ 800 ngàn đồng/tháng (trong đó, nguồn kinh phí Bộ Quốc phòng hỗ trợ 500 ngàn đồng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện hỗ trợ 300 ngàn đồng). Vào những ngày lễ, Tết hay mỗi khi mẹ Krơm đau ốm, đơn vị đều tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ xe đưa mẹ đến bệnh viện thăm khám. Mặt khác, đơn vị cũng tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kêu gọi các doanh nghiệp như: Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện nhận phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn. Đồng thời, đơn vị còn tổ chức tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi các đối tượng thương binh, gia đình chính sách; gặp mặt cán bộ quân đội nghỉ hưu, cán bộ từng tham gia kháng chiến đang nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn.

Ngoài ra, đơn vị cũng làm tốt chức năng cơ quan thường trực phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện tham mưu cho lãnh đạo huyện trong giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng người có công. Từ năm 2013 đến nay, đơn vị đã phối hợp chi trả cho 168 đối tượng được hưởng chính sách theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg với số tiền gần 700 triệu đồng; đang tiếp nhận và đề nghị 4 hồ sơ theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. “Hiện tại, đơn vị cũng đang tăng cường cán bộ xuống cơ sở làm việc trực tiếp, cụ thể với từng xã, thị trấn để tiếp tục sàng lọc số đối tượng còn tồn đọng để hỗ trợ, giải quyết”-Trung tá An nhấn mạnh.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.