Đại úy Vũ Ngọc Long đam mê học hỏi và sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ giỏi chuyên môn và đam mê sáng tạo, Đại úy Vũ Ngọc Long (Trung đội trưởng Trung đội 9, Đại đội 3, Tiểu đoàn 28, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 3) còn được mọi người biết đến bởi khả năng nói thông viết thạo tiếng Anh.

Tôi gặp Đại úy Vũ Ngọc Long khi anh mới trở về từ Hà Nội sau lễ tổng kết, trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 17 năm 2017. Tại đây, sáng kiến “Hệ thống thay bia và báo bia từ xa” dùng cho kiểm tra bắn súng của anh đã được Hội đồng giải thưởng Bộ Quốc phòng chứng nhận đạt giải nhì. Để có được sản phẩm sáng tạo này là cả một quá trình trăn trở và “duyên nợ” với tiếng Anh của Đại úy Long.

 

Đại úy Vũ Ngọc Long với các học sinh Ấn Độ (Ảnh do nhân vật cung cấp).
Đại úy Vũ Ngọc Long với các học sinh Ấn Độ (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Năm 2012, Long là thành viên đội tuyển sĩ quan của Bộ Tham mưu tham gia thi đấu 4 môn phối hợp tại hội thao cấp Quân đoàn. Ở nội dung bắn súng ngắn K54, quan sát thấy mỗi lần thí sinh bắn xong phải có 2 người phục vụ lên thay bia giấy và mang bia giấy về để giám khảo kiểm tra, trong đầu Long bỗng nảy sinh ý nghĩ: Phải làm cách nào đó kiểm tra kết quả một cách nhanh nhất nhưng không cần đến sự giúp sức của người phục vụ thay bia giấy? Tuy nhiên, ý tưởng đó của anh lúc này mới chỉ dừng lại ở suy nghĩ.

Năm 2014, khi đang là học viên lớp văn bằng 2 tiếng Anh tại Học viện Khoa học Quân sự, với khả năng nói tiếng Anh lưu loát, Long được cử đi phiên dịch cho các vận động viên thi đấu Giải bắn súng quân dụng Quân đội các nước ASEAN lần thứ 24. Quá trình theo dõi, phiên dịch cho các vận động viên nước bạn, ý tưởng về hệ thống thay bia và báo bia từ xa của anh dần được hình thành. Trở lại đơn vị công tác sau gần 3 năm đi học, được sự giúp đỡ của đồng đội, chỉ trong một thời gian ngắn, Long đã cho ra đời sáng kiến “Hệ thống thay bia và báo bia từ xa”. Với giá trị ứng dụng thực tiễn rất cao, sáng kiến này đã đạt giải B tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang-thiết bị toàn quân năm 2016.

Đại úy Chu Văn Quỳnh Nam-Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 28, nhận xét: “Vũ Ngọc Long là một cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Anh còn luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm quản lý, chỉ huy bộ đội, đồng thời không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp, tác phong công tác nên được cấp trên tin yêu, cấp dưới mến phục. Đặc biệt, Long rất giỏi tiếng Anh”. Cũng nhờ giỏi tiếng Anh mà cuối năm 2016, Long là sĩ quan Việt Nam duy nhất được tham gia học tập lớp Chỉ huy Tham mưu với thời gian 4 tháng tại Học viện Lục quân Mhow (Ấn Độ).

Dù công việc hiện tại của một Trung đội trưởng Trinh sát đặc nhiệm gần như không liên quan đến việc sử dụng tiếng Anh, song Đại úy Vũ Ngọc Long cho biết, anh vẫn luôn tự trau dồi bằng cách dành thời gian xem truyền hình, đọc sách nước ngoài. Nguyện vọng lớn nhất của anh lúc này là được lãnh đạo, chỉ huy các cấp sắp xếp công việc phù hợp với chuyên ngành ngôn ngữ mà anh được đào tạo để phát huy cao nhất khả năng của mình.

Duy Hiển-Văn Thoán

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.