Cựu chiến binh Chư Pah: Cùng chung ý chí làm giàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tháng 3-2013, Câu lạc bộ (CLB) “Cựu chiến binh sản xuất-kinh doanh giỏi” huyện Chư Pah được thành lập. Từ đó đến nay, các thành viên CLB không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi mà còn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ hội viên khác cùng vươn lên làm giàu chính đáng.

So với các hội viên Cựu chiến binh trong CLB, anh Nguyễn Duy Cường (tổ dân phố 1, thị trấn Phú Hòa) còn khá trẻ nhưng lại được nhiều người biết đến. Với 3 ha đất tại xã Nghĩa Hòa, anh Cường đầu tư xây dựng mô hình V.A.C. Theo đó, anh bố trí 1 khu vực nuôi heo sạch theo mô hình VietGAP với 400 con, 2.000 trụ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh, gần 1 ha cà phê và vườn cây ăn quả.

 

Các hội viên Cựu chiến binh tham quan mô hình nuôi heo sạch VietGAP của cựu chiến binh Nguyễn Duy Cường. Ảnh. Đ.Y
Các hội viên Cựu chiến binh tham quan mô hình nuôi heo sạch VietGAP của cựu chiến binh Nguyễn Duy Cường. Ảnh. Đ.Y

Anh Cường kể: “10 năm nay, gia đình tôi đầu tư phát triển kinh tế V.A.C, trung bình mỗi năm thu hàng tỷ đồng, sau khi trừ chi phí cũng để ra được gần một nửa”. Theo anh Cường, hiện nay, nhiều vườn hồ tiêu bị bệnh chết. Nguyên nhân là do bà con dùng quá nhiều phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững, ngay từ khi mới trồng phải xử lý đất bằng vôi, lân, cân bằng độ PH; sử dụng giống không bị nhiễm bệnh, thoái hóa. Trong quá trình chăm sóc, chỉ dùng phân vi sinh, phân chuồng và dùng rất ít phân hóa học. Khâu quan trọng để hồ tiêu đạt năng suất cao là phương pháp tạo hoa cho quả. “Nhờ vậy, 2.000 trụ tiêu của tôi lên nhanh, không mắc bệnh, cho năng suất trung bình 5 kg/trụ”-anh Cường cho hay.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Cường còn đảm nhận tốt vai trò Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Phú Hòa. Từ kinh nghiệm thực tế, thời gian qua, anh Cường đã tận tình hướng dẫn hội viên nắm bắt kỹ thuật trồng hồ tiêu, mô hình chăn nuôi heo VietGAP và các loại cây ăn quả.   

Ông Nguyễn Minh Châu (ở thị trấn Ia Ly) cũng là thành viên tích cực của CLB. Gia đình ông Châu đang sở hữu hơn 5 ha cà phê, 2 ha hồ tiêu và 2 ha cây ăn quả. Tổng thu nhập hàng năm khoảng 800 triệu đồng. Trước đây, gia đình ông Châu chỉ trồng mì, bắp; sau này chuyển sang trồng cao su nhưng giá cả bấp bênh. Qua khảo sát thị trường, ông quyết định chuyển sang trồng cà phê, hồ tiêu và cây ăn quả.

 

Ông Thái Trọng Bình-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Chư Pah: “CLB Cựu chiến binh sản xuất-kinh doanh giỏi huyện Chư Pah hoạt động theo phương thức tự nguyện. CLB ra đời đã đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đông đảo hội viên.  Bên cạnh đó, CLB còn giúp quảng bá thương hiệu, sản phẩm của hội viên, là nơi để cựu chiến binh cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất-kinh doanh”.

Cựu chiến binh Nguyễn Duy Cường, Nguyễn Minh Châu chỉ là 2 trong số 86 hội viên đạt hiệu quả cao trong sản xuất-kinh doanh của CLB. Điều đáng nói là xuất phát điểm của những hội viên Cựu chiến binh CLB rất thấp, nhiều hộ trước đây từng rơi vào cảnh đói nghèo. Tuy nhiên, do biết cách làm ăn, nhanh nhạy với thị trường, biết đầu tư vào các cây trồng chủ lực, họ đã trở thành những triệu phú nông dân thực thụ.

Ông Nguyễn Xuân Chiến-Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh sản xuất-kinh doanh giỏi huyện Chư Pah, cho biết: Ngày mới thành lập, CLB chỉ có 54 hội viên nhưng nay đã phát triển lên 86 hội viên. Trong đó, hộ thấp nhất thu nhập cũng 200 triệu đồng/năm, 45 hộ thu nhập từ 500 triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng. Ngoài quyết tâm làm giàu, những hội viên CLB còn tích cực giúp các hội viên khác khó khăn về vốn, cây giống, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và làm nhà ở.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.