Tiểu đoàn 50 xây dựng thế trận lòng dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiểu đoàn 50 (Trung đoàn 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đóng quân trên vùng biên giới Đức Cơ. Những năm qua, Tiểu đoàn luôn khắc phục mọi khó khăn để làm tốt công tác dân vận, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh và thế trận quốc phòng vững chắc nơi biên cương của Tổ quốc.

Chắc tay súng nơi biên cương

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 50 trong những ngày tháng 5 lịch sử. Trên thao trường, các chiến sĩ mới đang hăng say luyện tập, phần nào cho thấy không khí thi đua “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, hợp đồng lập công tập thể” nơi đây. Đại úy Trần Ngọc Tốt-Chính trị viên phó Tiểu đoàn 50, chia sẻ: Hiện nay, các đơn vị đang hoàn thành những nội dung cuối cùng trong chương trình huấn luyện chiến sĩ mới. Sắp tới, đơn vị sẽ tổ chức lễ tuyên thệ chiến sĩ mới. Khi ấy, họ sẽ trở thành những người lính thực thụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, vững tay súng bảo vệ quê hương.

 

Các chiến sĩ mới trên thao trường.                                                                                 Ảnh: V.H
Các chiến sĩ mới trên thao trường. Ảnh: V.H

Tiểu đoàn 50 là đơn vị chủ lực của lực lượng vũ trang tỉnh, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống. Chính vì thế, những năm qua, đơn vị luôn tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu, lấy đơn vị vững mạnh về chính trị làm cơ sở; công tác quản lý, giáo dục, huấn luyện bộ đội có sự đổi mới về nội dung và phương pháp, sát với thực tiễn địa bàn. Trong đó, Tiểu đoàn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm và phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, đơn vị chú trọng rút kinh nghiệm quản lý, giáo dục rèn luyện chiến sĩ mới trong từng khóa huấn luyện. Năm nay, đơn vị đón 489 chiến sĩ mới tham gia huấn luyện. Chất lượng chiến sĩ mới cũng cao hơn các năm trước, có 7 đảng viên, 17 người có trình độ cao đẳng, đại học, 3 công chức. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Tiểu đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Đang say sưa thực hiện các khoa mục chuẩn bị cho “ngày hội bắn” để kết thúc 3 tháng huấn luyện, tân binh Siu Bể tâm sự: “Tôi là giáo viên đã đi dạy 3 năm nhưng vẫn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Lúc đầu về đơn vị, chưa quen khí hậu nơi vùng biên giới, chưa quen với cuộc sống trong quân ngũ nên cũng có nhiều bỡ ngỡ. Thế nhưng, nhờ sự quan tâm của cán bộ, chỉ huy đơn vị, chúng tôi nhanh chóng hòa nhập môi trường mới. Tôi cùng các đồng đội cố gắng đạt những bông hoa điểm 10 để có điều kiện về thăm gia đình”.

Để đáp ứng tốt nhiệm vụ bảo vệ vùng biên giới chiến lược, những năm qua, Tiểu đoàn 50 đã tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, trong đó chú trọng huấn luyện đêm, huấn luyện chiến thuật, huấn luyện để bộ đội quen với điều kiện tác chiến trên địa bàn biên giới. Cùng với đó, đơn vị tăng cường tổ chức các hội thi, hội thao nhằm nâng cao trình độ chỉ huy của sĩ quan cũng như khả năng tác chiến của chiến sĩ. Chính vì thế, chất lượng huấn luyện của đơn vị hàng năm 100% đạt yêu cầu, trong đó có 76% trở lên đạt khá, giỏi.

Quân với dân một nhà

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhiều năm qua, Tiểu đoàn 50 luôn làm tốt công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đóng quân phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Theo Đại úy Trần Ngọc Tốt: “Đơn vị luôn xác định có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự đùm bọc, che chở của nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Chính vì thế, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ nhân dân vừa là trách nhiệm vừa là sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị với bà con. Xuất phát từ suy nghĩ đó, Tiểu đoàn 50 đã làm tốt công tác dân vận. Thực hiên chủ trương “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, Tiểu đoàn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Ia Nan (huyện Đức Cơ) giúp  đỡ 2 hộ đói nghèo là ông  Rơ Lan Nuyn và bà Rơ Mah H’Mới tại làng Tung. Đơn vị đã hỗ trợ mỗi hộ 1 con bò giống; đóng góp 97 ngày công đào hố, làm cỏ; vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp tiền mua giống, phân bón, máy bơm và cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc hơn 650 cây cà phê”.

 

Đại úy Trần Ngọc Tốt-Chính trị viên phó Tiểu đoàn 50: Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm tốt công tác dân vận thì đơn vị còn chú trọng công tác tăng gia sản xuất. Đến nay, đơn vị nuôi được 22 con bò, 6 con dê, duy trì đàn heo thịt thường xuyên đạt 70-80 con, nuôi 45 heo rừng, 5 con nhím, tổ chức nuôi cá trên diện tích 3.500 m2 hồ; quy hoạch, đưa vào sử dụng khu vực tăng gia chuyên canh với diện tích 3.600 m2. Qua đó, đơn vị đã bảo đảm 100% nhu cầu thịt, 5% cá và 100% rau xanh nhập bếp. Từ kết quả tăng gia sản xuất, đơn vị đã đưa vào ăn thêm bình quân 3.000 đồng/người/ngày.

Hàng năm, Tiểu đoàn 50 đều tổ chức các đợt huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận. Mới đây, đơn vị đã tổ chức giúp làng Mook Trê (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) sửa chữa nhà rông, dọn dẹp vệ sinh nhà mẫu giáo với hơn 40 ngày công. Chứng kiến cảnh vất vả của các cán bộ, chiến sĩ khi giúp đỡ gia đình làm nhà, bà Rah Lan Gun (hộ chính sách ở thôn Mook Đen 2,  xã Ia Dom) không giấu được sự xúc động: “Mình cảm ơn bộ đội và chính quyền nhiều lắm, nếu không có bộ đội thì ngôi nhà của mình còn lâu mới xong. Lúc nào làng mình gặp khó khăn là bộ đội về giúp, gần gũi yêu thương nhân dân nên làng mình rất thương”. Phong trào “Hũ gạo vì người nghèo” cũng được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hưởng ứng, từ năm 2016 đến nay đã đóng góp được gần 3 tấn gạo giúp đỡ nhiều hộ gia đình vơi đi khó khăn.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.