Quân đoàn 3: Hiệu quả từ một cuộc vận động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, 3 năm qua, ở Quân đoàn 3 đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay được áp dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, cuộc vận động cũng đã tạo thành những phong trào thi đua trong các cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Những Sáng kiến hay, điển hình tiên tiến

Với cương vị Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 273, Thiếu tá Lưu Anh Đức đã chủ trì nhiều sáng kiến được đơn vị áp dụng vào công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó, anh và đồng đội đã nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm mang lại giá trị thiết thực. Trong công tác cũng như sinh hoạt hàng ngày, Thiếu tá Đức gương mẫu đi đầu, thường xuyên lắng nghe ý kiến của cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp để cùng nhau thống nhất phương pháp làm việc. Những việc làm đó góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Phòng Kỹ thuật Lữ đoàn 3 năm liền được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, cá nhân Thiếu tá Đức được Bộ Tư lệnh Quân đoàn tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” các năm 2014, 2015.

 
  Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 40 tham gia huấn luyện. Ảnh: V.H
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 40 tham gia huấn luyện. Ảnh: V.H

Tại Sư đoàn 10, Thiếu tá Lương Quốc Sơn-Tiểu đội trưởng Tiểu đội gia công cơ khí, Đại đội 26, Phòng Kỹ thuật trong 3 năm đã nghiên cứu cho ra đời 4 sáng kiến phục vụ cho việc huấn luyện cũng như bảo dưỡng, sửa chữa của đơn vị. Anh tâm sự: “Nhiều lần chứng kiến sự khó khăn, vất vả mà đồng đội gặp phải trong huấn luyện, sử dụng vũ khí trang bị cũng như bắn đạn thật nên tôi đã mày mò nghiên cứu các sáng kiến mong muốn vơi đi những khó khăn của đồng đội”. Những sáng kiến của Thiếu tá Lương Quốc Sơn được Hội đồng khoa học Sư đoàn 10 và quân đoàn 3 đánh giá rất cao như: thiết bị giảm va đập súng 12,7 mm, bộ phận cò súng SPG-9, máy rà lắp vòng đồng bịt kín súng cối…

Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã tạo sức lan tỏa mạnh, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ. Đại úy Hoàng Ngọc Cường-Trợ lý Tác huấn, Phòng Tham mưu, Lữ đoàn 234 là một điển hình như vậy. Trong công tác chuyên môn, Đại úy Cường luôn tìm tòi, học hỏi những cách làm hay để vận dụng linh hoạt vào nhiệm vụ của mình. Anh đã tham mưu đề xuất nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị. Với sự nỗ lực của mình, Đại úy Cường đã được tặng: bằng khen nhất toàn năng trong hội thi Đại đội trưởng Phòng không giỏi cấp Quân đoàn; danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” năm 2014; bằng khen trong xây dựng và nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2011-2015 của Quân đoàn…

Tạo khí thế thi đua sôi nổi

Thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan và đơn vị trong toàn Quân đoàn 3. Trên cơ sở đó, mỗi cá nhân xây dựng bản đăng ký 5 nội dung xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ’ trong thời kỳ mới, gắn với chủ trương “ba thực chất”, “ba dứt điểm” và “ba mẫu mực” do Thường vụ Đảng ủy Quân đoàn đã đề ra.

Từ việc thực hiện cuộc vận động đã xuất hiện nhiều phong trào thi đua như: “Thanh niên Quân đoàn thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Đơn vị không khói thuốc lá”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Thanh niên Quân đoàn vươn tới những đỉnh cao”, “Hũ gạo tình thương”… Từ năm 2014 đến nay, các đơn vị đã tiết kiệm trên 895 triệu đồng, xây dựng 13 “Ngôi nhà 100 đồng”. Hội phụ nữ Quân đoàn có phong trào “Quỹ tiết kiệm Hội phụ nữ” đã tiết kiệm được 250 triệu đồng giúp chị em thoát nghèo bền vững.

Thực hiện cuộc vận động, trong 3 năm qua, Quân đoàn 3 đã có 52 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nghiệm thu, nhân rộng và áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Chính vì thế, kết quả kiểm tra hàng năm có 100% đạt yêu cầu, có 80-82% khá giỏi; tỷ lệ cán bộ huấn luyện giỏi cấp tiểu đoàn 45-53%, cán bộ cấp đại đội, trung đội 31-36%. 

 Vĩnh Hoàng

Thiếu tướng Lê Quang Xuân-Chính ủy Quân đoàn 3: “Việc thực hiện cuộc vận động đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, chuyển biến rõ rệt về đạo đức lối sống, khắc phục những hạn chế ở các đơn vị. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp đã làm tốt việc nêu gương; nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ được bồi đắp thêm những giá trị cao đẹp và ngày càng trưởng thành, nêu cao phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ””.
 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.