Nga công bố thời điểm thỏa thuận vùng an toàn ở Syria có hiệu lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các hãng thông tấn Nga dẫn nguồn Bộ Quốc phòng nước này ngày 5-5 cho biết thỏa thuận về các vùng an toàn tại Syria sẽ có hiệu lực từ nửa đêm (sáng sớm 6-5 theo giờ Hà Nội), song không quân Nga sẽ tiếp tục tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở những nơi khác tại quốc gia Trung Đông này.
 

Máy bay chiến đấu của Nga ở Syria.
Máy bay chiến đấu của Nga ở Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vùng an toàn đầu tiên và lớn nhất tại miền Bắc Syria bao gồm tỉnh Idlib và những quận liền kề của các thành phố Latakia, Aleppo và Hama, với tổng số dân hơn 1 triệu người.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin cho biết lập trường của Mỹ đã tạo điều kiện cho sự dàn xếp chính trị ở Syria, và sự ủng hộ của Liên hợp quốc, Mỹ và Saudi Arabia đối với thỏa thuận về vùng an toàn này giúp đảm bảo việc thực thi thỏa thuận.

Liên quan tới thỏa thuận nói trên, cùng ngày, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Sergei Rudskoi cho biết, trên thực tế, Nga đã ngừng ném bom các khu vực được xác định là vùng an toàn theo thỏa thuận vừa ký kết với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Rudskoi nêu rõ: "Từ 0 giờ ngày 1-5, không quân Nga đã ngừng sử dụng không phận tại các vùng giảm căng thẳng".

Trước đó, ngày 4-5, các nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký bản ghi nhớ trong cuộc đàm phán ở Kazakhstan để thiết lập 4 khu vực an toàn tại Syria.

Các hoạt động quân sự không được phép triển khai tại đây bao gồm cả các chuyến bay của lực lượng không quân. Các vùng giảm căng thẳng được thành lập tại 4 khu vực, gồm tỉnh Idlib, một số vùng liền kề tới phía Bắc tỉnh Homs, Đông Ghouta và một loạt các tỉnh ở miền Nam Syria (Daraa và Al-Quneitra).

Tại ranh giới các vùng giảm căng thẳng sẽ thành lập các khu vực an toàn, nơi đặt các trạm kiểm soát người dân ra vào vùng giảm căng thẳng, phục vụ công tác cứu trợ nhân đạo và các điểm giám sát ngừng bắn.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.