​Trung Quốc đặt máy bay ném bom trong tình trạng báo động cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đang đặt máy bay ném bom trong tình trạng báo động cao trước những mối đe dọa tiềm năng từ Triều Tiên.

 Lính Triều Tiên trong cuộc diễu hành qua quảng trường Kim Nhật Thành nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của vị cố lãnh đạo này - Ảnh: AFP
Lính Triều Tiên trong cuộc diễu hành qua quảng trường Kim Nhật Thành nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của vị cố lãnh đạo này - Ảnh: AFP


Một số quan chức chính phủ cấp cao của Mỹ ngày 20-4 nói với đài CNN rằng chiến lược của tổng thống Donald Trump đối với Triều Tiên dựa trên 1 từ: Trung Quốc.

"Không ai nghĩ rằng Trung Quốc đang gây áp lực quân sự với Triều Tiên nhưng chiến lược của ông Trump trông mong Trung Quốc tìm ra một giải pháp chính trị cho vấn đề Triều Tiên hơn bất cứ điều gì khác" - một quan chức cấp cao nhìn nhận.

Các quan chức trên cho biết phương pháp tiếp cận của ông Trump dựa trên việc xem xét cẩn thận những nỗ lực trong quá khứ của Mỹ trong việc đối phó với Bình Nhưỡng. Trong khi phân tích những nỗ lực đàm phán thất bại với các lãnh đạo của Bình Nhưỡng trước đây, một kết luận trở nên rõ ràng: "Trung Quốc chưa bao giờ cố gắng hết sức trong việc kiềm chế Triều Tiên".

Cách tiếp cận lấy Trung Quốc làm trọng tâm của ông Trump đến khi Mỹ nhìn thấy bằng chứng cho thấy quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị phản ứng trước những tình huống tiềm năng có thể xảy ra tại Triều Tiên.

Một quan chức nói với đài CNN rằng máy bay ném bom có khả năng mang tên lửa của Trung Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao từ hôm 19-4. Mỹ cũng thấy rằng Bắc Kinh đang tăng cường bảo trì để chuẩn bị sẵn sàng cho hàng loạt máy bay quân sự.

Quan chức trên nói rằng những bước đi gần đây của Trung Quốc được đánh giá là một phần trong nỗ lực nhằm "giảm thiểu thời gian cần thiết để phản ứng với tình huống bất ngờ từ Triều Tiên".

Một tình huống khẩn cấp như vậy có thể bao gồm cả nguy cơ xung đột vũ trang nổ ra sau những căng thẳng đang hiện hữu trên bán đảo Triều Tiên, sau các vụ phóng tên lửa của nước này.

Bắc Kinh từ lâu đã lo ngại về sự bất ổn tiềm ẩn tại Triều Tiên nếu chế độ nhà họ Kim tại Bình Nhưỡng sụp đổ, lo sợ dòng người tị nạn ồ ạt sang Trung Quốc cũng như sợ tiềm năng thống nhất 2 miền dưới tay chính phủ Hàn Quốc, một đồng minh của Mỹ.

Các quan chức Mỹ cho rằng với mối quan hệ mật thiết về kinh tế giữa Triều Tiên và Trung Quốc, Bắc Kinh đóng một vai trò quan trọng để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Gần đây tổng thống Trump đã khen ngợi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và những nỗ lực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn các hoạt động của Bình Nhưỡng.

Mới đây, trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Ý Paolo Gentiloni ngày 20-4, ông Trump đã nói rằng ông "tự tin tuyệt đối" rằng ông Tập sẽ làm việc "rất, rất chăm chỉ" để xoa dịu căng thẳng đang leo thang ở Triều Tiên.

Ông Trump cũng trích dẫn một số động thái bất ngờ của Trung Quốc trong thời gian gần đây, bao gồm việc Bắc Kinh từ chối tàu than của Bình Nhưỡng. Tờ Nikkei Asian Review cũng cho rằng Trung Quốc có thể cắt giảm dầu thô của Triều Tiên nếu nước này tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân khác.

Tuy nhiên một quan chức cấp cao của Mỹ cảnh báo rằng chiến lược lấy Trung Quốc làm tâm của ông Trump vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu và còn "rất nhiều giai đoạn ở phía trước".

Theo Tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.