Thượng úy Nguyễn Văn Đăng: Gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gương mẫu trong lời nói và việc làm, tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, đó là những phẩm chất nổi bật của Thượng úy Nguyễn Văn Đăng-Chính trị viên Đại đội Tăng 19, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320, Quân đoàn 3.

Giỏi về chính trị

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em ở phường Đồng Tâm (TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp, Nguyễn Văn Đăng được phân công về làm Đại đội trưởng Đại đội Tăng 19, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320. Trong quá trình công tác tại đơn vị, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, thể hiện bản lĩnh người chỉ huy và đặc biệt là khả năng làm tốt công tác Đảng, công tác chính trị. Chính vì thế, anh được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị vận động đi học chuyển ngạch chính trị.

 

  Thượng úy Nguyễn Văn Đăng hướng dẫn kỹ thuật cho đồng đội. Ảnh: V.H
Thượng úy Nguyễn Văn Đăng hướng dẫn kỹ thuật cho đồng đội. Ảnh: V.H
Trung tá Nguyễn Đức Chung-Chính ủy Trung đoàn 48: Là một cán bộ quân sự chuyển loại, đồng chí Đăng luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao. Dù Đại đội Tăng 19 là một đơn vị quân số đông, tuổi đời có sự chênh lệch nhưng với vai trò Bí thư chi bộ, đồng chí Đăng đã làm tốt công tác tư tưởng, đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, tạo nên được sức mạnh tổng hợp, góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2015, sau khi hoàn thành khóa học, anh trở lại đơn vị cũ làm chính trị viên. Với đặc thù là đại đội tăng nằm trong đội hình bộ binh cơ giới nên đơn vị anh quản lý nhiều phương tiện, trang bị hiện đại. Cùng với đó, cán bộ ở đại đội nhiều người là hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp có thâm niên công tác lâu năm, lớn tuổi. Chính vì thế, làm sao để mọi người nghe mình, cùng nhau đoàn kết hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao luôn khiến anh trăn trở.  

Để mọi người tin và nghe theo mình, anh luôn phát huy vai trò gương mẫu của người đảng viên, tạo cho mình cách làm việc khoa học và xây dựng kế hoạch, đặt ra mục tiêu cụ thể trong công việc. Bên cạnh việc thường xuyên tự học hỏi, trau dồi kinh nghiệm qua bạn bè, đồng nghiệp, trên sách báo, tài liệu, học hỏi các đồng chí đi trước, anh luôn gần gũi, chia sẻ với mọi người. Bởi vậy, anh luôn được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp yêu mến.

Đại đội Tăng 19 là một đơn vị phân bố theo từng kíp xe nên khó khăn trong nắm bắt tư tưởng bộ đội; đồng thời cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị chênh lệch về tuổi, trình độ nhận thức không đồng đều. Từ đặc điểm đó, trên cương vị Bí thư chi bộ, anh cùng với chỉ huy Đại đội thường xuyên thống nhất về quan điểm, bám sát vào nhiệm vụ, chỉ đạo của cấp trên, từ đó đưa ra giải pháp, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể để thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy cao trách nhiệm của cá nhân. Chính vì thế, đơn vị luôn giữ được sự đoàn kết.  

Chuyên sâu về quân sự

Bên cạnh làm tốt công tác Đảng, công tác chính trị thì với chuyên ngành Tăng thiết giáp được đào tạo, Thượng úy Nguyễn Văn Đăng đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào quá trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Năm 2016, sáng kiến “Hộp báo thao trường” của anh đạt giải nhất cấp Quân đoàn và giải B tại Hội thi sáng kiến kinh nghiệm toàn quân do Bộ Quốc phòng tổ chức. Hay như sáng kiến “Bố trí các biển bảng thao trường” cũng được đánh giá cao. Đặc biệt, đầu mùa huấn luyện năm nay, anh đã có sáng kiến chế tạo giá tháo lắp đạn dùng cho xe chiến đấu của đơn vị. Nếu như trước đây, khi lắp đạn, cán bộ, chiến sĩ phải lắp từng viên mất nhiều thời gian, nhưng khi áp dụng sáng kiến này thì có thể lắp được nhiều đạn, vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo an toàn.  

Sự cố gắng của Thượng úy Nguyễn Văn Đăng trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thời gian qua đã góp phần giúp Đại đội Tăng 19 đạt nhiều thành tích cao. Năm 2016, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Riêng cá nhân anh là một trong 11 sĩ quan của Sư đoàn 320 vinh dự được nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Khi nói về kinh nghiệm của mình, Thượng úy Nguyễn Văn Đăng khá khiêm tốn: Để mọi người tin tưởng thì mình phải gương mẫu trong thực hiện các chế độ nền nếp và quy định; nói phải đi đôi với làm, tích cực, chủ động khắc phục khó khăn. Đồng thời, là hạt nhân đoàn kết trong cấp ủy, chi bộ và đơn vị. Cùng với đó, mình phải biết phát huy sức mạnh của tập thể, quan tâm, chia sẻ, gần gũi với bộ đội để từ đó làm tốt công tác nắm bắt, giải quyết kịp thời vấn đề tư tưởng, đảm bảo đơn vị luôn có sự ổn định cao.

 Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.