Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai nâng cao chất lượng huấn luyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai thường xuyên quan tâm, triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự-quốc phòng trên địa bàn.

Theo Đại tá Đinh Văn Dũng-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai, công tác huấn luyện là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, do đó cấp ủy, người chỉ huy cơ quan, đơn vị luôn quán triệt nghiêm, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh, văn bản của Tư lệnh Quân khu 5 về công tác huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Chỉ huy các cơ quan, đơn vị cũng nắm vững phương châm, nhiệm vụ, chỉ tiêu, yêu cầu, nội dung để duy trì nghiêm chế độ huấn luyện. Trên cơ sở đó, các đơn vị cũng làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, bố trí nội dung huấn luyện phù hợp, tổ chức thông qua và thục luyện giáo án trước khi huấn luyện…

 

Cán bộ, chiến sĩ huấn luyện nội dung tuột dây trong giải thoát con tin.   Ảnh: A.H
Cán bộ, chiến sĩ huấn luyện nội dung tuột dây trong giải thoát con tin. Ảnh: A.H

Riêng trong năm 2017, các đơn vị đã đầu tư trên 2,5 tỷ đồng để làm mới mô hình học cụ, quy hoạch, xây dựng lại các thao trường, bãi tập đảm bảo cho công tác huấn luyện. Đặc biệt, xác định cán bộ là khâu then chốt quyết định đến kết quả huấn luyện, ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đẩy mạnh công tác tập huấn (đã mở 36 lớp cho hơn 2.000 cán bộ các cấp) để đội ngũ cán bộ nắm vững các nội dung về công tác tham mưu và vận dụng vào điều kiện thực tiễn kết hợp giữa lý thuyết với thực hành. Đến nay, 100% cán bộ được huấn luyện theo phân cấp, trong đó cán bộ đại đội có 75-80% khá giỏi, cán bộ trung đội có 70-75% khá giỏi, cán bộ chủ trì 70% huấn luyện giỏi.

Bám sám phương châm “Cơ bản-Thiết thực-Vững chắc” và vận dụng tốt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”, trong huấn luyện, các đơn vị luôn coi trọng huấn luyện chuyên sâu, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, giữa lý thuyết với thực hành và lấy thực hành làm chính. Cùng với đó, các đơn vị cũng tiến hành xây dựng kế hoạch, điều hành kế hoạch đúng theo quy định, tăng cường đưa đội ngũ cán bộ các cấp xuống cơ sở bám nắm tình hình huấn luyện (nhất là các đơn vị bộ đội tập trung và dân quân tự vệ, dự bị động viên) và tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị huấn luyện đúng thời gian, nội dung.

Phó Chỉ huy trưởng, Đại tá Đinh Văn Dũng cho rằng, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện, sau 2 tháng đi vào huấn luyện, chất lượng huấn luyện của các đối tượng đều được nâng lên. Đối với lực lượng quân dự bị đã huấn luyện đạt 32%, lực lượng dân quân huấn luyện đạt 30% tổng quân số; công tác giáo dục quốc phòng-an ninh cũng được các địa phương triển khai theo đúng quy định. Phấn đấu trong năm 2017, 100% nội dung huấn luyện đạt yêu cầu, trong đó có 76% đạt khá, giỏi.

Nhờ làm tốt công tác huấn luyện nên trình độ tổ chức, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh từng bước nâng cao. Các đơn vị nắm vững các nguyên tắc, kịp thời xử lý và xử lý tốt các tình huống xảy ra trên địa bàn; phối hợp với các lực lượng ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, nhất là phối hợp với Bộ đội Biên phòng trong tuần tra, bảo vệ biên giới… Cán bộ, chỉ huy các cấp cũng thành thạo công tác tham mưu tác chiến, tham mưu huấn luyện, sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị trong biên chế và phối thuộc; đồng thời rèn luyện nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng tác chiến binh chủng hợp thành phù hợp với nhiệm vụ của lực lượng vũ trang tỉnh. Riêng với chiến sĩ và phân đội, qua huấn luyện cũng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ kỹ-chiến thuật, kỹ năng tác chiến, rèn luyện thể lực, khả năng sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

“Nâng cao chất lượng huấn luyện cũng là một trong 3 bước đột phá của lực lượng vũ trang tỉnh, gồm: huấn luyện, đào tạo; xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật, bảo đảm an toàn giao thông; nâng cao hoạt động của các tổ chức Đảng và làm công tác tham mưu đúng, trúng cho cấp ủy, chính quyền, nhất là cấp xã, cấp huyện, góp phần xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện và củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh”-Đại tá Đinh Văn Dũng nhấn mạnh.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.