Gia Lai lần đầu tham dự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lần đầu góp mặt tại Hội thao Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP-AN) học sinh trung học phổ thông toàn quốc, đội tuyển tỉnh Gia Lai tham dự đầy đủ các nội dung. Với mục tiêu hội nhập, cọ xát là chính và đi kèm hy vọng tranh chấp giải ở nội dung cá nhân, toàn đoàn.

Tập luyện động tác đi khom cho học sinh lớp 12. Ảnh: M.V
Tập luyện động tác đi khom cho học sinh lớp 12. Ảnh: M.V

Hội thao GDQP-AN học sinh THPT lần này, diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 15 đến 20-4-2017). Đội tuyển Gia Lai tham dự với 12 thành viên (trong đó có 9 thí sinh), tranh tài ở 11 nội dung: đội ngũ tiểu đội, hát Quốc ca (đồng ca), thi trắc nghiệm hiểu biết chung về quốc phòng và an ninh, võ thuật; băng bó cứu thương, đội ngũ từng người không có súng (lớp10); ném lựu đạn trúng đích, tháo lắp súng tiểu liên AK ban ngày (lớp 11); bắn súng tiểu liên AK bài 1b, kỹ thuật vận động trên chiến trường, chạy vũ trang 800 mét (lớp 12).

Để chuẩn bị cho Hội thao, ngay sau khi Ban tổ chức công bố Điều lệ, Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai đã tích cực triển khai công tác tuyển chọn trong vòng 1 tháng, sau đó chốt danh sách và nỗ lực tập luyện cho tới sát ngày thi đấu.

Trước lúc lên đường ra Hà Nội tranh tài, Thượng tá Trần Hoài Thanh-Trưởng đoàn (sĩ quan biệt phái) công tác tại Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai cho biết: “GDQP-AN là một môn học chính khóa mang tính đặc thù, bởi vậy ngay sau khi nhận được Điều lệ Hội thao, lãnh đạo các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa có thể, giúp thầy trò chúng tôi hoàn tất công tác chuẩn bị để lần đầu tham dự sân chơi này. Thuận lợi là thế, tuy nhiên vì lý do khách quan nên trong quá trình chuẩn bị, chúng tôi gặp phải những khó khăn nhất định. Đối với nhiều người, cụm từ “Hội thao GDQP-AN toàn quốc” vẫn còn là khái niệm mới mẻ, bởi vậy để đả thông tư tưởng, động viên phụ huynh cho con em mình tham dự sân chơi này là cả một vấn đề. Mặt khác, Hội thao diễn ra gần trùng với thời gian các em học sinh bước vào kỳ kiểm tra kết thúc cuối năm, nên cùng lúc thí sinh phải phân thân học nhiều môn, do đó ít nhiều chất lượng trong quá trình luyện tập bị ảnh hưởng…”.

 

Tích cực tập luyện điều lệnh đội ngũ. Ảnh: M.V
Tích cực tập luyện điều lệnh đội ngũ. Ảnh: M.V

Lần đầu ra “biển lớn”, “mang chuông đi đánh xứ người”, khó khăn đang chờ đợi các thí sinh tỉnh ta phía trước. Tuy nhiên trên cương vị trưởng đoàn, là người từng có nhiều năm công tác trong nhà trường quân đội, tận tâm với các thí sinh trong suốt thời gian vừa qua, Thượng tá Trần Hoài Thanh hy vọng và đặt niềm tin vào học trò của mình có thể tranh chấp thứ hạng cao ở nội dung cá nhân và toàn đoàn.

Chẳng hạn, ở nội dung bắn đạn thật súng tiểu liên AK, thí sinh Đặng Xuân Thanh-học sinh lớp 12C3A Trường THPT Chuyên Hùng Vương, đã từng đoạt tổng số điểm 47/50 cho 5 viên đạn. Trước ngày thi đấu chính thức, các thí sinh lớp 12 tỉnh ta đã trải qua 5 lần bắn đạn thật trên thao trường. Đối chiếu với thang điểm trong Điều lệ do Ban tổ chức đưa ra, kết quả thống kê sau lần thi thử cho thấy, 60% thí sinh tỉnh ta đoạt loại giỏi, 40% còn lại đoạt loại khá…

Thí sinh Dương Quang Linh-học sinh lớp 11A7 Trường THPT Pleiku tự tin cho biết: “Ngay từ nhỏ cho đến bây giờ, em đã nhiều lần tham dự các cuộc thi ở môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bởi vậy em cảm thấy rất tự tin trước khi bước vào Hội thao lần này. Mục tiêu của bản thân đề ra, phấn đấu đạt thành tích tốt nhất ở nội dung ném lựu đạn trúng đích. Trong tập luyện, đã nhiều lần em đạt số điểm 46/50 điểm…”.

Hội thao GDQP-AN có nét tương đồng với thi đấu thể thao. Bên cạnh phong độ và đẳng cấp, muốn đoạt thứ hạng cao thì cần có thêm yếu tố may mắn ủng hộ.

Minh Vỹ

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.