Campuchia - Lào tạm rút quân khỏi biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau hai giờ thảo luận ngày 5-4, giới chức quân sự tỉnh và biên phòng hai nước Lào và Campuchia đã đạt được thỏa thuận rút quân khỏi 2 vùng chưa phân chia ranh giới trong nỗ lực giảm nhiệt căng thẳng biên giới.

Phái đoàn 2 nước đến khảo sát một trong những
Phái đoàn 2 nước đến khảo sát một trong những "vùng trắng"


Tờ The Phnom Penh Post ngày 6-4 dẫn lời Thiếu tướng Svay Nhan-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Stung Treng (Campuchia), cho hay thỏa thuận sơ bộ đã đạt được vào ngày 5-4 sau khi phái đoàn hai nước đến kiểm tra tại xã O’Svay thuộc huyện Thala Barivat và xã Samaki gần đó thuộc huyện Stung Treng.

Những khu vực trên, tên là Dong Kralor Chas ở xã Samaki và Deum Lvea ở xã O’Svay, nằm trong 3 “vùng trắng” chưa phân ranh giới và làm bùng nổ căng thẳng biên giới gần đây. Trong đó, Lào muốn cải tạo trạm gác ở Dong Kralor Chas và Campuchia xúc tiến kế hoạch tương tự ở Deum Lvea đã khiến binh lính hai bên chạm mặt.

Vùng trắng thứ ba tại huyện Siem Pang thuộc tỉnh Stung Treng, nơi khoảng 400 binh sĩ Lào hồi tháng 2 kéo đến tận nơi nhằm ngăn chặn Campuchia làm đường, không nằm trong thỏa thuận mới nhất giữa Campuchia - Lào.

“Phía Campuchia yêu cầu Lào giữ nguyên tình hình như trước ngày 25-3”, theo thiếu tướng Nhan, đề cập đến xung đột mới đây khiến Lào tạm thời đóng cửa biên giới hồi đầu tuần.

“Thứ hai, chúng tôi thảo luận các đề xuất rút quân ở Dong Kralor Chas và Deum Lvea, hoãn công trình xây hoặc cải tạo trạm gác (ở cả hai khu vực), và cho phép tỉnh trưởng hai bên tiếp xúc sau tết Khmer”.

Thiếu tướng Nhan cũng cho hay Lào muốn lính biên phòng Campuchia ở Deum Lvea rút về sau khoảng 300 m, trong khi Campuchia muốn nhận được sự đảm bảo rằng cửa khẩu biên giới sẽ được mở cửa thông thoáng cho hoạt động mua bán hai nước.

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.