Công ty 78 nâng cao năng suất vườn cây cao su

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công ty TNHH một thành viên 78 đứng chân trên địa bàn xã Mo Rai  (huyện Sa Thầy) và xã Ia Dom (huyện Ia HDrai, tỉnh Kon Tum) có đường biên giới giáp Campuchia. Trong suốt 18 năm (3/1999 – 3/2017) làm nhiệm vụ trên địa bàn chiến lược này, Công ty luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng vùng căn cứ cách mạng còn nhiều gian khó trở thành khu kinh tế quốc phòng phát triển toàn diện và bền vững.

  Đoàn thợ giỏi Công ty tham gia Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp Binh đoàn năm 2016.                 Ảnh: N.D
Đoàn thợ giỏi Công ty tham gia Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp Binh đoàn năm 2016. Ảnh: N.D

Rất nhiều lần tôi nghe Thiếu tướng Đặng Anh Dũng-Tư lệnh Binh đoàn 15 nhắc đến Công ty 78 với niềm tự hào: “Công ty 78 có rất nhiều mô hình hay đáng để các đơn vị khác học tập. Người lao động (NLĐ) ở đây tuân thủ rất nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc nhằm nâng cao chất lượng vườn cây cao su. Vườn cây của Công ty luôn sạch và năng suất rất cao. Năm 2016, bình quân năng suất mủ cao su quy khô đạt 2,3 tấn/ha, riêng vườn cây trồng năm 2000 đạt trên 3 tấn/ha, dẫn đầu Binh đoàn và cả khu vực Tây Nguyên”. Những thông tin của Thiếu tướng Đặng Anh Dũng thôi thúc tôi vượt qua quãng đường gần 200 cây số để đến Công ty tìm hiểu.

Với nụ cười cởi mở, Thượng úy Nguyễn Quang Tiến-Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ Công ty cho biết: Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty luôn hiểu rất rõ kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty phụ thuộc vào sản lượng khai thác và chất lượng sản phẩm. Do vậy, cần phải có vườn cây chất lượng tốt, cho năng suất cao; đồng thời sản phẩm phải đa dạng, đảm bảo chất lượng và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Để có vườn cây năng suất cao, ngay từ giai đoạn trồng mới, Công ty đã nghiêm túc thực hiện đúng các định mức kinh tế kỹ thuật, tập trung thâm canh theo chiều sâu, có sự tái đầu tư của NLĐ (tiền thưởng vượt sản 80% Công ty trích lại 40% để tái đầu tư mua phân bón bón thêm); sử dụng thuốc kích thích có điều độ, vừa phải đảm bảo chu kỳ kinh doanh bền vững. Bên cạnh đó, Công ty luôn bám sát dự toán đã được phê duyệt, nghiêm túc thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong tất cả các khâu chăm sóc; tổ chức làm cỏ đạt yêu cầu kỹ thuật, đúng thời gian quy định, đảm bảo tốt cho công tác bón phân đúng thời vụ hiệu quả, mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh vườn cây như: đào ép xanh, đào hố tích mùn cho vườn cây kiến thiết cơ bản, thu gom cành cây gãy đổ gọn gàng, rác thải được thu gom và xử lý… Vì vậy, vườn cây của Công ty đã rút ngắn được thời gian kiến thiết cơ bản, đưa vào thu hoạch bói sớm hơn từ 1 đến 2 năm; đồng thời mật độ cây cạo cao giúp nâng cao năng suất. Năm 2016, năng suất mủ quy khô bình quân vườn cây trồng từ năm 1999 đến năm 2008 của Công ty đạt 2.229 kg/ha, riêng vườn cây trồng năm 2000 đạt trên 3.000 kg/ha đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, công tác quản lý quy trình kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch mủ được Công ty đặt lên hàng đầu. Ngay từ đầu niên vụ, Công ty đã chỉ đạo Phòng Kỹ thuật công nghệ xây dựng kế hoạch tập huấn đầu bờ tất cả các khâu công việc trước khi NLĐ thực hiện nhiệm vụ, tạo sự thống nhất về nhận thức của NLĐ đối với việc chấp hành quy trình kỹ thuật trên vườn cây. Hàng ngày, đội ngũ chuyên môn kỹ thuật giám sát nghiêm các bước thực hiện quy trình của NLĐ. Công ty cũng duy trì thường xuyên, liên tục chế độ nghiệm thu uốn nắn tay nghề. Hiện Công ty có 876 thợ thu hoạch/1.200 cán bộ, công nhân viên, NLĐ (trong đó có 633 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ). Kết quả kiểm tra, nghiệm thu hàng tháng, số thợ thu hoạch mủ có trình độ tay nghề khá, giỏi đạt 94,11%, hạn chế được hiện tượng cạo phạm. Đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt chế độ cạo S2D3, giờ cạo, giờ thu mủ, số lần bôi thuốc kích thích trong năm, tuyệt đối không bỏ phần cạo. Cùng với đó, hàng năm, Công ty đã tổ chức đào tạo cho đội ngũ thợ thu hoạch mủ, tổ chức có hiệu quả phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” các cấp. Năm 2016, Công ty đã đào tạo mới cho 530 lượt thợ (cả cạo ngửa và úp), trong đó có 99,43% đạt trình độ tay nghề từ khá trở lên; tham gia hội thi cấp Binh đoàn, Công ty đạt giải nhì toàn đoàn.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị quản lý tốt mủ đầu vào ngay trên vườn cây. Người lao động thu mủ nước dùng rây lọc để loại bỏ tạp chất; mủ tạp thu gom để lên giàn và tách riêng với mủ dây. Vì vậy khi nhà máy chế biến đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn 3769 ISO 9001-2008, khách hàng không có phản hồi gì trong tiêu thụ. “Điển hình về năng suất vườn cây cao và bền vững là đội 6 và đội 9. Về cá nhân vườn cây của Đinh Thị Huệ luôn giữ được chất lượng và năng suất. Chị cũng là thợ thu hoạch mủ thực hiện nghiêm túc về quy trình kỹ thuật, có tay nghề luôn đạt giỏi và xuất sắc các năm, trở thành nhân tố trợ giảng cho Phòng Kỹ thuật công nghiệp. 6 năm liền, chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được đề nghị công nhận Chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2016”-Thượng úy Tiến cho biết thêm.

Nhờ sản xuất kinh doanh có hiệu quả, Công ty đã chăm lo tốt đời sống cho NLĐ và thực hiện tốt công tác dân vận, tích cực chung sức xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, Công ty được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc; Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, các tổ chức quần chúng đạt vững mạnh xuất sắc.

 Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.