Philippines đồng ý cho Mỹ xây doanh trại quân đội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa đồng ý cho Mỹ xây doanh trại quân đội và kho chứa nhiên liệu ở các trại địa phương tại Philippines.

Thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana công bố hôm 7-2. Các trại này được dùng làm nơi đồn trú của quân đội Mỹ theo một hiệp ước quốc phòng ký năm 2014.
 

Tổng thống Duterte thăm Bắc Kinh hôm 20-10-2016. Ảnh: PPD
Tổng thống Duterte thăm Bắc Kinh hôm 20-10-2016. Ảnh: PPD

Hồi tháng trước, Tổng thống Duterte dọa bãi bỏ hiệp ước nếu Mỹ lưu trữ vũ khí tại các trại ở Philippines. Ông lập luận Philippines có thể bị ảnh hưởng một khi giữa Trung Quốc và Mỹ xảy ra giao tranh. “Nếu Mỹ xây dựng kho chứa vũ khí, tôi sẽ xem xét và có thể xé bỏ hiệp ước”-Tổng thống Duterte nhấn mạnh.

Hôm 7-2, ông Lorenzana cho biết: “Tôi không rõ tổng thống lấy thông tin ở đâu nhưng tôi xin được đính chính”. Ông Lorenzana nói thêm kế hoạch xây doanh trại quân đội và kho chứa nhiên liệu của Mỹ hiện chưa bắt đầu, có thể vào cuối năm nay hoặc sang năm tới.

“Tôi hỏi ông ấy (Tổng thống Duterte) về quyết định cho phép Mỹ xây doanh trại. Ông ấy nói ‘Đồng ý, chúng ta hãy tiến hành’ nhưng chắc chắn không có kho lưu trữ đạn dược nào ở đó”.

Hiệp ước 2014 chỉ cho phép quân đội Mỹ xây doanh trại và kho chứa nhiên liệu - dành cho máy bay và xe cộ - để hai nước cùng sử dụng. Cũng theo ông Lorenzana, hầu hết thiết bị mà người Mỹ chuyển tới Philippines được dùng để hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thiên tai, bao gồm thuyền cao su.

Khi quân đội Mỹ đến Philippines tập trận, họ có thể mang theo súng trường và đạn dược nhưng sẽ mang về nước sau khi hoàn tất nhiệm vụ.

Trong khi đó, Philippines gần đây gửi cho Trung Quốc bản danh sách liệt kê những thiết bị (thuyền, máy bay…) mà nước này hy vọng Bắc Kinh có thể cung cấp thông qua khoản tài trợ trị giá 14 triệu USD. Ông Lorenzana cho biết danh sách đã chuyển tới Đại sứ Trung Quốc Zhao Jianhua cách đây 3 tuần.

Về thỏa thuận với Nga, ông Lorenzana nói hai bên chưa đạt được thỏa thuận chính thức nào kể từ khi Moscow ngỏ ý cung cấp thiết bị quốc phòng cho Manila. Một bản ghi nhớ về hợp tác quân sự với Nga dự kiến ​​sẽ được Tổng thống Duterte ký khi ông thăm Nga vào tháng 5 tới.

Theo nld/AP

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.