Bộ Quốc phòng Iran xác nhận vụ thử tên lửa hôm 29-1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Bộ Quốc phòng Iran, vụ thử tên lửa mới không vi phạm nghị quyết 2231 bởi những tên lửa này không được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan. (Nguồn: EPA/TTXVN)


Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan hôm nay xác nhận, nước này vừa phóng thử tên lửa và nhấn mạnh không vi phạm thỏa thuận đạt được tại Vienne, Áo với các cường quốc phương Tây về chương trình hạt nhân gây tranh cãi hồi tháng 7-2015, cũng như nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc sau đó.

Vụ thử mới này phù hợp với các kế hoạch của nước này và sẽ không để nước ngoài can thiệp vào công việc liên quan tới nền quốc phòng của đất nước.

Trước đó, hồi đầu tuần này, một quan chức Chính phủ Mỹ cho biết, Iran đã tiến hành thử tên lửa tầm ngắn hôm 29-1 tại một khu vực gần Semnan, phía Đông thủ đô Teheran. Tên lửa này đã bay được khoảng 1.000 km trước khi phát nổ.

Theo yêu cầu của Mỹ, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn về vấn đề này. Ngày 14/7/2015, Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và Đức) đã đạt được một thỏa thuận tạo khuôn khổ cho các hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lại nhận được sự nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào nước này.

Sáu ngày sau sự kiện này, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết 2231, trong đó nhấn mạnh, Iran không được phép tiến hành “bất kỳ hoạt động nào liên  quan tới tên lửa đạn đạo được thiết kế để có thể mang vũ khí hạt nhân”. Theo Bộ Quốc phòng Iran, vụ thử tên lửa mới không vi phạm nghị quyết 2231 bởi những tên lửa này không được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân. Chính phủ Iran cũng nhiều lần khẳng định trong bất kỳ trường hợp nào nước này cũng sẽ không tìm cách chế tạo hay sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.