Trải nghiệm cuộc sống quân ngũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mong muốn giúp thanh niên chuẩn bị tâm lý trước khi trở thành người lính thực thụ, mới đây, Huyện Đoàn Đak Đoa đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức cho 210 thanh niên tiêu biểu tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ tham quan Lữ đoàn 273 (Quân đoàn 3).

Mỗi lá đơn tình nguyện nhập ngũ là một minh chứng cho tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ huyện Đak Đoa với nhiệm vụ bảo vệ quê hương, đất nước. Trong số 210 thanh niên viết đơn tình nguyện ấy, hẳn có người chưa một lần nghe nói về cuộc sống trong quân ngũ, hoặc chưa hình dung hết về môi trường này. Vì vậy, đặt chân vào khuôn viên Lữ đoàn 273, không ít bạn trẻ đã đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác khi thấy một không gian tràn ngập màu xanh của cỏ cây, hoa lá; nơi ăn, chốn ở thì gọn gàng, sạch sẽ; nơi sinh hoạt, học tập ngăn nắp, khoa học; nơi huấn luyện, tăng gia bố trí bài bản, chính quy…

 

210 thanh niên tình nguyện nhập ngũ được trải nghiệm bữa ăn trong quân ngũ.      Ảnh: A.H
210 thanh niên tình nguyện nhập ngũ được trải nghiệm bữa ăn trong quân ngũ. Ảnh: A.H

Chia sẻ với 210 thanh niên về cuộc sống quân ngũ, chiến sĩ Nguyễn Xuân Vinh (đang học tập, huấn luyện tại Lữ đoàn 273) nói rằng, gần 2 năm học tập, rèn luyện trong quân ngũ, anh đã học hỏi được nhiều điều và không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Quân đội đã rèn cho anh tinh thần, ý chí và nghị lực để vượt qua mọi khó khăn, thử thách; rèn cho anh tác phong nhanh nhẹn, tính tỉ mỉ, cẩn thận, ngăn nắp và làm việc khoa học. Riêng tình cảm đồng chí, đồng đội luôn yêu thương, sát cánh bên nhau là thứ không thể đo đếm được…

Song có lẽ “trăm nghe không bằng một thấy”, để các thanh niên trực tiếp cảm nhận, trải nghiệm cuộc sống quân ngũ, cán bộ Lữ đoàn đã hướng dẫn họ tham quan nơi ăn ở của chiến sĩ; giới thiệu sơ qua về các hoạt động trong ngày của chiến sĩ; tham quan khu kỹ thuật, khu tăng gia sản xuất tập trung; xem cán bộ Lữ đoàn điều khiển xe tăng… Và đặc biệt, các thanh niên này còn được ăn bữa cơm cùng bộ đội ngay tại bếp ăn tập thể của đơn vị. Dừng chân ở ngôi nhà bát giác thuộc Đại đội 30, bạn Nguyễn Minh Tú (thôn 1, xã Hải Yang) ấn tượng: “Trước khi đến đây, tôi không nghĩ khuôn viên đơn vị quân đội lại đẹp hơn cả công viên như thế này. Nơi ăn ở của chiến sĩ thì rất gọn gàng, sạch sẽ… Tôi mong mình sớm trở thành người lính để được học tập, rèn luyện trong môi trường như thế!”.

 

Đại úy Hồ Mạnh Tuyên-Trợ lý Tuyên huấn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Đoa: Hoạt động gặp mặt thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ đã được Huyện Đoàn và Ban Chỉ huy Quân sự duy trì gần 3 năm qua nhằm giúp thanh niên có cái nhìn toàn diện về cuộc sống trong quân ngũ; đồng thời khơi dậy tinh thần xung kích tình nguyện hăng hái lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc. Thông qua hoạt động này, số đơn tình nguyện nhập ngũ của thanh niên trên địa bàn huyện năm sau luôn cao hơn năm trước.

Riêng bạn Nguyễn Văn Tân (xã Tân Bình) lại tỏ ra vô cùng thích thú khi nhìn thấy những chiếc xe tăng trong khu kỹ thuật: “Lần đầu tiên tôi được thấy những chiếc xe tăng đang chạy ở cự ly gần, thật sự rất hoành tráng!”. Khi dừng chân tại khu tăng gia sản xuất tập trung, nhìn những luống rau xanh tốt, những giàn bầu, giàn mướp trĩu quả… và nghe giới thiệu đây hoàn toàn là “tác phẩm” của người lính, một lần nữa Nguyễn Văn Tân ngạc nhiên thốt lên: “Lính giỏi dữ, việc gì cũng biết làm”. Còn bạn Blít (làng Breng, xã Ia Pết) ngay khi vừa ngồi vào bàn ăn đã quay sang thì thầm với các bạn ngồi cùng: “Ngon hơn cơm ở nhà!”. Rồi Blít giải thích thêm: “Bữa cơm ở nhà tôi nếu có cá thì không có thịt, nhưng ở đây có đủ cả”. Mâm cơm dành cho 6 người ăn, trong đó có nồi cơm và tô canh chua được dùng chung, còn lại phần thức ăn của mỗi người gồm: rau xanh, tôm, thịt, trứng, giò nạc, đậu khuôn chiên… được đựng trong những chiếc khay riêng.  

Trao đổi về hoạt động này, anh Nguyễn Chung Tình-Phó Bí thư Huyện Đoàn Đak Đoa cho rằng, trong số 210 thanh niên tiêu biểu viết đơn tình nguyện nhập ngũ, mặc dù chỉ có 88 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe, trúng tuyển nghĩa vụ, nhưng chúng tôi vẫn tổ chức gặp mặt, trao giấy chứng nhận cho tất cả để ghi nhận, cũng như biểu dương tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ. “Chúng tôi mong muốn những thanh niên đã viết đơn tình nguyện dù không trúng tuyển nghĩa vụ quân sự cũng sẽ là những hạt nhân tiêu biểu ở cơ sở, tiếp tục tuyên truyền về tinh thần, ý thức của tuổi trẻ trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với quê hương, đất nước”-anh Nguyễn Chung Tình nhấn mạnh.

...Khi viết những lá đơn tình nguyện, hẳn các bạn trẻ đã phần nào thể hiện rõ quyết tâm tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực học tập, rèn luyện, góp sức mình bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Sau một ngày trải nghiệm thực tế, dường như trên khuôn mặt của mỗi thanh niên đều khẳng định thêm quyết tâm ấy.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.