Nhật sẽ cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thủ tướng Abe cho biết, Nhật quyết định cung cấp cho VN 6 tàu tuần tra mới, tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực của lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Tối 16-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có buổi họp báo trả lời các vấn đề liên quan đến quan hệ giữa hai nước.

 

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong buổi họp báo
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong buổi họp báo


“Sau 4 năm, tôi lại tới Hà Nội, từ đáy lòng mình, tôi xin bày tỏ sự cảm ơn Việt Nam đã dành cho tôi sự đón tiếp nồng hậu không thay đổi như trong chuyến đi trước”-ông Abe mở đầu cuộc họp báo.

Thủ tướng Nhật cho biết, ông mong chờ cơ hội tới VN lần nữa vào mùa thu năm nay khi VN tổ chức hội nghị APEC.

"Dòng sông Hồng hùng vĩ chảy xuyên suốt qua Hà Nội, dòng chảy đó hướng ra biển Đông, rồi tới biển Hoa Đông và nối dòng với vịnh Tokyo. Không gì có thể ngăn chặn sự tự do qua lại diễn ra trên dòng chảy này. Nhật Bản và VN là hai nước láng giềng được gắn kết bởi vùng biển tự do", Thủ tướng Abe nhấn mạnh.

 


Thủ tướng Nhật Bản khẳng định Philippines, Indonesia và Australia, các quốc gia ông tới thăm lần này đều là các nước láng giềng quan trọng cùng chia sẻ vùng biển rộng mở có tên là Thái Bình Dương và cùng chia sẻ các giá trị cơ bản với Nhật Bản.

“Nguyên tắc an ninh, an toàn, tự do hàng hải có vai trò cực kỳ quan trọng. Để thực hiện nguyên tắc này, cần thực hiện đầy đủ việc thượng tôn pháp luật”, ông khẳng định. “Là một thành viên trong khu vực, Nhật Bản sẵn sàng thực hiện vai trò cũng như trách nhiệm to lớn của mình trên tinh thần của chiến lược Ấn Độ - TBD tự do và rộng mở”.

Cộng vinh cộng hưởng

Thủ tướng Abe cho biết, trong chuyến thăm lần này, có rất nhiều doanh nghiệp đi cùng ông. “Nhật Bản muốn chia sẻ sự phồn vinh chung với các nước châu Á, cộng vinh cộng hưởng”, ông nói.

Để có được điều này, theo ông, cần xây dựng một thị trường tự do, trên nền tảng luật lệ, công bằng và bình đẳng, và nền tảng của tự do thương mại chính là hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Việc xúc tiến nhanh chóng TPP để có hiệu lực đã được xác nhận qua chuyến công du Việt Nam lần này. Thành quả của hiệp định TPP là trụ cột để hướng tới các hiệp định có mức độ lớn hơn, chất lượng cao hơn, tham vọng hơn như hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện (RCEP).

 



“Nhật Bản sẽ luôn là ngọn cờ đầu trong cơ chế tự do thương mại. Hãy cùng hợp quần sức mạnh để cùng phát triển tương lai”, Thủ tướng Nhật cam kết.

Ông chia sẻ, sau 4 năm trở lại, ông cảm thấy HN thay đổi, phát triển rõ rệt. “Tình cảm của các bạn thật nồng ấm. Tôi chọn lựa VN là một trong những quốc gia tôi tới thăm đầu năm nay cũng như 4 năm trước, VN là điểm đến đầu tiên khi tôi nhậm chức. Mùa xuân tới, Nhật hoàng và hoàng hậu sẽ tới thăm VN. Đây là sự kiện tối quan trọng, là biểu tượng cho quan hệ tốt đẹp gần gũi giữa hai nước. Tôi tin tưởng chắc chắn quan hệ hai nước sẽ còn sâu sắc hơn nữa.

Chính phủ và doanh nghiệp Nhật sẽ cùng chung sức hỗ trợ cho sự phát triển của VN. Nhật cũng sẽ tích cực giúp đỡ VN trong việc phát triển nguồn nhân lực gánh vác tương lai đất nước”, ông nói.

Đề cập tới lĩnh vực hợp tác an toàn, an ninh hàng hải, Thủ tướng Nhật cho biết, nước này quyết định cung cấp cho VN 6 tàu tuần tra mới, tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực của lực lượng thực thi pháp luật trên biển, cụ thể hóa hoạt động hợp tác của các cơ quan thực thi pháp luật trên biển.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.