Nga sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí tân tiến cho Philippines

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 4-1, Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev khẳng định Moskva sẵn sàng cung cấp cho Manila các vũ khí tân tiến như máy bay, tàu ngầm và muốn trở thành người bạn thân thiết của Philippines, trong bối cảnh khi quốc gia Đông Nam Á này đang đa dạng hóa các mối quan hệ ngoại giao.

 Tàu khu trục chống ngầm Admiral Tributs của Nga. (Nguồn: Getty)
Tàu khu trục chống ngầm Admiral Tributs của Nga. (Nguồn: Getty)


Phát biểu với các phóng viên trên tàu khu trục chống ngầm "Admiral Tributs" của Nga đang cập cảng ở Manila nhân chuyến thăm Philippines, ông Khovaev nói: "Nga sẵn sàng trở thành đối tác đáng tin cậy mới và người bạn thân thiết của Philippines... Chúng tôi sẵn sàng cung cấp (cho Philippines) các vũ khí nhỏ và khí tài hạng nhẹ, một số máy bay, trực thăng, tàu ngầm cùng nhiều vũ khí khác. Đó là những vũ khí tân tiến, chứ không phải đã qua sử dụng. Nga có nhiều điều có thể đề nghị, tuy nhiên mọi thứ sẽ được thực hiện phù hợp với luật pháp quốc tế".

Ngoài ra, ông Khovaev lưu ý hiện vẫn còn quá sớm để nói về phạm vi của sự hợp tác quân sự song phương, song nhấn mạnh các đồng minh lâu năm của Philippines - ám chỉ Mỹ - không cần phải lo lắng trước sự hợp tác này.

Bên cạnh đó, ông Khovaev cho biết "các nỗ lực cần thiết" đang được thực hiện nhằm hướng tới một hiệp định mở đường cho các hoạt động như diễn tập quân sự chung giữa Nga và Philippines cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất vũ khí và súng trường. Theo ông Khovaev, Moskva quan tâm với việc ký thỏa thuận này càng sớm càng tốt. Tuy nhiên việc này có thể mất nhiều thời gian bởi hợp tác quốc phòng là vấn đề "đặc biệt nhạy cảm" cần có sự tin cậy lẫn nhau cũng như cần một cơ sở pháp lý vững chắc.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.