Đột phá vào công tác cán bộ để xây dựng đơn vị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiểu đoàn Hóa học 21 là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Bộ Tham mưu (Quân đoàn 3) với thành tích 2 năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Để có được kết quả trên, Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ toàn diện trên các mặt công tác, đồng thời xác định từng khâu, từng việc đột phá, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trung đội trưởng.

 
 Tiểu đoàn 21 thực hành huấn luyện tiêu tẩy. Ảnh: S.T
Tiểu đoàn 21 thực hành huấn luyện tiêu tẩy. Ảnh: S.T

Trung đội trưởng được xem là người “đầu binh, cuối cán”, trực tiếp quản lý, rèn luyện, huấn luyện bộ đội. Trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức của trung đội trưởng quyết định rất lớn đến nhân cách của chiến sĩ và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Vì vậy, hàng năm, từ Đảng ủy Tiểu đoàn đến các chi ủy, chi bộ luôn xác định giải pháp lãnh đạo, tổ chức bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ trung đội trưởng. Những cán bộ có phẩm chất, năng lực tốt thì động viên tiếp tục phát huy, cống hiến; những đồng chí có mặt còn hạn chế hoặc chậm tiến bộ thì bồi dưỡng, hướng dẫn để họ xác định quyết tâm, lên kế hoạch tự tu dưỡng, rèn luyện phương pháp, tác phong công tác và cam đoan, đăng ký phấn đấu với chi ủy, chi bộ. Hàng tháng, hàng quý, các chi bộ tiến hành rà soát, kiểm điểm, đánh giá tiến độ thực hiện mục tiêu của từng cán bộ. Quá trình công tác lãnh đạo, Chỉ huy Tiểu đoàn định kỳ gặp, nắm tình hình chuyển biến của cán bộ cần quan tâm; đồng thời thường xuyên quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng cá nhân, động viên khắc phục khó khăn về hậu phương, tạo điều kiện để mỗi cán bộ có cơ hội thuận lợi phát triển khả năng, sở trường của mình. Đến nay, 100% cán bộ trung đội trưởng của Tiểu đoàn được huấn luyện theo phân cấp, luôn có trên 80% huấn luyện giỏi.  

Thiếu úy Phạm Lê Nam-Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 1 cho biết: Khi mới về đơn vị công tác, tôi có ý định xin xuất ngũ, nhưng được sự quan tâm động viên, giúp đỡ của chỉ huy các cấp, tôi đã bỏ ý định đó. Giờ thì tôi đã có động lực mới để học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong của người cán bộ, nhất là phương pháp huấn luyện và quản lý bộ đội. Vì vậy, trong 2 năm qua, trung đội tôi luôn đi đầu trong phong trào thi đua của Tiểu đoàn.

 

Trung tá Nguyễn Văn Chương-Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 21: “Để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm nhất thiết phải làm tốt việc nâng cao chất lượng cán bộ gắn chặt với công tác tư tưởng, công tác tổ chức; duy trì hoạt động thi đua một cách nghiêm túc, qua đó, nhận biết những ưu-khuyết điểm của các tập thể, cá nhân để có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời”.

Cùng với đó, Tiểu đoàn đặc biệt chú trọng lãnh đạo các nhiệm vụ chính trị trọng tâm như huấn luyện chiến sĩ mới, huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, diễn tập chiến thuật; duy trì nền nếp hoạt động của tổ thi đua, nhờ vậy chế độ canh trực, nền nếp luôn bảo đảm nghiêm túc, các phân đội luôn có xu hướng thi đua, vượt, đuổi lẫn nhau. Ngoài ra, Tiểu đoàn đã tập trung lãnh đạo tốt nhiệm vụ tham gia hội thi do Binh chủng Hóa học và Quân đoàn 3 tổ chức. Năm 2015, Tiểu đoàn tham gia Hội thi Tiểu đoàn trưởng, Chủ nhiệm Hóa học giỏi được tặng bằng khen, đạt giải 3 toàn đoàn. Năm 2016, Tiểu đoàn đạt giải nhì Quân đoàn hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện, đạt giải nhất hội thi thợ sửa chữa khí tài hóa học giỏi toàn quân, trong đó có một giải nhì cá nhân.

Những thành tích mà Tiểu đoàn 21 đạt được trong phong trào thi đua quyết thắng trong 2 năm qua đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, tinh thần trách nhiệm, tác phong công tác của cán bộ, chiến sĩ, chất lượng rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy trong đơn vị được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

 Sơn Tùng-Anh Thương

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.