Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Duy Tân đam mê sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 10 năm công tác tại Tiểu đoàn 30, Cục Kỹ thuật (Quân đoàn 3), Thiếu tá Nguyễn Duy Tân đã cho ra đời nhiều sáng kiến được ứng dụng rộng rãi tại các đơn vị cơ sở của Quân đoàn. Anh còn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ ở đơn vị không ngừng vươn lên, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Vươn lên từ tuổi thơ gian khó

Nguyễn Duy Tân sinh ra trong một gia đình khá giả ở Pleiku. Tuy nhiên, khi Tân mới hơn 7 tháng tuổi thì cha anh bị tai nạn và qua đời. Một tay mẹ Tân phải nuôi 5 người con, người lớn nhất mới 10 tuổi. Điều kiện kinh tế gia đình giảm sút, thiếu thốn tình cảm của cha, song Tân đã không ngại gian khó để vươn lên. 12 năm học phổ thông, anh đều đạt học sinh giỏi toàn diện.

 

  Thiếu tá Nguyễn Duy Tân (thứ 3 từ phải sang) đang giới thiệu sáng kiến “Máy uốn ép tôn đa năng”. Ảnh: V.D.H
Thiếu tá Nguyễn Duy Tân (thứ 3 từ phải sang) đang giới thiệu sáng kiến “Máy uốn ép tôn đa năng”. Ảnh: V.D.H

Đạt điểm cao trong kỳ thi đại học, Nguyễn Duy Tân bước chân vào Học viện Kỹ thuật Quân sự bởi tình yêu với quân đội và cũng vì để giảm bớt gánh nặng cho gia đình khi phải nuôi mình đi học. Tốt nghiệp năm 2005, được Viện Vũ khí thuộc Tổng cục Công nghiệp (Bộ Quốc phòng) tiếp nhận về Phòng Thiết kế Súng pháo, tuy nhiên, anh đã từ chối để tình nguyện về công tác tại Quân đoàn 3, trở lại mảnh đất Tây Nguyên quê nhà.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, trải qua các cương vị từ cán bộ Trung đội đến Tiểu đoàn, Nguyễn Duy Tân đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp tin tưởng bổ nhiệm làm Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 30 khi mới 33 tuổi. Nguyễn Duy Tân là chỉ huy Tiểu đoàn đầu tiên người Gia Lai, tốt nghiệp đại học chuyên ngành Vũ khí đạn. Các thế hệ tiền nhiệm của anh đều có quê hương ở nơi khác và học chuyên ngành Ô tô.

Chủ nhân của nhiều sáng kiến

Lần đầu gặp Thiếu tá Nguyễn Duy Tân ở Hội thi sáng kiến, cải tiến đồ dùng, trang-thiết bị huấn luyện năm 2016, anh say sưa thuyết minh sáng kiến “Máy uốn ép tôn đa năng”. Anh cho biết, máy này có thể cắt, uốn, ép, tạo gờ, gấp mép tôn một cách dễ dàng mà tiết kiệm được thời gian, nhân công. Chính nhờ khả năng ứng dụng có giá trị cao mà Ban giám khảo đã chấm giải nhất của ngành Kỹ thuật cho sản phẩm của anh.

 

Đại tá Cái Công Thành-Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân đoàn 3: “Đồng chí Tân là một cán bộ trẻ, năng động, được đào tạo cơ bản tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Những năm qua, đồng chí rất tích cực nghiên cứu sáng kiến kỹ thuật để áp dụng, nhân rộng trong đơn vị, giúp giảm được ngày công lao động cũng như tiết kiệm chi phí để làm ra sản phẩm”.

Từ khi về đơn vị đến nay, Nguyễn Duy Tân đã cho ra đời nhiều sáng kiến có giá trị, tiêu biểu như “Thiết bị bắn gián tiếp B41” được Bộ Quốc phòng công nhận năm 2008 hay “Thiết bị bắn súng K54 theo điều kiện bắn bài 1, điều khiển bằng điện tử” đạt giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân” năm 2015… Ghi nhận những nỗ lực và cống hiến của anh, Bộ Quốc phòng đã phong chức danh “Kỹ sư chính” cho Nguyễn Duy Tân vào đầu năm 2016 khi anh vừa bước sang tuổi 35. Ngoài ra, anh còn được Chính ủy Quân đoàn 3 thăng quân hàm Thiếu tá trước niên hạn 1 năm.

Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đạt Dưỡng (thợ gia công cơ khí Đại đội 3, Tiểu đoàn 30) chia sẻ: “Mặc dù là cấp trên của chúng tôi nhưng khi làm việc, anh Tân rất hòa đồng. Anh luôn có những ý nghĩ sáng tạo, táo bạo, kích thích sự suy nghĩ của chúng tôi, giúp khắc phục được khó khăn mà mất nhiều thời gian chưa tìm ra”.

Không những sáng tạo giỏi, Thiếu tá Nguyễn Duy Tân còn lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn tổ chức thực hiện nhiệm vụ trên các mặt công tác, hoàn thành đúng và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Nhiều năm liền, Tiểu đoàn 30 được Tư lệnh Quân đoàn tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng, Đảng bộ Quân đoàn khen thưởng Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

 Vũ Duy Hiển

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.