Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện cuộc vận động “Bộ đội biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh là một trong những đơn vị tiên phong của Bộ đội Biên phòng tỉnh trong công tác giúp dân phát triển kinh tế - xã hội xây dựng nông thôn mới tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ.

Xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, địa bàn Đồn BPCK Quốc tế Lệ Thanh quản lý hiện có 8 thôn làng, trong đó có 6 làng của đồng bào Jrai sinh sống. Tuy nhiên, do tập quán canh tác, trình độ người dân còn hạn chế, thế mạnh kinh tế vườn đồi và chăn nuôi chưa được phát huy nên tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức khá cao 14%. Những năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước, đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và triển khai nhiều chương trình dự án phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo nên đời sống của bà con được cải thiện.

 

Bộ đội Đồn BPCK Quốc tế Lệ Thanh đang chăm sóc bữa cơm cho học sinh.
Bộ đội Đồn BPCK Quốc tế Lệ Thanh đang chăm sóc bữa cơm cho học sinh.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh kết hợp đóng góp tiền và ngày công của nhân dân, sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn đã chung tay xây nên ngôi nhà tình nghĩa cho bà con. Nhờ đó, bà con có nơi ăn, chốn ở sạch sẽ, không còn phải chịu cảnh nắng mưa. Nhà anh Ksor Ngọc (làng Ó, xã Ia Dom) có 5 người chung sống trong một nhà làm bằng vách, ván tạm bợ. Mẹ già yếu, con cái đau ốm triền miên, nương rẫy bỏ hoang. Thấu hiểu được khó khăn của gia đình, bộ đội BPCK Quốc tế Lệ Thanh đã chung tay xây nhà mới, xóa nhà ở tạm bợ cho gia đình anh Ngọc với số tiền 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, bộ đội còn hướng dẫn, chia sẻ kỹ thuật canh tác để cây trồng cho năng suất cao, giúp gia đình anh thoát nghèo bền vững. Nhờ vậy, gia đình anh đã bớt khó khăn. “Nhờ có bộ đội BPCK Quốc tế Lệ Thanh mà mình có căn nhà che nắng, che mưa, vợ chồng mình yên tâm lên rẫy. Cũng nhờ có bộ đội giúp đỡ, hướng dẫn mình canh tác, trồng cà phê cho năng suất cao, lúa cho thu hoạch nhiều nên mình vui lắm. Có của ăn của để rồi mình không còn lo đói nữa”, Anh Ngọc tâm sự.

Đến nay, bộ đội BPCK Quốc tế Lệ Thanh đã góp gần 1.000  ngày công như: Tham gia xây dựng được 223m tường rào, 400m2 bê tông tại 04 nhà văn hóa cộng đồng; cùng làm mới 42 nhà vệ sinh, trồng 320 cây xanh, dọn vệ sinh đường làng, khu nhà rông, trường học... tạo nên bộ mặt nông thôn mới, mang lại niềm vui lớn cho nhân dân.

Cùng với xây dựng đường giao thông nông thôn, bộ đội BPCK Quốc tế Lệ Thanh còn tham gia cùng với nhân dân xây dựng được 2 giọt nước, 2 căn nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo trên khu vực biên giới, mỗi căn trị giá trên 50 triệu đồng; sửa chữa 35 nhà ở bị dột nát và xây dựng 6 căn nhà theo chương trình xây dựng nông thôn mới cúa BCH Biên phòng tỉnh với số tiền 300 triệu đồng; hỗ trợ 2 triệu đồng và 1,5 tạ gạo nếp cho các thôn làng trong dịp Tết Nguyên đán; nhân các dịp lễ trao tặng gần 84 triệu đồng cho gia đình chính sách, neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

 

Bộ đội Đồn BPCK Quốc tế Lệ Thanh hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt cho dân.
Bộ đội Đồn BPCK Quốc tế Lệ Thanh hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt cho dân.

Trong điều kiện quân số đơn vị phân tán, vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ 22km đường biên giới, kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, vừa làm công tác vận động quần chúng xây dựng địa bàn, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bộ đội BPCK Quốc tế Lệ Thanh còn làm tốt công tác phối hợp với chính quyền xã trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt với hai tiêu chí khó nhất để duy trì bền vững của xã là tiêu chí trường học và giao thông nông thôn luôn là trăn trở của các chiến sĩ, cán bộ Đồn BPCK Lệ Thanh. Với tình trạng trẻ em trong độ tuổi bỏ học do hoàn cảnh gia đình các em còn gặp nhiều khó khăn, xa trường lớp, mô hình “Bếp ăn tình thương” đã được xây dựng ngay tại đội công tác địa bàn để trợ giúp các em. 17 học sinh được bộ đội chăm sóc cho từng miếng ăn, từng giấc ngủ, góp phần giúp con đường đến trường của các em bớt gập nghềnh hơn. Anh Ksor Tôn (làng Mook Trang, xã Đức Cơ) không giấu được niềm vui: “Đường xá do bộ đội và dân cùng làm. Nhà cửa cũng được bộ đội xây dựng cho dân ở, con em mình được đến trường không phải lo về cái ăn, cái ngủ mình yên tâm lên rẫy lắm. Bây giờ có gì khó khăn mìh cũng nhờ bộ đội hết”.

Ngay từ khi có chủ trương về tham gia xây dựng nông thôn mới, với sự đồng thuận của cấp ủy, chỉ huy cũng như cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Quốc tế Lệ Thanh đã tích cực cùng UBND xã tham gia phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Trung úy Đỗ Quang Cường-Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn BPCK Quốc tế Lệ Thanh cho biết: “Trong thời gian qua công tác VĐQC thường xuyên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Biên phòng tỉnh, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và sự phối hợp của các ban nghành đoàn thể địa phương. Các đồng chí được phụ trách thôn làng đã bám dân, bám làng, tìm hiểu nắm tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Các chiến sĩ trong đơn vị khi tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới đều rất nhiệt tình. Hiện tại đơn vị đang tích cực phối hợp với địa phương trong củng cố các tiêu chí chưa vững chắc trong bộ tiêu chí NTM của địa phương. Đơn vị sẽ xây dựng 2 mô hình kinh tế điểm để người địa phương học hỏi và nhân rộng. Đồng thời, sẽ tiếp tục giúp dân bằng những ngày công trong gieo trồng, gặt hái để người dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững”.

Với những người lính biên phòng Đồn BPCK Quốc tế Lệ Thanh ngoài giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới thì chăm lo phát triển kinh tế-xã hội của nhân dân, xây dựng nông thôn mới cũng là nhiệm vụ quan trọng. Hình ảnh người lính biên phòng giúp dân gặt lúa, thu hoạch nông sản, xây nhà, làm đường, đưa trẻ ra lớp... không còn xa lạ với người dân nơi đây đã thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa quân với dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp xây dựng vùng nông thôn biên giới xã Ia Dom bình yên và ngày càng khởi sắc.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.