Xây dựng lực lượng vũ trang Gia Lai vững mạnh toàn diện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai (7/11/1945–7/11/2016), P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn Đại tá Lê Xuân Hòa-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về những đóng góp của lực lượng vũ trang tỉnh trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

* P.V: Những năm gần đây, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có những bước đột phá như thế nào trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, thưa đồng chí?

- Đại tá Lê Xuân Hòa: Phát huy truyền thống anh hùng, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân khu 5, trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo LLVT tỉnh hoàn thành toàn diện, có chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

 

  Ảnh: P.D
Ảnh: P.D

Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh được tiến hành thường xuyên, có nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực; tổ chức xây dựng các tiềm lực khu vực phòng thủ, nhất là tiềm lực chính trị-tinh thần, tiềm lực quân sự có sự phát triển về chiều sâu; hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố, hoạt động có nền nếp, hiệu quả; bổ sung phương án, kế hoạch tác chiến của các lực lượng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ địa phương trong tình hình mới. Trong năm 2016, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đi vào nền nếp, tổ chức huấn luyện cho các đối tượng đúng kế hoạch, nội dung, chương trình… Theo đó, kết quả huấn luyện chiến sĩ mới đạt 100%; dân quân đạt 98,2%;  tự vệ đạt 98,7%; bảo đảm an toàn về người và vũ khí, trang bị…

Bên cạnh đó, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quốc phòng, công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng đạt chỉ tiêu. Chỉ đạo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đủ về số lượng, có chất lượng và độ tin cậy cao (tỷ lệ dân quân tự vệ đạt 1,45% dân số); làm tốt công tác xây dựng Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ, nâng tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ lên 21,4%, đoàn viên trong dân quân tự vệ đạt 60,5%. Công tác đăng ký quản lý nguồn dự bị động viên chặt chẽ, tổ chức rà soát biên chế dự bị động viên đạt 100% chỉ tiêu… Mặt khác, LLVT tỉnh cũng đã tiếp nhận, thẩm định, lập thủ tục đề nghị Quân khu 2.486 hồ sơ và đã chi trả chính sách cho 560 đối tượng với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; quy tập, hồi hương 30 hài cốt liệt sĩ ở Campuchia về nước và 134 mộ liệt sĩ trong nước... giữ vững mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống với chính quyền và nhân dân Campuchia nói chung, các tỉnh Đông Bắc Campuchia nói riêng.

* P.V: Theo đồng chí, để nâng cao sức mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới, LLVT tỉnh sẽ có những giải pháp gì?

- Đại tá Lê Xuân Hòa: Thời gian tới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Nắm chắc âm mưu thủ đoạn của kẻ thù và tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, không để bị động, bất ngờ, quyết tâm xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh cơ bản, vững chắc trong thời kỳ mới. Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh, xây dựng LLVT tỉnh cách mạng, chính quy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đẩy mạnh xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, nhất là trên các địa bàn chiến lược, trọng điểm; xây dựng và phát huy tốt các tiềm lực trong khu vực phòng thủ; tập trung làm tốt hơn nữa công tác giáo dục và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho các đối tượng và toàn dân; chăm lo xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh. Quán triệt và thực hiện tốt chức năng đội quân công tác trong tình hình mới và tăng cường “thế trận lòng dân” vững chắc ngay từ cơ sở. Đẩy mạnh các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”; giúp dân giảm nghèo, chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới, phòng tránh và khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 77/NĐ-CP của Chính phủ về việc phối hợp giữa Quân đội và Công an trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh; chủ động dự báo, nắm bắt, đánh giá đúng tình hình, nhất là ở các thời điểm trước, trong và sau các ngày lễ, sự kiện quan trọng của Đảng và ở các địa bàn đang có những vấn đề phức tạp, không để bị động, bất ngờ, đảm bảo an toàn tuyệt đối, giữ vững an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tham mưu làm tốt công tác đối ngoại, giữ vững mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống với chính quyền và nhân dân Campuchia nói chung, các tỉnh Đông Bắc Campuchia nói riêng.

* P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Anh Huy (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.