Sức mạnh xe tăng Armata khiến đối thủ choáng ngợp, "đầu hàng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo tài liệu nội bộ của cơ quan tình báo quân sự Anh bị rò rỉ ra bên ngoài, xe tăng Armata của Nga được ca ngợi là một vũ khí mang tính cách mạng và Anh không chắc nước này có thể chống lại được loại thiết giáp mới nhất của điện Kremlin này.

Tài liệu của Anh được đưa ra sau khi nguyên mẫu Armata đầu tiên trình làng thế giới tại cuộc diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow hôm 9-5/-015. Tờ Sunday Telegraph đã có được tài liệu nội bộ này khi nó bị rò rỉ ra bên ngoài.

“Không cần phải cường điệu thì xe tăng Armata cũng đại diện cho sự thay đổi mang tính cách mạng nhất trong thiết kế xe tăng trong nửa thế kỷ qua”, một sĩ quan tình báo cấp cao của quân đội Anh đã viết như vậy trong bản báo cáo tình báo dài 5 trang.

 

Xe tăng Armata
Xe tăng Armata

Armata là chiếc xe tăng nhanh hơn, nhẹ hơn và khó phát hiện hơn các phiên bản xe tăng phương Tây. Bước đột phá nhất của xe tăng Armata là thiết kế tháp pháo giúp đem lại sự bảo vệ tốt hơn, an toàn hơn cho lực lượng binh sĩ điều khiển xe tăng khi họ bị tấn công, tài liệu của Anh nhấn mạnh.

“Lần đầu tiên, một tháp pháo tự động hoàn toàn, không cần người điều khiển và được số hóa được tích hợp vào một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực. Và cũng lần đầu tiên, các binh sĩ điều khiển xe tăng được bảo vệ trong một buồng lái thiết giáp ở phía thân trước”, tài liệu của Anh phân tích.

Tình báo Anh cho rằng, xe tăng Armata sẽ được trang bị hệ thống radar tối tân nhất giống với hệ thống đang được sử dụng trong những chiếc chiến đấu cơ của Nga cũng như được trang bị lớp thiết giáp bằng hợp chất mới. Armada cũng được trang bị súng có “vận tốc bắn nhanh hơn” với khả năng của một hệ thống tên lửa nâng cấp.

“Khi được hoàn thiện, Armata chắc chắn xứng đáng được coi là chiếc xe tăng mang tính cách mạng nhất trong các thế hệ xe tăng”, tác giả của bản báo cáo viết đồng thời bình luận thêm rằng, “không có gì đáng kinh ngạc khi chiếc xe tăng đó đang gây ra một cơn sốt”.

Tài liệu của tình báo Anh đưa tin, Moscow đang “đưa thêm 6 loại xe bọc thép vào kho vũ khí”, trong đó có xe bộ binh chiến đấu hạng nặng và các hệ thống pháo tự đẩy.

Anh bày tỏ quan ngại về số lượng xe tăng tương đối lớn của quân đội Nga với kế hoạch mỗi năm trang bị 120 xe tăng Armata từ năm 2018. Nga có 2.500 xe tăng đang được đưa vào hoạt động và một nguồn dự trữ 12.500 chiếc, cao gấp 35 lần so với lực lượng xe tăng của quân đội Anh.

“Với số lượng như vậy, quân đội Nga có thể đạt được mục tiêu của mình đề ra và tổn thất trở nên ít quan trọng hơn”, tài liệu của Anh giải thích.

Sức mạnh của xe tăng Armata

T-14 lần đầu tiên ra mắt công chúng là vào ngày 29-4-2015 trong buổi diễn tập cho lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow. Tuy nhiên, khi đó, tháp pháo của nó bị che lại. Chiếc siêu xe tăng này chỉ được trình làng chính thức vào ngày 9-5-2015 trong lễ mừng Ngày Chiến thắng.

Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.

Đặc điểm chính của xe tăng mới là tháp pháo được điều khiển từ xa với kíp lái gồm 3 thành viên được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt ở phía trước của thân xe tăng, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại giúp tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời tăng hiệu quả bắn phá và có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.

Những đặc tính công nghệ và kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế của xe tăng Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí “độc cô cầu bại” so với vũ khí cùng loại của phương Tây, tờ AP đã nhận định như vậy.

Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armata còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.

Xe tăng T-14 được trang bị súng đại bác nòng trơn với cỡ nòng 125mm. Loại vũ khí này có thể bắn những loại đạn dược có hỏa lực cao, trong đó có loại đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, các loại đạn hình thù khác nhau và nhiều loại đạn khác.

Người ta dự đoán, xe tăng Armata còn có thể sử dụng loại súng đại bác cỡ nòng 152. Nếu điều này là đúng thì đây là loại xe tăng được trang bị súng đại bác mạnh nhất từ trước đến nay trong số các loại xe tăng chiến đấu. T-14 còn được trang bị súng cỡ nòng nhỏ 30mm để bắn hạ những mục tiêu trên không bay ở độ cao thấp, trong đó có máy bay và trực thăng. Để bảo vệ mình trước các tên lửa chống tăng, T-14 sẽ có một súng máy hạng nặng được đặt trên tháp pháo với cỡ nòng là 12,5mm.

Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Hiện tại, Nga đang xúc tiến một kế hoạch trang bị vũ khí quy mô lớn cho quân đội và kế hoạch này được cho là sẽ hoàn tất vào năm 2020. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.

Quân đội Nga sẽ như “hổ mọc thêm cánh” khi được đón nhận xe tăng chủ lực thế hệ mới Armata trong thời gian tới.

Tạp chí Stern của Đức từng ca ngợi siêu xe tăng T-14 Armata là một ví dụ điển hình cho thấy tốc độ hiện đại hóa quân đội vượt bậc của quân đội Nga chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Tạp chí của Đức tin rằng, phương Tây chắc chắn phải thán phục trước xe tăng T-14 bởi nó là loại vũ khí được thiết kết và phát triển hoàn toàn mới, dựa trên sự kết hợp các nền tảng công nghệ chế tạo xe tăng tiên tiến nhất của Nga hiện nay.

Theo VN media

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.