"Thực túc binh cường" ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khu tăng gia sản xuất tập trung của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) từ lâu được xem là khu tăng gia kiểu mẫu trong hệ thống các đồn biên phòng trên tuyến biên giới của tỉnh. Mùa nào thức ấy, tùy theo điều kiện thời tiết, đơn vị sẽ chủ động lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi cho phù hợp để đảm bảo cung cấp đủ các loại rau, củ, quả… cho cán bộ, chiến sĩ.

  Chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đang chăm sóc đàn heo.   Ảnh: A.H
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đang chăm sóc đàn heo. Ảnh: A.H

Ngay cả trong mùa mưa, vườn rau của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh vẫn xanh tốt với đủ chủng loại nhờ hệ thống mái che có thể đóng mở để “ứng phó” với khí hậu. Đây là niềm tự hào của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị bởi giữa khí hậu khắc nghiệt của vùng biên giới, để duy trì được vườn rau xanh, đủ đáp ứng nhu cầu bữa ăn của bộ đội (thậm chí bán ra thị trường) là điều không hề dễ dàng. Để có được kết quả này, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều xác định, công tác hậu cần-tăng gia sản xuất là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Thiếu tá Võ Hồng Thanh-Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh cho biết: Cùng với công tác xây dựng đơn vị, quản lý, bảo vệ khu vực biên giới, đơn vị còn quan tâm xây dựng kế hoạch và phân công cán bộ phụ trách, theo dõi, chỉ đạo công tác tăng gia sản xuất.

Quả thật, nhìn những người lính nơi đây chăm sóc vườn rau một cách khéo léo, thuần thục, nghe họ nói về đặc tính của từng loại rau chúng tôi cứ ngỡ như đang trò chuyện với những “kỹ sư trồng trọt” thực thụ. Binh nhất Đinh Quang Cảnh chia sẻ: “Lúc trước, em không hiểu gì về việc trồng trọt, chăn nuôi. Nhưng từ khi nhập ngũ, được tự tay lên luống, xuống giống, rồi chăm sóc và thu hoạch từng cây rau, em thấy rất vui! Niềm vui ấy càng nhân lên khi bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ đều được đảm bảo bằng thực phẩm sạch, an toàn…”.

Với phương châm “5 vườn, 3 giàn”, hàng năm, đơn vị luôn chú trọng phát triển vườn rau theo từng khu vực, từng mùa, từng chủng loại, phấn đấu đảm bảo 100% rau xanh, củ, quả các loại đưa vào bữa ăn của bộ đội. Nhờ đó, công tác tăng gia sản xuất của đơn vị không ngừng được đẩy mạnh; hệ thống chuồng trại chăn nuôi và ao cá tại khu vực tăng gia phía Bắc của đơn vị cũng được mở rộng. Đến nay, đơn vị đã xây dựng, quy hoạch vườn tăng gia rộng hơn 3.000 m2 với nhiều loại rau xanh, như: rau cải, bồ ngót, mồng tơi, đậu cô ve… Bên cạnh đó, đơn vị cũng duy trì đàn gia súc, gia cầm với hơn 500 con, trong đó gần 30 con bò, gần 100 con heo, gần 200 con gà; riêng diện tích mặt nước là 800 m2 tận dụng để thả cá các loại... Ngoài ra, đơn vị còn xây dựng một vườn thuốc Nam và đầu tư trồng 14 ha cao su chuẩn bị cho thu hoạch mủ. Mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ, kết quả tăng gia sản xuất hàng năm của đơn vị luôn đạt trên 150 triệu đồng. Đơn vị cũng trích từ nguồn tăng gia sản xuất đưa vào bữa ăn thường xuyên cho bộ đội từ 2.000 đồng đến 2.500 đồng/người/ngày…

Đặc biệt, hiệu quả từ công tác tăng gia sản xuất không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm sạch trong bữa ăn cho bộ đội mà còn được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh sử dụng để tái đầu tư, nâng cao chất lượng toàn diện, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

 Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.