Nga kêu gọi Mỹ ngừng quân sự hóa ở Đông Bắc Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngoại trưởng Nga cho rằng, tất cả các bên liên quan cần kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên.

Máy bay Mỹ phô diễn sức mạnh trên bầu trời Hàn Quốc sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)
Máy bay Mỹ phô diễn sức mạnh trên bầu trời Hàn Quốc sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa lên tiếng cảnh báo Mỹ tránh “quân sự hóa” tại Đông Bắc Á, đồng thời hối thúc Mỹ ngừng sử dụng cáo buộc về mối đe dọa tiềm ẩn từ Triều Tiên làm “cái cớ” để triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Ngày 23/9, phát biểu tại khóa họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 71 tại New York, Mỹ Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh, “không thể chấp nhận” được việc lợi dụng tình hình này như cái cớ cho việc quân sự hóa quy mô lớn ở Đông Bắc Á cũng như việc triển khai tới 1 vị trí khác hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến của Mỹ.

Ngoại trưởng Nga cho rằng, tất cả các bên liên quan cần kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng, đồng thời bắt đầu con đường hướng tới giải pháp chính trị ngoại giao đối với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thông qua nối lại đàm phán 6 bên.

Kể từ tháng 8 năm 2003, khoảng 7 tháng sau khi Triều Tiên rút khỏi Hiệp ước không không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), một loạt các cuộc đàm phán đa phương, còn được biết đến như các cuộc đàm phán sáu bên, được tổ chức liên tục mãi cho đến năm 2009 khi Triều Tiên rời bàn đàm phán vì các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.