Mỹ đưa trang thiết bị quân sự tốt nhất tới châu Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng Mỹ đang triển khai những nhân viên và và trang thiết bị tốt nhất tại châu Á - Thái Bình Dương theo chiến lược "tái cân bằng châu Á" của Tổng thống Barack Obama.
 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Trong bài viết đăng trên chuyên san Foreign Policy ngày 18-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã nhấn mạnh chiến lược tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ cũng như vấn đề an ninh khu vực.

Theo ông Carter, suốt nhiều năm qua mạng lưới an ninh châu Á - Thái Bình Dương với những móc xích liên minh Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã giúp đảm bảo sự ổn định tại khu vực trước những thách thức an ninh.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Mỹ tập trung vào chiến lược tái cân bằng hay "xoay trục" về châu Á - Thái Bình Dương. Ông Carter viết: "Trong giai đoạn hai của chiến dịch tái cân bằng, Lầu Năm Góc đang tiếp tục triển khai một số nhân viên quân sự tốt nhất cùng các trang thiết bị quân sự tiên tiến nhất tới khu vực. Những khí tài này bao gồm các chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35, máy bay tuần tra biển và săn ngầm P-8A Poseidon, máy bay vận tải quân sự V-22 Ospreys, máy bay ném bom B-2 và những chiến hạm tân tiến nhất của Mỹ".

 

B-2 là máy bay ném bom hiện đại nhất của Mỹ, có khả năng ném bom hạt nhân và tàng hình trước radar.
B-2 là máy bay ném bom hiện đại nhất của Mỹ, có khả năng ném bom hạt nhân và tàng hình trước radar.

Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lầu Năm Góc đang dành các nguồn lực để phát triển các trang thiết bị quân sự mới cần thiết cho chiến lược tái cân bằng. Trong đó, Mỹ đang gia tăng số lượng các tàu nổi mang các vũ khí hiện đại, đầu tư vào các tàu ngầm lớp Virginia, máy bay ném bom tầm xa mới B-21. Ngoài ra, Mỹ còn đẩy mạnh phát triển các công cụ khác phục vụ tác chiến điện tử và không gian mạng.

Nói về chiến lược tái cân bằng, ông Carter khẳng định sự phát triển mạnh mẽ trong hợp tác an ninh Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc. Theo ông, bộ ba này giúp phối hợp đối phó với khả năng hạt nhân và tên lửa Triều Tiên. Hồi đầu năm 2016, ba bên đã tiến hành cuộc tập trận cảnh báo tên lửa đạn đạo lần đầu tiên. Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh việc Mỹ quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc là một phần nỗ lực đối phó với mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, theo Yonhap.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.