Binh đoàn 15 chú trọng công tác huấn luyện tự vệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đóng quân trên địa bàn Tây Nguyên với 2 nhiệm vụ chính là phát triển kinh tế-xã hội kết hợp với đảm bảo quốc phòng-an ninh nên việc xây dựng và huấn luyện lực lượng tự vệ được Binh đoàn 15 xác định là có vai trò hết sức quan trọng. Từ đó, đơn vị đã không ngừng củng cố về tổ chức, lực lượng và chú trọng huấn luyện nhằm nâng cao trình độ và khả năng chiến đấu của lực lượng tự vệ, góp phần giữ vững an ninh trật tự nơi đơn vị đứng chân.

   Hàng năm, các đơn vị trong Binh đoàn triển khai huấn luyện tự vệ đạt 80%. Ảnh: H.T
Hàng năm, các đơn vị trong Binh đoàn triển khai huấn luyện tự vệ đạt 80%. Ảnh: H.T

Theo Đại tá Lê Mạnh Hùng-Phó Tham mưu trưởng Binh đoàn 15, để công tác huấn luyện lực lượng tự vệ đạt kết quả tốt, các đơn vị trong Binh đoàn chú trọng xây dựng lực lượng tự vệ phù hợp theo Luật Dân quân tự vệ. Theo đó, số lượng tự vệ của các đơn vị chiếm 8-10% quân số. Hàng năm, 100% đơn vị trong Binh đoàn tổ chức triển khai huấn luyện theo chỉ lệnh của Bộ Tổng Tham mưu và hướng dẫn của Cục Dân quân Tự vệ-Bộ Tổng Tham mưu với quân số huấn luyện đạt 80%. Trong đó, tập trung huấn luyện kỹ chiến thuật nhằm trang bị kỹ thuật bắn súng, sử dụng lựu đạn, thuốc nổ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc huấn luyện chiến thuật tác chiến theo từng cấp độ từ cá nhân từng người đến tổ bộ binh, tiểu đội, trung đội và đại đội. Chất lượng các nội dung huấn luyện hàng năm đều đạt khá trở lên.  

Tuy nhiên, công tác huấn luyện của các đơn vị trong Binh đoàn gặp một số khó khăn. Cụ thể, đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện chủ yếu là kiêm nhiệm chưa được đào tạo chuyên sâu đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng huấn luyện, đặc biệt là đối với những người huấn luyện trực tiếp. Bên cạnh đó, với đặc thù vừa tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vừa phải lao động sản xuất nên công tác huấn luyện phải tính toán thời điểm huấn luyện phù hợp để không ảnh hưởng đến sản xuất. Do vậy, các đơn vị đều chủ động triển khai huấn luyện từ đầu năm đến tháng 5, trước khi người lao động bước vào khai thác mủ cao su và thu hoạch cà phê. Sau khi ổn định về tổ chức, vững về kỹ thuật tác chiến, lực lượng tự vệ ở các đơn vị của Binh đoàn đã phối hợp với các lực lượng vũ trang trong khu vực phòng thủ xử lý tốt các tình huống liên quan đến an ninh trật tự, góp phần bảo vệ an ninh biên giới, an ninh nông thôn và các trung tâm kinh tế của tỉnh. Đồng thời, phối hợp tốt với lực lượng Công an tuần tra, kiểm soát, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Đại tá Lê Mạnh Hùng cho biết thêm: Mặc dù còn gặp một số khó khăn nhưng công tác huấn luyện lực lượng tự vệ vẫn được tổ chức đều qua các năm. Bên cạnh đó, lực lượng tự vệ của Binh đoàn cũng luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động diễn tập tác chiến và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đứng chân. Thời gian tới, Binh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị ở cơ sở xây dựng lực lượng tự vệ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có số lượng phù hợp, chất lượng và độ tin cậy ngày càng cao và tiến hành tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung với kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó, có 75% đạt khá, giỏi trở lên. Trên cơ sở đó, lực lượng tự vệ sẽ phối hợp chặt chẽ cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng đóng quân trên địa bàn theo dõi, nắm chắc tình hình, đặc biệt là trên tuyến biên giới; rà soát, xây dựng các phương án sẵn sàng chiến đấu, phối hợp hiệp đồng xử trí các tình huống nảy sinh để giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới và an ninh nông thôn…

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.