Ấn Độ tuyên bố sẽ bịt kín biên giới với Pakistan vào cuối 2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh ngày 7-10 tuyên bố đến tháng 12-2018, nước này sẽ bịt kín toàn bộ đường biên giới với Pakistan bằng cách sử dụng tất cả các biện pháp hiệu quả, trong đó có cả các giải pháp công nghệ.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh. (Ảnh: THX/TTXVN)
Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh. (Ảnh: THX/TTXVN)


Phát biểu với truyền thông sau khi đánh giá tình hình an ninh ở biên giới với các bộ trưởng và quan chức 4 bang miền Bắc giáp Pakistan, ông Singh nêu rõ Chính phủ Ấn Độ đang chuẩn bị sẵn sàng một kế hoạch hành động, hạn định thời gian tháng 12-2018 sẽ bịt kín toàn bộ biên giới với Pakistan.

Theo đó, sẽ thực hiện một cơ chế giám sát ở các cấp chính quyền trung ương và bang về việc này.

Ông Singh cũng nêu vấn đề thành lập một mạng lưới an ninh biên giới và khuyến khích tất cả các thành phần liên quan, bao gồm các bang có chung biên giới với Pakistan, đưa ra kiến nghị về vấn đề này.

Sau vụ tấn công căn cứ không quân Pathankot của Ấn Độ hồi tháng Một năm nay khiến ít nhất 8 binh sĩ thiệt mạng, Ấn Độ đã đình chỉ các cuộc đàm phán với Pakistan.

Quan hệ giữa hai nước lại gia tăng căng thẳng kể từ vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân đội Ấn Độ tại thị trấn Uri thuộc huyện Baramulla, phía Bắc khu vực Kashmir bên phía Ấn Độ kiểm soát ngày 18-9 vừa qua khiến ít nhất 19 binh sĩ thiệt mạng.

Ấn Độ cáo buộc nhóm phiến quân Jaish-e-Muhammad tại Pakistan là thủ phạm vụ tấn công đẫm máu này.

Tình hình đã trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Ấn Độ công bố quân đội nước này đã tiến hành các cuộc đột kích nhằm vào cơ sở của các nhóm khủng bố bên kia đường Ranh giới kiểm soát (LoC) ở Kashmir rạng sáng 29-9 vừa qua. Trong các ngày sau đó đã liên tiếp xảy ra các vụ đấu súng kéo dài nhiều giờ đồng hồ tại LoC giữa các binh sĩ Ấn Độ và Pakistan.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, giới chức quân sự Pakistan khẳng định để ngỏ mọi kênh liên lạc với quân đội Ấn Độ, trong đó có đường dây nóng.

Vụ trưởng Vụ Quan hệ công chúng liên quân Pakistan, Trung tướng Asim Bajwa ngày 6-10 vừa qua nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết căng thẳng hiện nay thông qua đối thoại.

Ông cho biết những liên lạc giữa quân đội Pakistan và Ấn Độ vẫn được duy trì, đồng thời xác nhận Tổng chỉ huy các chiến dịch quân sự của hai nước đã có cuộc điện đàm sau vụ “nổ súng qua LoC” nói trên.

Ông cũng nêu rõ “tất cả các kênh liên lạc, trong đó có đường dây nóng giữa hai nước vẫn để ngỏ” và Nhóm quan sát quân sự Liên hợp quốc ở Pakistan và Ấn Độ cũng đang giám sát tình hình và báo cáo về trụ sở.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.