Ấn Độ đóng 4 tàu tuần tra cao tốc cho Cảnh sát Biển Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với sự chứng kiến của hai Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Narendra Modi trưa 3-9 tại Trụ sở Chính phủ, Việt Nam và Ấn Độ đã ký hợp đồng về việc Ấn Độ đóng 4 con tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

 Hai Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Narendra Modi họp báo chung sau lễ ký các văn kiện hợp tác Việt Nam-Ấn Độ
Hai Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Narendra Modi họp báo chung sau lễ ký các văn kiện hợp tác Việt Nam-Ấn Độ


Trưa nay 3-9, ngay sau cuộc hội đàm giữa hai đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Sau lễ ký, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Narendra Modi đã họp báo thông báo về kết quả đạt được trong cuộc hội đàm.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương từ đối tác chiến lược lên đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng Ấn Độ Modi cho biết trong các thỏa thuận hợp tác được ký ngày 3-9 có thỏa thuận về việc Ấn Độ dành cho Việt Nam khoản tín dụng mới trị giá 500 triệu USD. Khoản viện trợ này được dành cho lĩnh vực quốc phòng để nhấn mạnh tới sự hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

 

Thủ tướng Ấn Độ công bố khoản tín dụng mới của Ấn Độ dành cho Việt Nam trị giá 500 triệu USD dành cho lĩnh vực quốc phòng để nhấn mạnh tới sự hợp tác quốc phòng giữa hai nước
Thủ tướng Ấn Độ công bố khoản tín dụng mới của Ấn Độ dành cho Việt Nam trị giá 500 triệu USD dành cho lĩnh vực quốc phòng để nhấn mạnh tới sự hợp tác quốc phòng giữa hai nước


Hai bên cũng đã ký hợp đồng về việc Ấn Độ đóng 4 con tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Khoản tiền thực hiện hợp đồng này nằm trong gói tín dụng trị giá 100 triệu USD của Chính phủ Ấn Độ dành cho Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng đã được công bố trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee vào tháng 9-2014.

 


Thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết quan hệ hợp tác an ninh, quốc phòng giữa Việt Nam và Ấn Độ tiếp tục phát triển tốt. Gói tín dụng trị giá 100 triệu USD cho quốc phòng (mua sắm tàu tuần tra cao tốc) hiện đang được triển khai.

Hợp tác quốc phòng hai nước đã được mở rộng trong cả 3 quân binh chủng hải, lục, không quân và tập trung vào 3 lĩnh vực đào tạo, công nghiệp quốc phòng và tàu thăm viếng; ngoài ra là hợp tác chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trên các lĩnh vực.

Bộ Quốc phòng hai nước thiết lập cơ chế Đối thoại Chính sách Quốc phòng năm 2003; đến nay đã tổ chức được 9 phiên họp (2003, 2006, 2007, 2008, 2010, 2011, 2012, 2013, 1-2015).

Theo nld

Ấn Độ hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam với trao đổi thương mại đạt 7,83 tỷ USD, và hai bên cam kết đạt được mục tiêu 15 tỷ USD vào năm 2020. Ấn Độ rất quan tâm đến việc tăng đầu tư tại Việt Nam, từ mức khoảng 1,1 tỷ USD hiện nay, sẽ được tăng cường đáng kể trong các dự án hạ tầng lớn như: Dự án nhiệt điện Long Phú II, công suất 1.320 MW của Tập đoàn Tata với chi phí ước tính là 2,2 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.