Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai:Giúp dân xóa đói, giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Thực hiện các chủ trương mới của Quân khu 5 về “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, “Hũ gạo vì người nghèo”, giúp các xã đặc biệt khó khăn, 5 năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết những khó khăn trước mắt cho nhân dân ở những vùng khó khăn, qua đó tô thắm thêm hình ảnh người lính Cụ Hồ trong lòng dân”-Đại tá Lê Tuấn Hiền-Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, nhấn mạnh.

Giúp 74 hộ thoát nghèo

Muốn giúp dân thoát nghèo thì trước hết phải hiểu được nguyên nhân vì sao người dân nghèo và tìm ra cái mà họ đang cần. Với suy nghĩ ấy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Đoa xác định, trong quá trình thực hiện phong trào “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” phải chọn đúng đối tượng, khảo sát, đánh giá kỹ hộ nghèo rồi mới lên kế hoạch giúp đỡ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng coi trọng việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, đồng thời ưu tiên hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật canh tác. Nhờ đó, thời gian qua, đơn vị đã giúp 3 hộ dân ở làng Quen Grai (xã Hà Bầu) thoát nghèo bền vững. Năm 2016, đơn vị tiếp tục nhận giúp một hộ nghèo khác trong xã vươn lên thoát nghèo. “Ngoài ra, đơn vị còn nuôi 18 con bò mẹ và hợp đồng với 18 hộ gia đình nghèo, cận nghèo ở các xã: Hà Bầu, Kon Gang theo hình thức nuôi rẽ. Mô hình này giúp người dân có con giống và phân bón cho cây trồng”-Trung tá Trần Đại An-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Đoa, cho biết.

 

Giúp dân làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: A.H
Giúp dân làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: A.H

Song song với hình thức giúp cây-con giống, một số đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương, các cấp, các ngành trong huyện giúp các hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay, tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, giới thiệu việc làm, hỗ trợ giống, phân bón… Theo Trung tá Nguyễn Quốc Bình-Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mang Yang, bằng nhiều hình thức khác nhau, từ năm 2011 đến nay, đơn vị đã giúp 9 hộ dân ở các xã: Hà Ra, Ayun, Đak Jơ Ta và thị trấn Kon Dơng thoát nghèo. “Đặc biệt, trong năm 2015, đơn vị đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh, kết hợp với nguồn vốn của UBND huyện đầu tư xây dựng 6 ngôi nhà tình nghĩa và tặng 7 con bò giống, 6 ti vi… cho các hộ nghèo. Đồng thời, đơn vị còn cử những cán bộ có kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi thường xuyên tư vấn, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế”-Trung tá Nguyễn Quốc Bình cho hay.

Theo Đại tá Lê Tuấn Hiền, phong trào “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” của lực lượng vũ trang tỉnh đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp người dân nghèo trong lúc khó khăn.

Những cách làm hay

Phong trào “Hũ gạo vì người nghèo” tại bếp ăn tập thể của các đơn vị cũng trở thành “kênh” đồng hành cùng các hộ nghèo, nhất là hộ nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi ngày, mỗi cán bộ, chiến sĩ trích từ khẩu phần ăn của mình khoảng 0,02 kg gạo bỏ vào “Hũ gạo vì người nghèo”. Vào mùa giáp hạt, số gạo này sẽ được trích ra để giúp những hộ khó khăn. Với cách làm này, 5 năm qua, lực lượng vũ tranh tỉnh đã tiết kiệm được 69.352 kg gạo, quy đổi thành tiền trị giá trên 832 triệu đồng. Các đơn vị đã trích “Hũ gạo vì người nghèo” thăm hỏi, tặng 671 suất quà cho gia đình cán bộ, chiến sĩ và các gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Riêng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, lực lượng vũ trang tỉnh được giao nhiệm vụ giúp xây dựng nông thôn mới tại 2 xã: Ia Băng và Bàu Cạn (huyện Chư Prông). Theo đó, lực lượng vũ trang tỉnh đã tham gia làm các tuyến đường giao thông, nạo vét kênh mương, cải tạo khuôn viên trường học… Đến nay, xã Bàu Cạn đã đạt 17/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang tỉnh còn phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tham gia trên 2.975 ngày công để di dời nhà dân, san ủi mặt bằng, sân bóng đá, đổ bê tông 15,9 km đường, tu sửa 37 giọt nước, đắp 1.735 m3 đất đá làm đập thủy lợi, nạo vét 8,4 km kênh mương, trồng 3.000 cây xanh trong khuôn viên nhà trường…

Mặt khác, Ban Chỉ huy Quân sự các huyện: Kbang, Chư Prông và thị xã An Khê còn trực tiếp tham gia phát triển kinh tế-xã hội tại 3 xã đặc biệt khó khăn: Kon Pne, Krong (huyện Kbang), Ia Mơr (huyện Chư Prông). Đến nay, các đơn vị đã triển khai cho cán bộ, chiến sĩ cùng với đoàn viên thanh niên, dân quân tổ chức khai hoang 3 sào ruộng; giúp dân trồng 1,5 ha bời lời với 2.400 ngày công; hỗ trợ phân bón, thuốc trừ sâu, cây giống bời lời cho 20 hộ gia đình; hỗ trợ 4 con bò giống cho người dân… “Thời gian tới, lực lượng vũ trang tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình, cách làm hay để giúp bà con từng bước vươn lên thoát nghèo”-Đại tá Lê Tuấn Hiền khẳng định.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.