9 quân nhân trên CASA 212 đã hy sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tối 24-6, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng thông báo chính thức kết quả tìm kiếm, cứu nạn máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 và máy bay CASA 212 số hiệu 8983.

Tư lệnh Hải quân Phạm Hoài Nam (thứ 2 từ trái qua) đang báo cáo với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về công tác tìm kiếm máy bay CASA 212
Tư lệnh Hải quân Phạm Hoài Nam (thứ 2 từ trái qua) đang báo cáo với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về công tác tìm kiếm máy bay CASA 212


Theo thông báo, sáng 14-6, trong quá trình tổ chức bay huấn luyện trên biển, máy bay Su-30MK2 của Trung đoàn Không quân 923 (Quân chủng Phòng không-Không quân), mang số hiệu 8585 đã gặp nạn tại vùng biển Nghệ An-Thanh Hóa, đông bắc đảo Hòn Mắt khoảng 40 km. Hai phi công trên máy bay là Thượng tá Trần Quang Khải và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã nhảy dù, máy bay rơi xuống biển.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30MK2, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 16-6, máy bay CASA 212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn 918 (Quân chủng Phòng không-Không quân) do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 lái chính bị mất liên lạc tại vùng biển phía Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ (TP. Hải Phòng), trên máy bay có 9 người.

Sau 9 ngày tìm kiếm máy bay Su-30MK2 và 7 ngày tìm kiếm máy bay CASA 212, đến chiều 24.6 đã xác định được máy bay Su-30MK2 rơi tại đông bắc Cửa Vạn, Nghệ An khoảng 25 hải lý. Tại khu vực này, đã thu được các mảnh vỡ của phần mũi máy bay Su-30MK2, hiện đang tiếp tục tìm kiếm, trục vớt hộp đen và các bộ phận còn lại của máy bay. Đã tìm thấy thi thể phi công thượng tá Trần Quang Khải; cứu được phi công thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, hiện đang được chăm sóc, điều trị, sức khỏe hồi phục tốt.


Máy bay CASA 212 được xác định rơi tại vị trí cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ về phía Tây khoảng 2,7 hải lý, Nam-Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý. Tại khu vực này, ở độ sâu 50-60 mét, đã trục vớt được các bộ phận chủ yếu của máy bay gồm thân, đuôi, cánh quạt, động cơ, các chi tiết kỹ thuật, khí tài, vật dụng cá nhân của các thành viên tổ bay. Cũng tại vị trí máy bay gặp nạn, đã tìm được các thi thể rơi cùng máy bay. Qua giám định của Cơ quan Pháp y quân đội, đây là những thi thể của thành viên tổ bay. Đến thời điểm này, có thể nhận định toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trên chiếc máy bay CASA 212 đã hy sinh.


Bộ Tổng tham mưu tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức, tìm kiếm thi thể phi hành đoàn, trục vớt các bộ phận còn lại của máy bay Su-30MK2 và máy bay CASA 212; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu. Cơ quan Pháp y quân đội và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ danh tính các thi thể đã tìm được. Tổng cục Chính trị chủ trì chỉ đạo làm tốt công tác chính sách, hậu phương gia đình đối với các quân nhân hy sinh...

Tìm được thêm 2 thi thể

Trong diễn biến khác, khoảng 5 giờ ngày 24-6, các lực lượng trục vớt máy bay CASA 212 ở khu vực Bạch Long Vĩ, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND VN, đã tổ chức trục vớt, tìm kiếm máy bay và các quân nhân đi trên máy bay. Tàu 926, Hải đoàn 128 đã trục vớt được động cơ, cánh quạt, đuôi và một phần thân của máy bay CASA 212, đồng thời tìm thấy thêm 2 thi thể là quân nhân trong tổ bay, bàn giao cho cơ quan chức năng để xác định danh tính. Tàu Tân Cảng 63 (Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) tiếp tục sử dụng thiết bị chuyên dụng là Robot điều khiển từ xa (IROV-VN9), hoạt động ở độ sâu lên đến 2.000 mét, hệ thống trạm lặn và thợ lặn chuyên nghiệp để tiếp tục dò tìm các phần còn lại của máy bay và thi thể các quân nhân...

Cũng trong sáng qua, phân đội người nhái của Lữ đoàn 126 Đặc công Hải quân đã lặn sâu, vớt được nhiều mảnh vỡ máy bay Su-30MK2 và bàn giao cho Sở Chỉ huy tiền phương. Thiếu tá Trần Nhật Lạc- Chính trị viên Đội 4, Lữ đoàn 126 Đặc công Hải quân, cho biết: “Toàn bộ cán bộ chiến sĩ Đội 4 đều xung phong lặn tìm khí tài. Sóng gió cấp 4-5, có thể hy sinh trong dòng chảy mạnh, nhưng truyền thống của bộ đội hải quân là tìm kiếm đồng đội-khí tài nên anh em quyết tâm rất cao”.


Đại tá Phạm Văn Vững, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân, cho biết thêm: "Lúc 18 giờ 45 phút ngày 24-6, các tàu 721, 722 của Hải đoàn 128, Quân chủng Hải quân, vẫn làm nhiệm vụ tìm kiếm trong đêm tối, phát hiện các vật thể mắc cáp nghi là mảnh vỡ và Đặc công Hải quân lập tức tổ chức 2 mũi xuống xác định vật thể ngay trong tối nay".

Thời tiết trên các vùng biển máy bay bị nạn đang có diễn biến xấu do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Vì vậy, các lực lượng đều tranh thủ mọi thời gian 24/24 để tìm kiếm máy bay và những đồng đội bị mất tích.

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.