Giúp dân qua cơn khốn khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nếu thời tiết mưa thuận gió hòa thì vào thời điểm này trên những cánh đồng sẽ rộn rã tiếng cười của người nông dân hòa cùng tiếng máy gặt lúa vụ Đông Xuân. Thế nhưng, mùa gặt này ở Chư Pưh đã mất đi sự nhộn nhịp vì cơn đại hạn đã khiến toàn bộ diện tích lúa Đông Xuân 2015-2016 trên địa bàn mất mùa.

Vụ Đông Xuân 2015-2016, toàn huyện Chư Pưh gieo trồng được hơn 1.412 ha cây trồng, trong đó hơn 510 ha lúa nước. Tuy nhiên, cơn đại hạn đã làm cho 447 ha lúa nước (hơn 87,6%) bị mất trắng hoặc giảm năng suất.

 

Người dân huyện Chư Pưh thu hoạch vớt vát diện tích lúa Đông Xuân bị ảnh hưởng bởi nắng hạn. Ảnh: L.N
Người dân huyện Chư Pưh thu hoạch vớt vát diện tích lúa Đông Xuân bị ảnh hưởng bởi nắng hạn. Ảnh: L.N

Đa phần những hộ sản xuất lúa nước trên địa bàn huyện Chư Pưh là đồng bào dân tộc thiểu số có thu nhập thấp. Họ sản xuất lúa chủ yếu đáp ứng nhu cầu lương thực của gia đình nên trong thời gian tới việc thiếu ăn xảy ra là điều khó tránh khỏi. Cùng với đó là những khoản nợ các đại lý cung cấp vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, nợ vay ngân hàng làm cho cuộc sống người dân càng khó khăn gấp bội. Khó khăn lớn nhất là kinh phí và nguồn giống để người dân tái đầu tư trong vụ mùa sắp tới.
 

Số liệu thống kê của huyện Chư Pưh: tính đến thời điểm này hạn hán đã làm hơn 1.043 ha cây trồng bị thiệt hại. Trong đó, 447 ha lúa nước bị mất trắng, giảm năng suất; hơn 268 ha hồ tiêu bị hạn (259 ha thiệt hại trên 70% và gần 10 ha giảm năng suất) và hơn 162 ha cà phê mất trắng và giảm năng suất. Ước tính thiệt hại hơn 152,6 tỷ đồng. Ngoài ra, hạn hán còn làm cho 1.953 hộ, 34 trường học, 1 trạm y tế bị thiếu nước sinh hoạt, nguồn thức ăn, nước uống cho gia súc gặp khó khăn.

Ông Rmah Thanh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rong cho biết: Ia Rong là xã vùng III và là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Chư Pưh, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm hơn 54%. Nắng hạn làm toàn bộ diện tích lúa Đông Xuân của người dân bị mất trắng khiến đời sống vốn khó khăn càng khó khăn thêm. Hiện nay, từ nguồn ngân sách dự phòng của xã và từ các nguồn hỗ trợ khác, xã đã cấp hơn 3,5 tấn gạo cứu đói cho người dân. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đề xuất huyện hỗ trợ gạo giúp người dân ổn định cuộc sống, tập trung sản xuất vụ mùa sắp tới.

Chị H’Mẽo-làng Plei Đung, xã Ia Hrú buồn rầu cho biết: Vụ Đông Xuân 2015-2016 gia đình chị trồng khoảng 3 sào lúa nước. Những năm trước thời tiết thuận lợi, 3 sào thu hoạch được 35 bao lúa (khoảng 2,5 tấn). Tuy nhiên, năm nay chỉ thu được 13 bao lúa (khoảng 1 tấn) nhưng lúa bị lép rất nhiều do nắng hạn. Giờ gia đình chị cố gắng bỏ công thu hoạch vớt vát được chút ít.

Ông Nguyễn Long Khánh-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pưh cho biết: Ngay từ đầu vụ, cơ quan chuyên môn nhận định thời tiết năm nay hạn hán có thể xảy ra nhưng không ngờ hạn hán quá gay gắt như vậy làm toàn bộ diện tích lúa nước trên địa bàn bị thiệt hại. Hiện chúng tôi đã lập danh sách hộ bị thiệt hại để đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí và giống cho người dân chuẩn bị sản xuất vụ mùa sắp tới. Đồng thời, huyện sẽ tập trung tất cả các nguồn để hỗ trợ cho người dân ổn định cuộc sống và sản xuất. Trong thời gian tới, huyện cũng sẽ làm việc với các đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tạo điều kiện cho người dân thiếu nợ để đầu tư sản xuất…

Gia Hưng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.