Mỹ sẽ tuần tra Biển Đông 2 lần mỗi quý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hải quân Mỹ sẽ tuần tra ở khu vực xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép tại Biển Đông 2 lần mỗi quý, nhằm nhắc nhở Trung Quốc về quyền tự do hàng hải theo luật quốc tế.

Mỹ sẽ thường xuyên tuần tra Biển Đông để nhắc Trung Quốc về quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế (Ảnh: Reuters)
Mỹ sẽ thường xuyên tuần tra Biển Đông để nhắc Trung Quốc về quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế (Ảnh: Reuters)


“Chúng tôi sẽ tuần tra thường xuyên 2 lần hoặc hơn mỗi quý theo quyền hạn mà luật pháp quốc tế cho phép để nhắc nhở Trung Quốc và các nước khác về quan điểm của chúng tôi”-một quan chức Quốc phòng Mỹ giấu tên nói, theo Reuters ngày 3-11.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes ngày 2-11 nói rằng nước Mỹ sẽ cho thế giới thấy họ đang làm đúng cam kết của mình trong việc thực hiện tự do hàng hải. Ông Rhodes cho rằng mục tiêu của Mỹ là muốn các vấn đề phải được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Phó đô đốc Mỹ John Aquilino-trợ lý việc điều hành các chiến lược, chiến dịch và kế hoạch hải quân từ chối trả lời khi nào các cuộc tuần tra sắp tới sẽ diễn ra. “Chúng tôi vẫn thường thực hiện các hoạt động đó ở nhiều nơi. Chúng tôi sẽ tiếp tục”-ông Aquilino nói.

Theo quan chức quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter có thể sẽ thăm một tàu hải quân Mỹ trong chuyến đi châu Á lần này, nhưng có thể sẽ không xuất hiện trên các tàu thực hiện chiến dịch tự do hàng hải.

Hồi tuần trước, Mỹ đã điều khu trục hạm Lassen đi vào vùng xung quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép tại Biển Đông. Tư lệnh Hải quân Trung Quốc nói với quan chức Mỹ rằng chỉ một sự cố nhỏ cũng có thể gây chiến tranh tại vùng biển này nếu Mỹ không ngừng hành động gây hấn này.

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.