Ngành hậu cần Lữ đoàn 40 làm theo lời Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong kháng chiến chống Mỹ, Lữ đoàn Pháo binh 40 (Quân đoàn 3) không chỉ nổi tiếng với những trận đánh làm tiêu hao sinh lực, phá tan công sự, phương tiện chiến tranh của địch mà còn được nhiều người biết đến với phong trào tăng gia sản xuất, biến rẫy hoang thành nương mì. Phong trào tăng gia sản xuất của đơn vị đã được Mặt trận Tây Nguyên nhiều lần biểu dương. Ngày nay, bên cạnh việc huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phong trào thi đua tăng gia sản xuất, làm theo lời Bác dạy ở Lữ đoàn Pháo binh 40 là điểm sáng của Quân đoàn 3.

 Vườn rau của Lữ đoàn Pháo binh 40. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Vườn rau của Lữ đoàn Pháo binh 40. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Nhằm nâng cao đời sống cho cán bộ chiến sĩ, lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn đã  phát động phong trào thi đua ngành hậu cần làm theo lời Bác dạy đến từng cán bộ, chiến sĩ và tất cả các đơn vị trong lữ đoàn nên đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi. Phong trào thi đua ba cơ bản (vườn, giàn, chuồng cơ bản) đã góp phần nâng cao đời sống cho bộ đội. Việc làm này đã giúp đơn vị chủ động ứng phó với sự biến động của giá cả thị trường, từng bước tiết kiệm để xây dựng doanh trại xanh-sạch-đẹp. Hiện nay, lữ đoàn đang quản lý và chăm sóc hơn 65 ha cao su, 2.800 trụ tiêu. Cùng với đó, Lữ đoàn đã trồng được các loại rau như: su hào, súp lơ, cải, mồng tơi, bí và khoai tây... đảm bảo nhu cầu rau xanh của đơn vị. Hiện nay, lữ đoàn có 289 con heo và đàn gia cầm có trên 1.200 con. Nhờ làm tốt công tác tăng gia sản xuất nên hàng tháng mỗi cán bộ, chiến sĩ được cấp gần 17 kg rau xanh, 7 kg thịt, 21 quả trứng. Đặc biệt, đơn vị không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi sản xuất rau xanh.

Phong trào thi đua ngành Hậu cần làm theo lời Bác dạy ở Lữ đoàn 40  được thể hiện bằng nhiều mô hình như: mô hình nuôi chim trĩ, mô hình nuôi heo rừng, heo thịt, gà đẻ trứng trong lồng. Hay như sáng kiến dùng rễ cau, tỏi, gừng và rượu ngâm để thay thuốc bảo vệ thực vật. Bệnh xá của đơn vị trong năm 2014 đã khám cho hơn 423 lượt người, điều trị trên 51 lượt người. Cùng với đó, vườn thuốc Nam của đơn vị thường xuyên được chăm sóc và bổ sung các loại cây đảm bảo đủ nhu cầu sử dụng của đơn vị. Chính vì làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu nên tỷ lệ quân số khỏe của Lữ đoàn luôn đạt trên 99,2%.

 

Phong trào thi đua ngành Hậu cần làm theo lời Bác dạy ở Lữ đoàn 40  được thể hiện bằng nhiều mô hình. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Phong trào thi đua ngành Hậu cần làm theo lời Bác dạy ở Lữ đoàn 40 được thể hiện bằng nhiều mô hình. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả của phong trào, Trung tá Phạm Văn Võ-Chủ nhiệm Hậu cần của lữ đoàn cho biết: Nhiều năm qua, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, luôn được đơn vị triển khai thực hiện một cách hiệu quả. Trong đó, ngành hậu cần đã triển khai cụ thể, có nhiều sáng kiến hay, mỗi năm tiết kiệm cho đơn vị hàng trăm triệu đồng. Từ số tiền tiết kiệm đó, từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã đầu tư 343 triệu đồng để xây dựng các công trình trong đơn vị. Đặc biệt, việc tăng gia sản xuất đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho cán bộ chiến sĩ.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.