Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh đã huy động hàng vạn ngày công lao động cùng với phương tiện kỹ thuật góp sức cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng hạ tầng nông thôn và góp phần nâng cao đời sống người dân.

“Như cây một gốc, như con một nhà”

Là đơn vị được Bộ Quốc phòng chọn làm điểm thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Binh đoàn 15 đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng mang ý nghĩa thiêng liêng.

 

Trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cao su.   Ảnh: D.P
Trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cao su. Ảnh: D.P

Thực tế cho thấy, không đợi đến bây giờ mà ngay từ những ngày đầu thành lập, Binh đoàn đã tiến hành công cuộc xây dựng nông thôn mới thông qua chủ trương “Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; công ty gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với thôn, làng”. Đặc biệt, mô hình “Gắn kết hộ” ngày càng được thực hiện có chiều sâu đã và đang khẳng định tính sáng tạo; một hình thức “dân vận khéo” theo tư tưởng Hồ Chí Minh, mang lại hiệu quả to lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và có tính nhân văn sâu sắc.

Đến nay, đã có 4.283 hộ công nhân người Kinh gắn kết với 4.283 hộ người dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ. Các cặp hộ đã thực sự coi nhau như “cây một gốc, con một nhà”, không phân biệt Kinh-Thượng, giàu- nghèo, cùng giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đơn vị giao và phát triển kinh tế hộ. Nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất của mình. Ngoài thu nhập từ lương, nhiều gia đình thu nhập từ kinh tế hộ 50 triệu đồng-100 triệu đồng/năm. Những cái tên Rơ Mah Mrao, Rơ Lan Lim (Công ty 75); Rơ Lan Diên, Ksor Găn (Công ty 72); Rơ Ô Kdia, Kpuih Hhuy (Công ty 74); Ksor Krao, Rơ Lan Phong (Công ty 715); Rơ Mah Nhon (Công ty Bình Dương)... là những tấm gương sáng về ý chí phấn đấu vươn lên, trở thành niềm tự hào của dân làng và cả Binh đoàn.

Cũng thông qua “Gắn kết hộ”,  các gia đình có điều kiện gần gũi nhau, hiểu sâu hơn về truyền thống văn hóa của mỗi dân tộc. Từ đó, họ biết phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, loại bỏ những tập tục lạc hậu, bảo ban nhau sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, không nghe lời lừa gạt, xuyên tạc của kẻ xấu, không vượt biên trái phép, không theo tà đạo, yên tâm gắn bó với Binh đoàn, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Với phương châm “Phát triển vườn cây đến đâu, xây dựng cơ sở hạ tầng và khu dân cư xã hội đến đó”, Binh đoàn đã ổn định 8 khu dân cư với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, phục vụ sản xuất và dân sinh. Điều đáng trân trọng là trong điều kiện tình hình kinh tế đất nước khó khăn nhưng Binh đoàn vẫn chắt chiu từng đồng lợi nhuận, cùng các địa phương đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Binh đoàn đã làm mới và sửa chữa 1.450 km đường giao thông liên thôn, liên xã; 97 cầu bê tông, hồ đập thủy lợi, 390 km đường điện trung, hạ thế, 94 trạm biến áp; xây dựng 35 hệ thống nước sạch, 195 giếng khoan; xây dựng 1 trường trung cấp nghề, 1 trường tiểu học nội trú, 109 trường mầm non, 132 nhà trẻ mẫu giáo; xây dựng 1 bệnh viện, 10 bệnh xá quân-dân y kết hợp... Nhiều thôn, làng đã trở thành điểm sáng văn hóa như: làng Tung Chúc (xã Ia Khai, huyện Ia Grai); làng Mới (xã Ia Dơk), làng Tung, làng Sơn (xã Ia Nan), làng Krêl (xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ)...

 

Cán bộ, chiến sĩ giúp dân xây nhà.  Ảnh: Anh Huy
Cán bộ, chiến sĩ giúp dân xây nhà. Ảnh: Anh Huy

Khi quân-dân đồng lòng

Những năm qua, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã tích cực chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống xóa đói giảm nghèo, tham gia phòng-chống khắc phục hậu quả thiên tai... Chỉ trong năm 2014, các đơn vị đã huy động trên 35.391 ngày công lao động để giúp dân sửa chữa và nâng cấp 106,86 km đường giao thông liên thôn; nạo vét 41,85 km kênh mương thủy lợi; xây dựng, sửa chữa 22 phòng học cho địa phương; chăm sóc, khám-chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 28.071 lượt người... Đặc biệt, các đơn vị đã không ngừng củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân-dân, xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt quân-dân. Nhiều đơn vị đã xây dựng các mô hình giúp dân xóa đói, giảm nghèo rất hiệu quả, như: chủ trương “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” của Quân khu 5 đến nay đã giúp được 338 hộ; “Gắn kết hộ” của Binh đoàn 15 với 4.617 hộ người Kinh gắn kết với hộ đồng bào DTTS... Nhờ đó, hình ảnh những người lính Cụ Hồ ngày càng in đậm dấu ấn trong lòng dân.

Năm 2014, UBND tỉnh đã giao địa bàn cho các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh trực tiếp tham gia xây dựng nông thôn mới từ năm 2014, 2015 và những năm tiếp theo với yêu cầu: làm đến đâu, chắc đến đó; làm nội dung nào, bảo đảm chắc nội dung đó.

Bên cạnh việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các đơn vị còn tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Riêng trong giai đoạn 2014-2015, một số đơn vị sẽ tham gia chung sức cùng với địa phương để về đích nông thôn mới, gồm: Sư đoàn 320, Lữ đoàn Công binh 7, Lữ đoàn 40, Lữ đoàn 273 (Quân đoàn 3) sẽ tham gia xây dựng nông thôn mới ở: Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah), Hà Tam (huyện Đak Pơ), Đak Yă, Ayun (huyện Mang Yang), Kdang (huyện Đak Đoa);  Công ty 72, Công ty 75 (Binh đoàn 15) sẽ tham gia giúp các xã: Ia Dom, Ia Krêl (huyện Đức Cơ); Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia giúp xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông)…

Các đơn vị tiếp tục tham gia xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo, như: Công ty 72 (Binh đoàn 15) tham gia cùng xã Ia Pnôn và xã Ia Nan (huyện Đức Cơ); Công ty 75 chung sức cùng xã Ia Kriêng và Ia Din (huyện Đức Cơ); Lữ đoàn Thông tin 132 tham gia tại xã Ia Rong (huyện Chư Pưh); Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia cùng xã Ia Băng (huyện Chư Prông)...

Rõ ràng với những việc làm thiết thực, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong việc nâng cao đời sống nhân dân và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Dung Phương

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.