Thành phố Pleiku: Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chưa đầy một tháng nữa, thành phố Pleiku sẽ tổ chức lễ tiễn 300 thanh niên lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự đợt I năm 2014. Đến thời điểm hiện tại, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự thành phố đã chốt quân số, chuẩn bị phát lệnh gọi nhập ngũ, còn các đơn vị nhận quân, gồm: Binh đoàn 15, Quân đoàn 3, Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang khẩn trương trong công tác thâm nhập hồ sơ.

Trung tá Nguyễn Hoàng Huyên-Chính trị viên phó, Chủ nhiệm Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Pleiku, cho biết: Để đảm bảo đủ chỉ tiêu và chất lượng giao quân đợt I năm 2014, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự thành phố đã tuyển chọn và phát lệnh khám tuyển sức khỏe đối với 970 công dân trong độ tuổi từ 18 đến 25. Qua công tác khám tuyển đã chọn ra được 386 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự (đạt 42,57%).

 

Ảnh: Phương Dung
Ảnh: Phương Dung

So với năm 2013, năm nay tỷ lệ thanh niên đủ điều kiện sức khỏe đạt thấp, số thanh niên không đủ điều kiện sức khỏe chủ yếu tập trung vào một số bệnh: mắt, huyết áp… Riêng về trình độ văn hóa cấp III (chiếm 59,5%) và trình độ cao đẳng, đại học của thanh niên nhập ngũ đợt này cao hơn so với mọi năm. Số thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ cũng cao hơn so với năm 2013, tập trung vào các phường: Thắng Lợi, Phù Đổng, Thống Nhất, Đống Đa, Ia Kring…     

Bên cạnh những thuận lợi, thành phố cũng gặp không ít khó khăn trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt I năm 2014. Cụ thể, số thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 25 đang là học sinh-sinh viên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ cao; số thanh niên đi làm ăn xa khó quản lý; một số thanh niên vi phạm chính trị đạo đức… Cùng với đó, công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ Quân sự chưa thường xuyên, liên tục nên chưa có tác động sâu rộng đến đông đảo quần chúng nhân dân; quá trình tuyển chọn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ ở một số xã, phường chưa sát sao dẫn đến tình trạng thanh niên được miễn-hoãn theo Thông tư liên tịch 13 nhưng vẫn có giấy gọi lên khám và trúng tuyển…

Đặc biệt, năm nay thành phố Pleiku có 37 trường hợp trốn Lệnh Điều động khám tuyển nghĩa vụ quân sự, trong đó số công dân trốn khám tập trung ở phường Hội Thương khá đông. Trung tá Nguyễn Hoàng Huyên, nhấn mạnh: Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự thành phố đã chỉ đạo phải xử lý kiên quyết những trường hợp trốn khám tuyển nghĩa vụ quân sự để làm gương cho những người khác…

 

Ảnh: Phương Dung
Ảnh: Phương Dung

Cũng theo Trung tá Huyên, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 120 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu thay cho Nghị định 151. Theo đó, hình thức và mức độ xử phạt của Nghị định 120 sẽ cao hơn so với Nghị định 151. Cụ thể, đối với hành vi không có mặt đúng thời gian và địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng, Nghị định 120 quy định phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng, trong khi đó Nghị định 151 quy định phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng.

Hơn nữa hiện nay, nhiều thanh niên và gia đình vì không nắm rõ Luật Nghĩa vụ Quân sự (hoặc cố tình trốn tránh) vẫn cho rằng chỉ cần nộp tiền phạt thì sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, theo Nghị định 120, với những trường hợp trốn Lệnh Điều động khám sức khỏe vừa phải nộp phạt hành chính, đồng thời buộc phải thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự. Với những trường hợp cố tình trốn tránh nhiều lần sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây không chỉ là nét mới trong công tác tuyển quân năm 2014 mà còn là hình thức răn đe nghiêm khắc nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân với nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc.

Đến thời điểm hiện tại, thành phố đã chốt quân số và chuẩn bị phát lệnh gọi công dân nhập ngũ. Do công tác phát lệnh gọi công dân nhập ngũ diễn ra vào những ngày giáp Tết Nguyên đán và lễ giao-nhận quân cũng được tổ chức ngay sau Tết, do đó, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố yêu cầu các xã, phường vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của công dân với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời nắm chắc quân số để không xảy ra tình huống xấu, đảm bảo ngày giao-nhận quân đủ số lượng, chất lượng…

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.