Những điều cần làm trong năm mới để khỏe mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bạn nên tập thể dục, ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ... để có sức khỏe tốt trong năm mới.
Tập thể dục
Nghe có vẻ đơn giản nhưng nhiều người lại khó duy trì tập thể dục thường xuyên. Theo Self, chỉ vận động 10 phút mỗi ngày cũng đủ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm căng thẳng, đẹp da, làm chậm quá trình lão hóa.
Các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu Y sinh Pennington (Mỹ) đã chứng minh tập thể dục thật sự có tác dụng chữa bệnh. Thường xuyên vận động sẽ giúp con người giảm bớt sự trầm cảm, tăng cường trí nhớ, sự tập trung và khả năng tiếp thu kiến thức mới. Ngoài ra, tập thể dục còn làm chậm quá trình thoái hóa của não bộ, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer (chứng mất trí nhớ ở người già).
Ngủ ít nhất 7 giờ một đêm
Ảnh: Health
Ảnh: Health
Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ cho biết, bạn không nhất thiết phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, mà có thể là 7-9 tiếng. Quan trọng sau khi thức dậy, cơ thể cảm thấy sảng khoái, thoải mái và không còn cảm giác thiếu ngủ. Ngủ đủ giấc còn giúp kiểm soát cơn thèm ăn. Thói quen ngủ kém làm tăng nhu cầu năng lượng của cơ thể, kích hoạt bộ não giải phóng hóa chất để báo hiệu cơn đói, dẫn đến ăn nhiều hơn và tăng cân.
Quan hệ tình dục thường xuyên
Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy những lợi ích về mặt cảm xúc và thể chất từ việc quan hệ tình dục thường xuyên. Trên Healthline, tiến sĩ Pamela Rogers cho rằng sự hài lòng trong quan hệ tình dục có tương quan chặt chẽ với chất lượng tổng thể của cuộc sống, làm tăng cảm giác hạnh phúc của mỗi cá nhân. Hoạt động tình dục làm giảm nguy cơ mắc bệnh tâm thần, trầm cảm, tự tử, giảm stress. Cảm giác cực khoái cũng góp phần vào sự bền vững của một mối quan hệ.
Khám sức khỏe định kỳ
Nên đi kiểm tra sức khỏe tổng quát 6 tháng một lần. Tiêm đầy đủ vắcxin phòng ngừa bệnh, theo dõi các chỉ số sức khỏe như huyết áp, mỡ máu, đường máu... để biết chúng có trong giới hạn an toàn không, điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ hợp lý.
Kiểm tra sức khỏe định kỳ là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, phát hiện sớm những bệnh lý, lên kế hoạch điều trị kịp thời, chữa trị khỏi triệt để với chi phí điều trị thấp.
Lên kế hoạch cho chế độ ăn lành mạnh
Các chuyên gia đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn uống thường xuyên để duy trì sự trao đổi chất và năng lượng, tránh việc ăn kiêng trong ngày hoặc tập trung ăn vào một bữa. Theo các chuyên gia, nên ăn ba bữa chính và hai bữa phụ mỗi ngày. Ăn uống với khoảng cách thời gian đều đặn sẽ giúp lưu trữ ít chất béo trong cơ thể hơn.
Trong một nghiên cứu trên Academy of Nutrition and Dietetics, các nhà nghiên cứu phát hiện những người thường xuyên ăn thêm hai bữa nhẹ mỗi ngày thường dễ có được số cân nặng lý tưởng hơn.
Một bữa ăn theo công thức
Một bữa ăn theo công thức "Đĩa dinh dưỡng" gồm rau củ, trái cây, chất đạm và carbohydrate. Ảnh: Health
Đặc biệt, không bao giờ được bỏ bữa sáng. Bữa sáng có tác động đáng kể đến cách cơ thể hoạt động trong suốt thời gian còn lại trong ngày. Nếu không ăn, có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Đặc biệt bữa sáng nên bổ sung ít calo, nhiều chất xơ, điều này giúp làn da trẻ khỏe, hệ tiêu hóa tốt.
Uống đủ nước
Đa số mọi người thường chờ tới khi khát mới uống, điều này là không tốt, bởi vì khi bạn bắt đầu thấy khát là cơ thể có thể đã bị thiếu nước. Mỗi ngày, cơ thể mất nước qua hơi thở, mồ hôi, bài tiết...và nước được bổ sung, cân đối qua các thức uống, thực phẩm chứa nước. 
Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên uống 6-8 cốc (khoảng 2 lít nước) mỗi ngày, trong đó có cả trà và cà phê. Mỗi sáng, khi thức dậy bạn nên uống một cốc nước lọc ấm, điều này rất có lợi cho sức khỏe.
Thúy Quỳnh (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa làm chậu kiểng ở Gia Lai

Vào mùa làm chậu kiểng ở Gia Lai

(GLO)- Ở TP. Pleiku, các cửa hàng bán hoa, cây cảnh đảm nhiệm luôn việc đúc chậu kiểng. Dù là việc quanh năm, song mỗi dịp Xuân về, các cơ sở làm chậu kiểng tại Phố núi lại trở nên nhộn nhịp hơn bởi phải cung ứng một lượng lớn sản phẩm cho thị trường Tết.