Mách bạn 5 bí quyết để gói bánh chưng ngon tuyệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không chỉ thơm ngon mà đảm bảo khi luộc xong, bánh chưng của bạn sẽ giữ mãi màu xanh với 5 bí quyết sau đây.

Chọn và rửa lá dong đúng cách

Khi chọn lá dong, bạn không nên chọn lá dong quá già, cũng không quá non. Sau khi chọn được lá dong ưng ý, bạn phải rửa và lau khô thật kỹ. Hãy nhớ, một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến bánh nhanh hỏng chính là vi khuẩn xâm nhập từ lá vào.

 

Tiếp đó, khi bắt đầu gói bánh chưng, bạn nên lau khô kho lá dong. Thường để gói bánh nhanh và để được lâu, lại dễ bóc thì trước khi gói bánh, người ta sẽ xếp cứ một chiếc lá dọc lại đến một chiếc lá đặt ngang. Chiếc lá ngoài cùng cần lá hơi già, đẹp để khi luộc bánh lên lá vẫn giữ được màu xanh. Chiếc lá trong cùng là lá bánh tẻ, lá đẹp nhất.

Thông thường, mỗi chiếc bánh cần ít nhất 4 lá. Dù vậy, muốn bánh giữ lâu hơn thì nên gói từ 5 đến 6 chiếc.

Chọn gạo nếp ngon

Khi chọn nếp, bạn nhớ phải chọn nếp có hạt đều, thơm, không bị mốc. Sau đó, vo thật sạch dưới vòi nước, để ráo nước. Để bánh chưng được xanh, có thể dùng lá riềng (hay lá dứa), giã rồi vắt lấy nước, trộn chung với gạo, như thế bánh sẽ có màu xanh tự nhiên. Xóc gạo với một chút muối, để khoảng 30 phút sau thì có thể gói được.

Chọn thịt ngon đúng tiêu chuẩn

Nhân bánh chưng thường là thịt heo, hành, gừng, đậu xanh và tiêu đen xay. Thịt heo không nên chọn thịt nạc mà nên chọn thịt ba chỉ (ba rọi) có cả mỡ lẫn nạc.

Ướp thịt với chút gia vị riêng bên ngoài cho thấm. Hành, gừng làm sạch, giã thật nhuyễn, nên dùng cả bã. Đậu xanh nên chọn đậu còn cả vỏ, ngâm nước cho nở đầy rồi dùng tay bóp nhẹ để lấy hết vỏ. Xóc chút muối và hấp chín đậu, sau đó đánh tơi nhuyễn. Khi nào bắt đầu gói bánh mới trộn chung thịt + hành, gừng + tiêu đen nêm chút muối trắng cho đậm đà.

Cách gói bánh

Mỗi chiếc bánh chưng nên gói khoảng 600g gạo nếp. Trải mặt sau lá dong (để bánh có màu xanh) vào khuôn làm bánh, hoặc trên một mặt phẳng rồi dùng chén múc gạo nếp đổ vào trong khuôn.

Cứ một lớp gạo là một lớp đậu, thịt (tùy theo sở thích mà cho nhân nhiều hay ít). Gói bánh thật chặt, cột lại bằng dây lạt (loại lạt được chẻ từ cây giang, hoặc cây vầu rất dai và chắc).

Mẹo khi luộc bánh chưng

Thời gian luộc bánh cần từ 8 đến 10 tiếng. Trước khi luộc bánh nên đặt một chiếc rổ nhỏ xuống đáy nồi, mục đích tránh bị khét, hạn chế nước ngấm nhiều vào bánh. Đồng thời lấy các lá bánh chưng hay các đoạn lá cắt thừa lót xuống đáy nồi và xung quanh cạnh nồi.

Nồi bánh phải đủ lửa để nước luôn sôi, không bao giờ được thiếu nước, nên có thùng tiếp nước bên cạnh. Bạn không được đổ nước lạnh vào khi tiếp nước cho nồi bánh chưng, nước lạnh sẽ làm bánh nửa chín nửa sống, bị lại gạo sau này.

Thanh Bình/nguoiduatin

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa làm chậu kiểng ở Gia Lai

Vào mùa làm chậu kiểng ở Gia Lai

(GLO)- Ở TP. Pleiku, các cửa hàng bán hoa, cây cảnh đảm nhiệm luôn việc đúc chậu kiểng. Dù là việc quanh năm, song mỗi dịp Xuân về, các cơ sở làm chậu kiểng tại Phố núi lại trở nên nhộn nhịp hơn bởi phải cung ứng một lượng lớn sản phẩm cho thị trường Tết.