Dạy trẻ cách nhận lì xì

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lì xì là phong tục quen thuộc không thể thiếu trong những ngày tết đến, xuân về. Khi thời khắc giao thừa đã điểm, những người thân trong gia đình thường tặng nhau những phong bao đỏ thắm cầu mong cho một năm mới an lành, hạnh phúc.
 

Cha mẹ cần dạy cho trẻ ý nghĩa của việc nhận phong bao lì xì đầu năm
Cha mẹ cần dạy cho trẻ ý nghĩa của việc nhận phong bao lì xì đầu năm


Nếu như trước đây, lì xì chỉ là một hình thức mang lại may mắn cho người được nhận, không quan trọng phong bao lì xì có bao nhiêu. Thường là những tờ tiền có mệnh giá nhỏ, mang tính tượng trưng nhưng phải là tiền mới. Thì nay lì xì lại được biến tướng mang tính thực dụng, đặc biệt là ở trẻ em thành phố.

Không ít câu chuyện “dở khóc dở cười” được lan truyền trên mạng mỗi khi tết đến xuân về khiến người lớn chúng ta phải suy ngẫm.

Việc so sánh số tiền “lì xì” hoặc bóc ngay phong bao lì xì trước mặt người tặng là những điều không nên. Đặc biệt là ở trẻ em. Cho và nhận lì xì cũng là một nét văn hóa, chính vì vậy, việc dạy trẻ nhận phong bao lì xì cũng là giúp trẻ tiếp thu một nét văn hóa đẹp, từ đó không làm biến tướng ý nghĩa của chữ “lì xì”.

Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng, cha mẹ cần phải dạy con cách thưa gửi, chào hỏi khi khách đến nhà hoặc đi chúc Tết. Khi khách đến nhà hoặc cả nhà đi chúc Tết, trẻ nhỏ cần phải chào hỏi lễ phép và chúc Tết những người khách. Cha mẹ có thể dạy trước cho bé những câu chúc đơn giản, dễ học và phù hợp với hầu hết mọi người.

Cha mẹ cũng phải dạy con cách cảm ơn khi nhận phong bao lì xì. Dạy trẻ không xé phong bao lì xì khi đang ở trước mặt khách. Hành động xấu chắc chắn sẽ làm cho khách cảm thấy khó chịu. Con có thể gửi mẹ cầm giúp hoặc cha mẹ chuẩn bị cho con một chiếc túi nhỏ để đựng phong bao lì xì.

Khi trở về nhà, con cần cho tất cả những phong bao đó vào trong một chiếc túi và đặt dưới gối ngủ của con. Khi Tết đã thực sự kết thúc, thường là lúc hạ cây nêu hoặc gia đình làm lễ hóa vàng, các cha mẹ cần giúp con mở chiếc túi đựng lì xì ra và thu gom số tiền lì xì được nhận. Nếu các con đã đến tuổi sử dụng tiền, thường là lớp 3 trở lên, cha mẹ cần dạy con cách sử dụng hợp lý số tiền lì xì đó.

Cách thức đơn giản là yêu cầu con lên kế hoạch sử dụng số tiền đó, tham khảo trước giá cả, lập bảng chi phí cụ thể. Sau khi bố mẹ đã kiểm tra về tính hữu ích, mức giá tiền hợp lý, cách mua đồ, cách sử dụng… mà thấy phù hợp thì có thể cho con chi tiêu số tiền đó. Cha mẹ có thể đưa con đi đến cửa hàng, cho con tự chọn đồ và tự trả tiền. Việc này sẽ giúp con hiểu thêm về giá trị đồng tiền và cách sử dụng…

GLO (s.t)

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa làm chậu kiểng ở Gia Lai

Vào mùa làm chậu kiểng ở Gia Lai

(GLO)- Ở TP. Pleiku, các cửa hàng bán hoa, cây cảnh đảm nhiệm luôn việc đúc chậu kiểng. Dù là việc quanh năm, song mỗi dịp Xuân về, các cơ sở làm chậu kiểng tại Phố núi lại trở nên nhộn nhịp hơn bởi phải cung ứng một lượng lớn sản phẩm cho thị trường Tết.