Cách chơi hoa trong những ngày Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong tư tưởng người Việt, ngoài bàn thờ tổ tiên thì phòng khách chính là không gian được chăm chút nhất trong nhà bởi phòng khách được xem như “bộ mặt” của gia chủ, là nơi tiếp khách và thể hiện tính cách cũng như gu thẩm mỹ của chủ nhân. Trong những ngày giáp Tết, việc trang hoàng nhà cửa lại càng được xem trọng. Nếu có có điều kiện sẽ phủ thêm lớp sơn mới trên tường, treo thêm tranh dân gian, tranh phong cảnh khổ lớn và thay rèm cửa, khăn trải bàn, vải bọc ghế… Và không thể không kể đến những chậu hoa tươi được đặt trong phòng khách.
 


Hoa mai (miền Nam), đào hoặc tầm xuân (miền Bắc) là những loại hoa phổ biến nhất trong này Tết bên cạnh những chậu bonsai nhỏ hay những chậu quất trĩu quả. Đây là những loại hoa tượng trưng cho mỗi vùng miền báo hiệu mùa xuân về nên từ lâu đã trở thành biểu tượng thân quen trong cái Tết của người Việt. Hoa mai, đào hay thủy tiên đều rất kén nhiệt độ nên phải có kinh nghiệm và phải được chăm chút kỹ từ rằm tháng Chạp trở đi mới có thể tạo nên một chậu hoa đẹp.

Bên cạnh những loại hoa kể trên, gia chủ cũng không quên đặt nơi góc phòng khách hoặc trên bàn bày giữa phòng một chậu hoa tươi trang trí. Các loại hoa được chọn thường là: đồng tiền, thủy tiên, các loại lan, cúc đại đóa, vạn thọ, tulip, chuối pháo… Ngoài ra, hoa hồng, cẩm chướng, loa kèn, huệ tây, lá măng, thạch thảo… cắm kèm sẽ tạo sự phong phú và mang ý nghĩa sum họp cho bình hoa ngày Tết. Màu sắc tươi vui chủ đạo của bình hoa cũng ngụ ý cầu mong một năm mới làm ăn phát đạt, gia đình an khang và sung túc.

 

Có nhiều cách cắm khác nhau, có thể cắm trong bình thủy tinh, sành, sứ cao cổ hoặc những dạng đĩa cạn tùy theo không gian nơi bố trí hoa. Với bàn kê thấp nên chọn loại bình cao cổ, các loại hoa cao như loa kèn, chuối pháo… và chậu dạng đĩa hoặc tô thủy tinh nên đặt trên bàn ghế kê cao.

Trang trí bàn ăn

Ngoài phòng khách, bàn ăn cũng là nơi được chú ý trang trí, vì với người Việt, tết là dịp mọi người sum họp quây quần bên mâm cơm để ôn lại chuyện cũ cà chúc tụng nhau. Không cầu kì như bàn tiệc của một số nước phương Tây có nến, hoa tươi và khăn ăn, nhiều gia chủ chỉ đặt trên bàn ăn một bình hoa lớn trang trí. Hoa có thẻ bày giữa bàn hoặc trên kệ bếp bên cạnh bàn ăn nhưng dù ở vị trí nào thì sắc màu của các loại hoa cũng góp phần tô điểm cho căn bếp thêm tươi vui, đầm ấm.

 


Tùy theo màu khăn trải bàn mà chọn loại hoa và bình khác nhau để tạo cho bàn ăn tính thẩm mĩ và sự hài hòa. Theo chuyên gia cắm hoa Bảo Florist., nếu khăn trải bàn màu trắng thì bình hoa phải tạo được sự sang trọng cho khung cảnh bằng các loại hoa màu vàng, chen lẫn các loại lá trang trí màu xanh cắm thật đơn giản.

Nên cắm hoa bằng loại bình thấp sát bàn và độ cao của hoa không vượt qua mặt người ngồi trên ghế hoặc chọn bình pha lê và cắm hoa cao hẳn so với tầm ngồi để không che khuất tầm mắt mọi người. Còn với các loại khăn trải bàn có nhiều họa tiết hoặc màu sậm nên chọn hoa có màu thật nổi bật để tạo được điểm nhấn về màu sắc cho bàn ăn.

Bí quyết giữ hoa tươi lâu

Có rất nhiều cách để giữ hoa tươi lâu, theo cửa hàng Những chàng trai cho biết, nếu bạn tự cắm, nên cắm gốc hoa trước khi cắm và thay nước thường xuyên, dùng bình phun sương hoặc phơi sương vào buổi tối để hoa tươi lâu nhưng không xịt quá nhiều.

Trước khi cắm hoa, nên vệ sinh bình thật sạch tránh các loại vi khuẩn làm hại hoa. Còn với các loại hoa đã cắm sẵn ở tiệm, bạn chỉ cần phun sương cho hoa vì cửa hàng đã có cách giữ hoa tươi suốt 4 ngày tết. Ngoài ra, còn một số kinh nghiệm khác cũng rất đáng tham khảo như: cho vào nước cắm hoa một viên B1 hoặc cho chút muối ăn và đường cát trắng, hoa sẽ tươi dài ngày hơn.

Với thị trường hoa ngày càng phong phú và thêm nhiều loại hoa nhập ngoại, gia chủ có thể tự chọn các loại hoa cà bình cắm hoặc đặt mua hoa cắm sẵn tại các hiệu hoa tùy theo khả năng và sở thích của mỗi người.

Phan Kiều (s.t)

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa làm chậu kiểng ở Gia Lai

Vào mùa làm chậu kiểng ở Gia Lai

(GLO)- Ở TP. Pleiku, các cửa hàng bán hoa, cây cảnh đảm nhiệm luôn việc đúc chậu kiểng. Dù là việc quanh năm, song mỗi dịp Xuân về, các cơ sở làm chậu kiểng tại Phố núi lại trở nên nhộn nhịp hơn bởi phải cung ứng một lượng lớn sản phẩm cho thị trường Tết.