Xuất khẩu nông sản: Kỳ vọng ở năm 2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2017, Gia Lai đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Trong đó, riêng giá trị  mặt hàng cà phê đã đạt 353 triệu USD, chiếm tới 78,44% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Chạm mức kỷ lục

“Với sản lượng xuất khẩu 178 ngàn tấn, giá trị thu về 353 triệu USD, cà phê đang là mặt hàng đứng vị trí số 1 của tỉnh về xuất khẩu, góp phần nâng tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh năm 2017 lên 450 triệu USD (tăng 31,22% so với năm 2016). Kết quả này đánh dấu một năm khởi sắc của ngành xuất khẩu tỉnh”-ông Bùi Khắc Quang-Giám đốc Sở Công thương, nhận định.

 

Năm 2017, Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản.        Ảnh: Đ.T
Năm 2017, Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Ảnh: Đ.T

Kỳ vọng sẽ thu về khoảng 140 triệu USD từ xuất khẩu cà phê niên vụ 2017-2018, bà Trần Thị Lan Anh-Phó Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, tự tin: “Năm nay, cà phê được mùa, chất lượng tốt nên khả năng sản lượng xuất khẩu mặt hàng này của đơn vị sẽ đạt 70 ngàn tấn. Với giá bình quân 2.000 USD/tấn, doanh nghiệp sẽ thu về khoảng 140 triệu USD”. Còn ông Nguyễn Văn Thành-Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoa Trang Gia Lai, cho rằng, khả năng sản lượng xuất khẩu cà phê của Công ty niên vụ 2017-2018 sẽ tăng lên gấp đôi. Bởi mới chỉ vào vụ hơn 1 tháng, Công ty đã xuất khẩu gần 30 ngàn tấn cà phê nhân (gần bằng sản lượng cả niên vụ 2016-2017). Với đà này, niên vụ 2017-2018, sản lượng cà phê xuất khẩu của Công ty sẽ đạt khoảng 60 ngàn tấn (tương đương 100 triệu USD). “Với những tín hiệu khởi sắc, tin rằng sản lượng xuất khẩu cà phê toàn tỉnh niên vụ  2017-2018 sẽ đạt 270 ngàn tấn, là con số kỷ lục mà tỉnh từng đạt được 10 năm trước”-ông Thành nhấn mạnh.

Theo ông Bùi Khắc Quang, 2017 được xem là năm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đối với cà phê, cộng với giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản khác cao hơn đã góp phần gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu. Song song với đó, tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, như: xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, thực hiện các chính sách hỗ trợ đầu tư, tài chính, tín dụng, dịch vụ, đào tạo nhân lực và hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh... Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 40 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu thường xuyên. Đa số doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, chế biến. “Những doanh nghiệp này đã góp phần đưa các mặt hàng chủ lực của tỉnh có mặt ở hơn 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản…”-ông Bùi Khắc Quang nhấn mạnh.

Nâng cao giá trị xuất khẩu

Mặc dù lợi thế của tỉnh là xuất khẩu nông sản, song chủ yếu vẫn là sản phẩm thô, giá trị gia tăng thấp. Giá cả nông sản thường xuyên biến động bất lợi theo kiểu “được mùa, mất giá”, “được giá, mất mùa” nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Bên cạnh đó, năng lực xuất khẩu của một số doanh nghiệp trên địa bàn còn hạn chế, chưa có nhiều nhà máy chế biến sâu; việc xây dựng thương hiệu chưa được chú trọng; sản xuất nông nghiệp còn mang tính tự phát, thiếu bền vững, chưa chủ động trong khâu bảo quản sản phẩm sau thu hoạch...

 

Để đưa kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt chỉ tiêu 470 triệu USD vào năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo: “Ngành Công thương cần có chương trình, kế hoạch bài bản, đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, phát triển nhãn hiệu. Đặc biệt, nâng giá trị các mặt hàng nông sản lên bằng cách thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến sâu”.

Để khắc phục những hạn chế trên, ông Nguyễn Văn Thành-Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoa Trang Gia Lai đề xuất thành lập các hợp tác xã kết nối nông dân, doanh nghiệp và nhà quản lý. Hợp tác xã sẽ là nơi an toàn để người dân ký gửi hàng hóa, hạn chế rủi ro và tránh việc phụ thuộc về giá. Đồng thời, nhờ nguồn hàng ký gửi, hợp tác xã cũng có thể đứng ra thế chấp vay vốn cho nông dân tái đầu tư, sản xuất...  Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 242/QĐ-UBND về kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2017-2020 nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để thực hiện có hiệu quả chiến lược xuất-nhập khẩu hàng hóa giai đoạn  2011-2020, định hướng đến năm 2030; phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng bình quân của kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2016-2020  đạt 15,24%; giai đoạn 2016-2018 đạt 19,4%. “Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng nhiều cơ chế chính sách linh hoạt trong thu hút đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư các dự án sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm từ cao su, cà phê, hồ tiêu... nhằm nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương”-ông Bùi Khắc Quang cho biết thêm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đã chủ động chuyển dần từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu cà phê rang xay. “Không chỉ đầu tư nông trại 45 ha theo tiêu chuẩn organic, Vĩnh Hiệp còn xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến cà phê theo công nghệ khép kín tiêu chuẩn châu Âu (Probat), đẩy mạnh chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu xuất khẩu cà phê rang xay ra thị trường thế giới”-Phó Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp chia sẻ.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh, sau hơn 11 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, thị xã Ayun Pa đã từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

(GLO)- Năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự điều hành của UBND huyện, kinh tế-xã hội huyện vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.
Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

(GLO)- Sau 30 năm thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển mạnh mẽ, đầy hứa hẹn. Bộ mặt đô thị và nông thôn đang đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao.
Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

(GLO)- Sau 15 năm thành lập, kinh tế-xã hội của huyện Đak Pơ có bước phát triển vượt bậc. Đời sống người dân ngày một cải thiện. Có được kết quả này là nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã tạo động lực giúp vùng đất thuần nông Đak Pơ phát triển mạnh mẽ.
Đất nước của những triệu phú

Đất nước của những triệu phú

(GLO)- Công quốc Monaco nằm ở một eo biển nhỏ phía Nam nước Pháp, bên bờ biển Côte dAzur, nước Pháp bao quanh 3 mặt, mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 2,02 km2, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới (chỉ sau Vatican), dân số 38.000 người-nằm trong top 10 quốc gia có dân số ít nhất thế giới. Tuy nhỏ về diện tích và ít về dân số nhưng quốc gia này có đến 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú, không có người nghèo, được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới. Do vậy, Monaco được mệnh danh là đất nước của những triệu phú đô la.
Xã luận: Xuân khát vọng

Xã luận: Xuân khát vọng

(GLO)- Chúng ta quyến luyến chia tay năm Mậu Tuất, bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Với Gia Lai, năm Mậu Tuất 2018 ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Những ngày ở Nhật

Những ngày ở Nhật

(GLO)- Trong tâm thức của người Việt hàng thế kỷ nay, Nhật là dân tộc có nhiều điều đáng học. Tư tưởng duy tân từ cụ Phan Chu Trinh và kế tiếp là phong trào Đông Du của Phan Bội Châu in đậm sử sách, ăn sâu tư duy thế hệ chúng tôi. Vì vậy, được đến nước Nhật, tận thấy cuộc sống của người Nhật từ lâu là ước muốn của nhiều người.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

(GLO)- Năm qua, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã liên tục đi kiểm tra, thị sát cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, đẩy nhanh phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.
Xuân về trên núi

Xuân về trên núi

(GLO)- Ở xứ cao nguyên này, mưa thì dằng dặc, triền miên, nắng thì hoang hoải, kiệt cùng. Những khoảnh khắc xuân-hạ-thu-đông dường như chỉ đỏng đảnh ghé qua chớp nhoáng trong một thời khắc nào đó, mà nếu hững hờ, sẽ khó lòng mà nhận ra.
Thưởng trà và sống chậm

Thưởng trà và sống chậm

(GLO)- Yêu thích nghệ thuật trà đạo và triết lý Phật giáo, anh Võ Thanh Hưng đã quyết tâm xây dựng một không gian thưởng thức trà đúng chất xưa. Nét xưa ấy thể hiện ngay từ cái tên Hồn Gỗ của quán cho đến cách mà anh ngồi đối ẩm cùng những người trót mê đắm hậu vị ngọt mát của các loại trà Việt.