Ngày Xuân "xông đất" lực lượng đặc biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày trước, khi nói về Bộ đội Biên phòng, người ta nghĩ ngay đến hình ảnh chú chiến mã phi nước đại trên đỉnh núi cao xa. Tuy nhiên, lính Biên phòng không chỉ có ngựa mà còn sở hữu một lực lượng rất đặc biệt, đó là những chú chó nghiệp vụ cực kỳ nhanh nhạy, thông minh. Những ngày đầu Xuân Mậu Tuất, chúng tôi có dịp lên xã Ia Mơr (huyện Chư Prông) thăm Cụm Cơ động Chó nghiệp vụ 3-Bộ đội Biên phòng thực hiện nhiệm vụ trên toàn tuyến biên giới các tỉnh Tây Nguyên.
Chuyện lạ về những "chiến binh"... 4 chân
Cụm Cơ động Chó nghiệp vụ 3 (gọi tắt là Cụm 3) trực thuộc Trường Trung cấp 24 Bộ đội Biên phòng được thành lập năm 2011 với “bộ khung” ban đầu là một đại đội cơ động, đứng chân trên địa bàn TP. Pleiku. Cuối năm 2013, Cụm 3 di chuyển lên biên giới đóng quân tại xã Ia Mơr để thuận lợi cho việc cơ động thực hiện nhiệm vụ trên toàn tuyến biên giới Tây Nguyên. Cụm 3 hiện huấn luyện, sử dụng trên dưới 30 chú chó nghiệp vụ với 2 chuyên ngành chính là chó chiến đấu và chó giám biệt nguồn hơi. Nói thì đơn giản nhưng nhiệm vụ của những “chiến binh”... 4 chân này cũng khá là đa dạng, từ lùng sục, truy vết, đánh bắt các đối tượng tội phạm, nhất là ma túy, thuốc nổ, phòng-chống vượt biên, tuần tra chốt chặn, bảo vệ rừng đến việc hỗ trợ công tác hình sự và tìm kiếm cứu nạn.
Đội hình trước khi vào bài huấn luyện ở Cụm Cơ động chó nghiệp vụ 3. Ảnh: T.K.N
Đội hình trước khi vào bài huấn luyện ở Cụm Cơ động chó nghiệp vụ 3. Ảnh: T.K.N
Thiếu tá Nguyễn Văn Đĩnh-Chính trị viên Cụm 3, cho chúng tôi biết một chi tiết khá thú vị về cái tên của Trường Trung cấp 24 Bộ đội Biên phòng. Đây là ngôi trường đào tạo nghiệp vụ cho cả con người và những chú cảnh khuyển (2 chân và 4 chân ghép lại thành 24). Trường có 5 cụm cơ động chó nghiệp vụ rải đều trên toàn quốc. Mỗi cụm huấn luyện, sử dụng trên dưới 30 chú chó nghiệp vụ. Cũng như con người, những “chiến binh” 4 chân ở cụm cơ động chó nghiệp vụ được nuôi nấng, huấn luyện, chăm sóc sức khỏe theo chế độ quy định. Căn cứ vào cường độ hoạt động vào từng thời điểm để tăng thêm dinh dưỡng, nhưng cơ bản vẫn duy trì ở 3 mức ăn: 83 ngàn đồng, 73 ngàn đồng và 63 ngàn đồng/con/ngày. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chỗ, càng trưởng thành (sau khi đã tốt nghiệp được công nhận bằng cấp hẳn hoi), tiêu chuẩn chế độ của những chú cảnh khuyển càng thấp dần vì lúc này, ngoài những lúc thực hiện nhiệm vụ đột xuất thì hầu như chúng ít vận động. Nếu ăn nhiều, thừa chất sẽ tạo ra sức ì, làm giảm hiệu quả công việc.
Tiêu chuẩn, chế độ như con người, chính vì vậy, hàng ngày, Cụm 3 vẫn phải duy trì 2 bếp “nuôi quân”. Việc chăm sóc sức khỏe cũng thế, đơn vị vừa phải có cán bộ quân y, vừa phải có cán bộ thú y thường trực để xử lý những ca bệnh đột xuất. Thêm một chi tiết rất khác lạ nữa là hầu hết những chú chó sau khi đã tốt nghiệp đều thuộc “phái mạnh”, tuy nhiên, do yêu cầu nhiệm vụ nên cơ hội để chúng được gặp “bạn gái” là hoàn toàn không có.
Dũng mãnh trên miền biên giới khắc nghiệt
Với tổ chức biên chế trên dưới 30 chú chó nghiệp vụ, cơ động làm nhiệm vụ dọc tuyến biên giới 4 tỉnh Tây Nguyên, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ  Cụm 3 đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trong đó đáng chú ý là công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, biểu diễn tính năng, tác dụng của chó nghiệp vụ, tuần tra, chốt chặn trên những khu vực trọng điểm trong thời gian diễn ra những sự kiện quan trọng...
 Đội hình trước khi vào bài huấn luyện ở Cụm Cơ động chó nghiệp vụ 3. Ảnh: T.K.N
Bài vượt vật cản của các “chiến binh 4 chân”. Ảnh: T.K.N
Ngày qua ngày, trên đất rừng biên giới Ia Mơr đầy nắng và gió khắc nghiệt, những “chiến binh” 4 chân vẫn miệt mài tập luyện để sẵn sàng cơ động bất kể thời điểm nào khi có sự vụ đột xuất xảy ra. Các bài tập vượt chướng ngại vật, truy vết, tấn công đối tượng, khả năng cắn, đánh bắt, uy hiếp cao, bền bỉ trong truy quét... được các huấn luyện viên là cán bộ, chiến sĩ ở Cụm 3 “nhồi nhét” mỗi ngày đúng chất “thao trường đổ mồ hôi...” giúp những chú chó nghiệp vụ thực hiện đúng hiệu lệnh, cơ động thanh thoát, tấn công chớp nhoáng. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng màn trình diễn của 2 chú chó Pocky do Trung úy La Văn Sơn huấn luyện và chó Esip của Thượng úy Nghiêm Đình Phi. Bên cạnh ngoại hình to cao, nhanh nhẹn, sức uy hiếp dũng mãnh, 2 “chiến binh” này còn có khả năng làm việc độc lập. Khi thoát ly khỏi người huấn luyện viên, cả Pocky và Esip có thể truy vết đối tượng trên một quãng đường dài trong điều kiện địa hình phức tạp, tập trung vào một mục tiêu duy nhất. Ở đây thể hiện sức mạnh và tính kỷ luật của chó nghiệp vụ khi qua khóa đào tạo, huấn luyện bài bản, khoa học. Tính đến thời điểm này, chó Pocky đã “nhận bằng” tốt nghiệp 5 năm, còn Esip trẻ hơn chút ít với 3 năm “thâm niên” trong nghề.
Cũng như người lính Biên phòng lặng lẽ thực hiện nhiệm vụ trên biên giới rất ít người nhìn thấy, những chú cảnh khuyển ở Cụm 3 cùng với huấn luyện viên của mình thường xuyên có mặt tại các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn để bảo vệ an ninh trật tự. Đây là lực lượng đặc biệt, khi cần có thể truy kích chớp nhoáng, song cũng có lúc kiên trì bền bỉ, thận trọng đến từng chi tiết nhỏ, nhất là trong công tác tìm kiếm cứu nạn.
Dũng mãnh trên miền biên giới và là nỗi khiếp sợ đối với các đối tượng vi phạm pháp luật, song cũng phải nhìn nhận rằng, đứng chân trên địa bàn khắc nghiệt như xã Ia Mơr chính là thử thách không hề nhỏ đối với cán bộ, chiến sĩ và cả những “chiến binh” 4 chân ở Cụm 3. Điều kiện thời tiết, khí hậu và cơ sở vật chất thường xuyên “gây khó” cho người lính nơi đây. Hệ thống nước sạch phục vụ sinh hoạt cho con người và vật nuôi vẫn còn thiếu, dẫn đến tình trạng các loại bệnh về đường tiêu hóa, viêm nhiễm, sốt rét thường xuyên xảy ra. Thương nhất là trong dịp Tết cổ truyền dân tộc, hơn 70% quân số của đơn vị phải ở lại biên giới để thực hiện nhiệm vụ. Đơn giản là bởi không thể mang theo “người bạn” thân thiết của mình cùng về quê được. Thiếu tá Nguyễn Văn Đĩnh chia sẻ: “Đêm cuối năm, bất chợt nghe những chú cảnh khuyển nghịch ngợm sủa vang lại thấy nhớ quê hương. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị cũng thao thức nhưng vì nhiệm vụ và trách nhiệm đối với vật nuôi thân thương nên đã động viên nhau để nỗi nhớ nhanh chóng đi qua. Chúng tôi cũng rất chú trọng đến công tác tăng gia sản xuất để bảo đảm đời sống, vì bộ đội ở đâu thì rau xanh, gà, cá ở đó, nhất là trong dịp Tết cổ truyền”.
Thái Kim Nga

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh, sau hơn 11 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, thị xã Ayun Pa đã từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

(GLO)- Năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự điều hành của UBND huyện, kinh tế-xã hội huyện vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.
Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

(GLO)- Sau 30 năm thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển mạnh mẽ, đầy hứa hẹn. Bộ mặt đô thị và nông thôn đang đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao.
Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

(GLO)- Sau 15 năm thành lập, kinh tế-xã hội của huyện Đak Pơ có bước phát triển vượt bậc. Đời sống người dân ngày một cải thiện. Có được kết quả này là nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã tạo động lực giúp vùng đất thuần nông Đak Pơ phát triển mạnh mẽ.
Đất nước của những triệu phú

Đất nước của những triệu phú

(GLO)- Công quốc Monaco nằm ở một eo biển nhỏ phía Nam nước Pháp, bên bờ biển Côte dAzur, nước Pháp bao quanh 3 mặt, mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 2,02 km2, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới (chỉ sau Vatican), dân số 38.000 người-nằm trong top 10 quốc gia có dân số ít nhất thế giới. Tuy nhỏ về diện tích và ít về dân số nhưng quốc gia này có đến 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú, không có người nghèo, được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới. Do vậy, Monaco được mệnh danh là đất nước của những triệu phú đô la.
Xã luận: Xuân khát vọng

Xã luận: Xuân khát vọng

(GLO)- Chúng ta quyến luyến chia tay năm Mậu Tuất, bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Với Gia Lai, năm Mậu Tuất 2018 ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Những ngày ở Nhật

Những ngày ở Nhật

(GLO)- Trong tâm thức của người Việt hàng thế kỷ nay, Nhật là dân tộc có nhiều điều đáng học. Tư tưởng duy tân từ cụ Phan Chu Trinh và kế tiếp là phong trào Đông Du của Phan Bội Châu in đậm sử sách, ăn sâu tư duy thế hệ chúng tôi. Vì vậy, được đến nước Nhật, tận thấy cuộc sống của người Nhật từ lâu là ước muốn của nhiều người.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

(GLO)- Năm qua, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã liên tục đi kiểm tra, thị sát cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, đẩy nhanh phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.
Xuân về trên núi

Xuân về trên núi

(GLO)- Ở xứ cao nguyên này, mưa thì dằng dặc, triền miên, nắng thì hoang hoải, kiệt cùng. Những khoảnh khắc xuân-hạ-thu-đông dường như chỉ đỏng đảnh ghé qua chớp nhoáng trong một thời khắc nào đó, mà nếu hững hờ, sẽ khó lòng mà nhận ra.
Thưởng trà và sống chậm

Thưởng trà và sống chậm

(GLO)- Yêu thích nghệ thuật trà đạo và triết lý Phật giáo, anh Võ Thanh Hưng đã quyết tâm xây dựng một không gian thưởng thức trà đúng chất xưa. Nét xưa ấy thể hiện ngay từ cái tên Hồn Gỗ của quán cho đến cách mà anh ngồi đối ẩm cùng những người trót mê đắm hậu vị ngọt mát của các loại trà Việt.