Rộn ràng ngày mùng 3 Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dưới tiết trời nắng đẹp của ngày Tết Đinh Dậu cuối cùng, khắp nơi trên địa bàn tỉnh, người người đều nô nức thăm thú, vui chơi để tận hưởng trọn vẹn không khí hân hoan đầu năm mới. Nét văn hóa truyền thống của người Việt là tục cúng đưa ông bà cũng được nhiều gia đình thực hiện trong ngày mùng 3 Tết.

Nhộn nhịp du Xuân

Thời tiết ngày mùng 3 Tết dường như rất ủng hộ cho những chuyến du Xuân xa nhà. Sau những ngày đầu năm dành thời gian cho gia đình, người thân, hôm nay, đa số người dân bắt đầu khởi hành cho những chuyến đi xa để tham quan, vui chơi hay về thăm quê. Chị Nguyễn Thị Kiều (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) chia sẻ: “Trong 2 ngày đầu năm mới, tôi dành thời gian cho gia đình bên chồng, đi thăm, chúc Tết người dân và bạn bè. Hôm nay, 2 vợ chồng quyết định về nhà để thăm, chúc Tết bố mẹ đẻ ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là năm đầu tiên tôi làm dâu và cùng là lần đầu tiên đón Tết xa nhà nên nhớ nhà lắm”.

 

Nhiều người chọn du Xuân xa nhà trong mùng 3 Tết. Ảnh: Hồng Thi
Nhiều người chọn du Xuân xa nhà trong mùng 3 Tết. Ảnh: Hồng Thi

“Người ta vẫn thường nói “3 ngày Tết 7 ngày xuân” nên tôi vẫn muốn đi thăm bạn bè, bà con ở xa trong ngày Tết. Đi chơi xa trong dịp Tết rất thú vị bởi mình có thể tận hưởng không khí Tết truyền thống ở những vùng đất mình đi qua cũng như cảm nhận được sâu đậm tình cảm của những người mình đến thăm, khách xa bao giờ cũng được quý mà”-chị Lê Thị Ánh Nhật (tổ dân phố 20, thị trấn Kbang) cười nói.

Theo ghi nhận của P.V, tại các điểm vui chơi chính trên địa bàn TP. Pleiku, lượng khách không còn đông đúc, chen lấn nhau như ngày mùng 2 Tết. Tuy nhiên, thay vì đi chơi xa, đây vẫn là những nơi được một số gia đình lựa chọn để đưa con em đến vui chơi trong những ngày Tết. “Do con mình còn nhỏ, cộng với thời gian nghỉ Tết không dài nên 2 vợ chồng quyết định không đi chơi Xuân xa mà dành thời gian cho gia đình, người thân và cho con đến những điểm vui chơi gần như: Công viên Diên Hồng, Đồng Xanh, Nhà văn hóa Thiếu nhi…”-anh Trần Văn Minh (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) vui vẻ cho biết.

 

Các khu vui chơi giải trí luôn đông đúc khách. Ảnh: Hồng Thi
Các khu vui chơi giải trí luôn đông đúc khách. Ảnh: Hồng Thi

Tại khu vực phía Đông tỉnh, thị xã An Khê vẫn là trung tâm du Xuân của người dân trên địa bàn và các huyện lân cận. Cũng giống ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, những hoạt động du Xuân tiếp tục diễn ra. Đến 16 giờ, các quán cà phê, các khu vui chơi giải trí vẫn đông đúc khách. Vừa hướng dẫn cháu nội chơi trò chơi, ông Đoàn Văn Minh (tổ dân phố 10, phường An Phú, thị xã An Khê) vừa phấn khởi nói: “Dù năm nay bà con thất thu và mất mùa nhiều nhưng theo cảm nhận của tôi, Tết vẫn khá vui. Vì bận trực Tết ở cơ quan nên năm nay tôi không về quê mà chỉ ở đây vui Xuân cùng con cháu. Với những người như chúng tôi, gia đình đoàn viên dịp Tết như vậy cũng đã rất ấm áp rồi”.

Ngoài vui chơi, nhiều người còn lựa chọn ngày mùng 3 để đi chùa lễ Phật, cầu an. “Năm nào gia đình tôi cũng đi lễ chùa vào mùng 3 Tết vừa không phải chen lấn đông đúc, vừa có không gian yên tĩnh để thành tâm cầu nguyện, mong cho cả nhà năm mới sức khỏe, bình an”-chị Lê Thị Thương (tổ dân phố 6, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) tâm sự.

 

Trò đạp vịt ở Công viên Diên Hồng đông vui trong ngày Tết cuối. Ảnh: Quang Tấn
Trò đạp vịt ở Công viên Diên Hồng đông vui trong ngày mùng 3 Tết. Ảnh: Quang Tấn

Mùng 3 Tết thầy-Tốt ngày họp chợ

“Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”. Đó là nét đẹp mà người dân Việt Nam gìn giữ từ bao đời nay. Phát huy truyền thống ấy, nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh đã chọn ngày mùng 3 Tết để tụ họp và đến nhà thầy cô giáo cũ để thăm Xuân chúc Tết. Anh Mai Quang Hùng (tổ dân phố 16, thị trấn Kbang, huyện Kbang) hào hứng: “Năm nào cũng vậy, cứ hôm nay là chúng tôi lại tổ chức họp lớp. Việc này rất có ý nghĩa đối với những người là bạn học cũ. Bởi lẽ, sau một năm sinh sống, làm việc ở nhiều địa phương khác nhau, Tết là dịp để chúng tôi gặp gỡ, ôn lại kỷ niệm đẹp của thời học sinh và cùng nhau thăm thầy cô giáo cũ”.

 

Chợ Trung tâm huyện Chư Sê đông đúc người mua, kẻ bán. Ảnh: Quang Tấn
Chợ trung tâm huyện Chư Sê đông đúc người mua, kẻ bán. Ảnh: Quang Tấn

Bên cạnh đó, theo nhận định của nhiều người, mùng 3 Tết cũng là ngày tốt nên nhiều hàng quán, chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại. Rau, củ, thực phẩm tươi sống và hoa quả vẫn là những mặt hàng có nhiều người vây quanh. Chuyện kỳ kèo trả giá như thường lệ giữa người mua-kẻ bán không còn xuất hiện trong những phiên chợ đầu năm. Thay vào đó là những nụ cười tươi và lời chúc bình an, may mắn trong năm mới. Khách hàng ai cũng nhanh tay lựa chọn cho mình những thực phẩm tươi ngon để về nấu mâm cơm cúng tiễn ông bà sau 3 ngày về “ăn Tết” cùng con cháu. Bà Huỳnh Thị Hoài-tiểu thương tại Chợ trung tâm huyện Chư Sê cho biết: “Hôm nay được ngày nên tôi quyết định buôn bán trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân. Dù mới mùng 3 Tết nhưng lượng khách đến mua cũng khá đông. Giá có tăng hơn so với ngày thường nhưng không đáng kể”.  

Nhìn chung, trong ngày Tết cuối cùng, người dân trên địa bàn tỉnh đã chọn cho mình những cách vui Xuân riêng và an toàn. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp lợi dụng trong dịp Tết lực lượng Cảnh sát giao thông ít túc trực, đi xe phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm và chở qua số người quy định. Đây chính là những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông. Ngoài ra, tình trạng người dân tham gia trò "đỏ đen" trong những ngày Tết như đánh bài, bầu cua vẫn còn diễn ra khá phổ biến dọc trên các tuyến quốc lộ 14, 25, 19 lẫn khu vực nông thôn.

Hồng Thi-Quang Tấn-Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh, sau hơn 11 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, thị xã Ayun Pa đã từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

(GLO)- Năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự điều hành của UBND huyện, kinh tế-xã hội huyện vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.
Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

(GLO)- Sau 30 năm thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển mạnh mẽ, đầy hứa hẹn. Bộ mặt đô thị và nông thôn đang đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao.
Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

(GLO)- Sau 15 năm thành lập, kinh tế-xã hội của huyện Đak Pơ có bước phát triển vượt bậc. Đời sống người dân ngày một cải thiện. Có được kết quả này là nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã tạo động lực giúp vùng đất thuần nông Đak Pơ phát triển mạnh mẽ.
Đất nước của những triệu phú

Đất nước của những triệu phú

(GLO)- Công quốc Monaco nằm ở một eo biển nhỏ phía Nam nước Pháp, bên bờ biển Côte dAzur, nước Pháp bao quanh 3 mặt, mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 2,02 km2, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới (chỉ sau Vatican), dân số 38.000 người-nằm trong top 10 quốc gia có dân số ít nhất thế giới. Tuy nhỏ về diện tích và ít về dân số nhưng quốc gia này có đến 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú, không có người nghèo, được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới. Do vậy, Monaco được mệnh danh là đất nước của những triệu phú đô la.
Xã luận: Xuân khát vọng

Xã luận: Xuân khát vọng

(GLO)- Chúng ta quyến luyến chia tay năm Mậu Tuất, bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Với Gia Lai, năm Mậu Tuất 2018 ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Những ngày ở Nhật

Những ngày ở Nhật

(GLO)- Trong tâm thức của người Việt hàng thế kỷ nay, Nhật là dân tộc có nhiều điều đáng học. Tư tưởng duy tân từ cụ Phan Chu Trinh và kế tiếp là phong trào Đông Du của Phan Bội Châu in đậm sử sách, ăn sâu tư duy thế hệ chúng tôi. Vì vậy, được đến nước Nhật, tận thấy cuộc sống của người Nhật từ lâu là ước muốn của nhiều người.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

(GLO)- Năm qua, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã liên tục đi kiểm tra, thị sát cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, đẩy nhanh phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.
Xuân về trên núi

Xuân về trên núi

(GLO)- Ở xứ cao nguyên này, mưa thì dằng dặc, triền miên, nắng thì hoang hoải, kiệt cùng. Những khoảnh khắc xuân-hạ-thu-đông dường như chỉ đỏng đảnh ghé qua chớp nhoáng trong một thời khắc nào đó, mà nếu hững hờ, sẽ khó lòng mà nhận ra.
Thưởng trà và sống chậm

Thưởng trà và sống chậm

(GLO)- Yêu thích nghệ thuật trà đạo và triết lý Phật giáo, anh Võ Thanh Hưng đã quyết tâm xây dựng một không gian thưởng thức trà đúng chất xưa. Nét xưa ấy thể hiện ngay từ cái tên Hồn Gỗ của quán cho đến cách mà anh ngồi đối ẩm cùng những người trót mê đắm hậu vị ngọt mát của các loại trà Việt.