Ra khỏi "ao làng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những cuộc xê dịch luôn rất bổ ích, nhất là với những người làm nghệ thuật, giúp họ có cơ hội tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, tìm hiểu phong cách làm việc cùng những tác phẩm của nước bạn. Với những nữ văn nghệ sĩ tại Gia Lai cũng vậy, những cuộc vượt thoát ra khỏi chiếc “ao làng” đã luôn mang đến động lực sáng tạo mạnh mẽ…

Vươn ra biển lớn

 

Nữ họa sĩ Xuân Thu (hàng ngồi, ngoài cùng bên phải) cùng các nữ đồng nghiệp quốc tế (ảnh do nhân vật cung cấp).
Nữ họa sĩ Xuân Thu (hàng ngồi, ngoài cùng bên phải) cùng các nữ đồng nghiệp quốc tế (ảnh do nhân vật cung cấp).

Đối với văn nghệ sĩ tỉnh lẻ như Gia Lai, cơ hội để ra nước ngoài tham gia những sân chơi lớn, học hỏi kinh nghiệm là không nhiều. Và nữ họa sĩ duy nhất của Gia Lai được mời tham gia các triển lãm quốc tế, khẳng định được những màu sắc rất riêng của hội họa vùng đất Tây Nguyên cũng như Việt Nam chính là họa sĩ Xuân Thu. Đặc biệt, tại Triển lãm mỹ thuật lần thứ 7 với tên gọi “Flowers of the world” của Hội Nữ sáng tạo quốc tế tổ chức vào tháng 9-2016 ở Yokohama-Nhật Bản, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu đã góp mặt cùng 3 đại diện khác của Việt Nam là Nguyễn Thị Dư Dư (Đà Nẵng), Phạm Lê Hoài và Trần Thị Bảo Trân (Nha Trang). Trước đó, chị cũng được mời tham gia triển lãm nói trên, tổ chức tại Trung Quốc năm 2015 nhưng vì bận một số việc riêng nên chỉ gửi tranh triển lãm.

Đã từng có 2 triển lãm cá nhân ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều triển lãm nhóm trong và ngoài nước, song cơ hội trực tiếp tham gia những sân chơi lớn và giao lưu cùng những nữ họa sĩ quốc tế đã cho họa sĩ Xuân Thu những cảm nhận thật đặc biệt. Một tuần ở thành phố cảng Yokohama mới thấy được và cảm phục sức lao động, sáng tạo bền bỉ của các nữ họa sĩ quốc tế, đặc biệt là những họa sĩ Nhật Bản; có người vẫn cầm cọ và cho ra đời nhiều tác phẩm đáng ngưỡng mộ dù đã ở tuổi U70. “Tranh của họ rất “bão”, rất mới, với tinh thần cực kỳ nghiêm túc. Có những tác phẩm có khổ rất lớn, đề tài và cách diễn đạt rất hiện đại, chất liệu phong phú, mới lạ… Tôi ấn tượng nhất là tranh của nữ họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư (Việt Nam) và Akiko Kondo (Nhật Bản)”-họa sĩ Xuân Thu không tiếc lời khen ngợi dành cho các nữ đồng nghiệp.

Ngoài ra, trong thời gian lưu lại Yokohama, chị còn được tham quan các bảo tàng, thắng cảnh, đền chùa của đất nước nổi tiếng về chiều sâu văn hóa này, cũng như thăm nhà một số họa sĩ nổi tiếng của Nhật Bản… Một kỷ niệm đáng nhớ khác là nhiều chiếc gùi, bầu, mặt nạ… được trang trí bằng những nét vẽ ngẫu hứng mà chị mang theo trưng bày cùng 5 bức tranh đã được người thưởng lãm rất yêu thích và mua về trưng bày.

Chia sẻ cùng P.V Báo Gia Lai, họa sĩ Xuân Thu cho biết, tháng 5-2017, chị sẽ tiếp tục là một trong 3 họa sĩ của Việt Nam được mời tham gia một triển lãm nhóm tại Nga. “Mong rằng trong thời gian tới sẽ được tham gia nhiều hơn nữa các triển lãm quốc tế. Những chuyến đi như thế khiến tôi cảm thấy thật thư thái, qua đó có thể học hỏi tinh thần làm việc và có thêm nhiều động lực sáng tạo”-chị nói.

“Đi chính là trải nghiệm chân thật nhất”

Trong khi đó, khá trẻ về tuổi đời và tuổi nghề nhưng lại có thừa sự năng động nên một số nữ văn nghệ sĩ trẻ Gia Lai đã không chờ cơ hội đến mà tự tạo ra cơ hội bằng cách… xách ba-lô lên và đi! Nhà thơ Lê Vi Thủy và nhà văn Lê Thị Kim Sơn là 2 trong số những người rất chịu khó dịch chuyển khi cùng nhau bỏ tiền túi 4 lần liên tục qua 8 nước, chuyến đi ngắn nhất là một tuần, chuyến dài nhất 20 ngày, bằng đường bộ hoặc máy bay.

 

Một thoáng Nepal.
Một thoáng Nepal.

Lê Vi Thủy cho hay, họ có một nhóm bạn chung khoảng 10 người tại Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh, thường xuyên rủ nhau đi “khám phá thế giới”. Chuyến đi đầu tiên kéo dài gần 20 ngày qua 3 nước Lào, Thái Lan và Campuchia; chuyến thứ hai đến Thái Lan và Myanmar; kế đó là các chuyến đi Malaysia-Nepal-Ấn Độ… Do cùng là giáo viên, có lợi thế nghỉ dài ngày vào dịp hè nên Thủy và Sơn dễ dàng sắp xếp công việc và lên lịch cho chuyến đi. Ngoài ra còn một thuận lợi không nhỏ khác: Khoảng cuối tháng 8 và tháng 11 hàng năm là thời điểm các hãng máy bay giảm giá vé tới mức 0 đồng, vì thế chi phí chuyến đi khá “mềm”. Nhóm cũng không quá cầu kỳ về nơi ăn, chốn ở. Hễ gặp món nào lạ, quán cóc lề đường gì đều vào ăn thử cho biết, chọn khách sạn giá rẻ, di chuyển bằng các phương tiện công cộng hoặc có thuê xe thì nhờ đi đông, chia đều nên chi phí cũng rẻ hẳn. “Nói ra thì rất ngại, nhiều người còn “ném đá” và cho rằng mình nói phét, nhưng thật ra chi phí cho các chuyến đi này rất rẻ, chỉ trên dưới chục triệu đồng/người”-Lê Vi Thủy chia sẻ.  

Cái được lớn nhất của họ là trải nghiệm cuộc sống với người dân địa phương cũng như phong tục, tập quán, ngôn ngữ… của nhiều quốc gia khác nhau, “mà nếu ở nhà thì tưởng tượng thì kiểu gì cũng không ra được. Đôi lúc thấy mình bé nhỏ, những gì mình đã biết, đã học lọt thỏm giữa những điều mình chưa biết… Đi rồi mới thấy cuộc sống ở nhiều nơi không đẹp như ta mơ tưởng, mà ở đâu cũng có người giàu, người nghèo, có hạnh phúc và bất hạnh…”-đó là những cảm nhận của nhà thơ Lê Vi Thủy. Còn với cây viết trẻ Kim Sơn, thu hoạch lớn nhất sau mỗi chuyến đi có lẽ là kinh nghiệm từ sự tiếp xúc văn hóa: Người dân Lào, Thái, Campuchia hiền lành và hồn hậu, người Myanmar chất phác, hiếu khách, đất nước Nepal là nơi giao thoa của nhiều tôn giáo nhưng không hề có sự phân biệt gay gắt về tôn giáo và đẳng cấp như Ấn Độ. Còn ở Ấn Độ, mùi cari đậm đặc, các bộ sari (trang phục truyền thống của phụ nữ Ấn), sự cách biệt lớn về giàu-nghèo... cũng để lại ấn tượng cực kỳ khó phai. Trong khi đó, ở Malaysia và Singapore, sự hiện đại, sang trọng và sạch sẽ khiến người ta không khỏi thích thú… Đặc biệt, Kim Sơn cũng chia sẻ một ấn tượng mạnh mẽ khi đến thăm ngôi đền Taj Mahal (Ấn Độ), “nơi mãi chỉ có thể ở trên ti vi, trong những trang sách chuyên ngành về mỹ thuật, nhưng chuyến đi đó đã biến giấc mơ thành hiện thực. Ngôi đền ở ngay trong tầm mắt tôi, như chứng nhân sừng sững của một cuộc tình xuyên thời gian, khiến tôi thỏa mãn cảm quan của chính mình…”.

Với họ, những người cầm bút nói riêng và những người làm nghệ thuật nói chung rất cần những trải nghiệm về cuộc sống để tác phẩm của mình hay hơn, gần hơn với thực tế; muốn vậy buộc họ phải đi nhiều. Và những chuyến xê dịch, đặc biệt là ra nước ngoài, đã giúp họ học hỏi được rất nhiều điều, tăng thêm vốn sống cho bản thân, học cách thích nghi với nhiều điều kiện sống. “Chỉ có đi mới là trải nghiệm chân thật nhất”-nói như Lê Vi Thủy.

 Phương Duyên

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh, sau hơn 11 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, thị xã Ayun Pa đã từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

(GLO)- Năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự điều hành của UBND huyện, kinh tế-xã hội huyện vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.
Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

(GLO)- Sau 30 năm thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển mạnh mẽ, đầy hứa hẹn. Bộ mặt đô thị và nông thôn đang đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao.
Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

(GLO)- Sau 15 năm thành lập, kinh tế-xã hội của huyện Đak Pơ có bước phát triển vượt bậc. Đời sống người dân ngày một cải thiện. Có được kết quả này là nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã tạo động lực giúp vùng đất thuần nông Đak Pơ phát triển mạnh mẽ.
Đất nước của những triệu phú

Đất nước của những triệu phú

(GLO)- Công quốc Monaco nằm ở một eo biển nhỏ phía Nam nước Pháp, bên bờ biển Côte dAzur, nước Pháp bao quanh 3 mặt, mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 2,02 km2, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới (chỉ sau Vatican), dân số 38.000 người-nằm trong top 10 quốc gia có dân số ít nhất thế giới. Tuy nhỏ về diện tích và ít về dân số nhưng quốc gia này có đến 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú, không có người nghèo, được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới. Do vậy, Monaco được mệnh danh là đất nước của những triệu phú đô la.
Xã luận: Xuân khát vọng

Xã luận: Xuân khát vọng

(GLO)- Chúng ta quyến luyến chia tay năm Mậu Tuất, bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Với Gia Lai, năm Mậu Tuất 2018 ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Những ngày ở Nhật

Những ngày ở Nhật

(GLO)- Trong tâm thức của người Việt hàng thế kỷ nay, Nhật là dân tộc có nhiều điều đáng học. Tư tưởng duy tân từ cụ Phan Chu Trinh và kế tiếp là phong trào Đông Du của Phan Bội Châu in đậm sử sách, ăn sâu tư duy thế hệ chúng tôi. Vì vậy, được đến nước Nhật, tận thấy cuộc sống của người Nhật từ lâu là ước muốn của nhiều người.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

(GLO)- Năm qua, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã liên tục đi kiểm tra, thị sát cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, đẩy nhanh phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.
Xuân về trên núi

Xuân về trên núi

(GLO)- Ở xứ cao nguyên này, mưa thì dằng dặc, triền miên, nắng thì hoang hoải, kiệt cùng. Những khoảnh khắc xuân-hạ-thu-đông dường như chỉ đỏng đảnh ghé qua chớp nhoáng trong một thời khắc nào đó, mà nếu hững hờ, sẽ khó lòng mà nhận ra.
Thưởng trà và sống chậm

Thưởng trà và sống chậm

(GLO)- Yêu thích nghệ thuật trà đạo và triết lý Phật giáo, anh Võ Thanh Hưng đã quyết tâm xây dựng một không gian thưởng thức trà đúng chất xưa. Nét xưa ấy thể hiện ngay từ cái tên Hồn Gỗ của quán cho đến cách mà anh ngồi đối ẩm cùng những người trót mê đắm hậu vị ngọt mát của các loại trà Việt.