Đến với thiên đường trà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tôi không thuộc tạng “môn đệ” của trà đạo nên ít để tâm các thương hiệu trà trên thế giới. Nhưng khi đến làng trà Long Tỉnh ở ngoại ô Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền Giang Nam-Trung Quốc thì tôi đã bị chinh phục bởi một vùng nông thôn cổ chuyên canh cây chè đạt đến trình độ tinh xảo, gây ấn tượng mạnh cho du khách, tạo nên một “thiên đường” trà và mỗi thành viên của làng trà là một “chư tiên” sống ung dung, thư thái nơi tiên cảnh ấy.

Điều đó đã làm tôi thao thức, suy nghĩ về những miền trà nơi quê hương mình. Đất nước tôi cũng có những miền trà nổi tiếng như Thái Nguyên, Lâm Đồng, Gia Lai… và sản phẩm chè nơi đây đã từng vượt đại dương đi khắp thế giới. Vậy mà người trồng chè của xứ tôi hàng trăm năm nay vẫn lam lũ. Tôi ước ao, một ngày nào đó cái mô hình “Plei” Long Tỉnh Trà ở xứ người sẽ nảy mầm trên đất nước tôi theo kiểu “made in Việt Nam”.

 

Thật ngạc nhiên, sau khi rời Tây Hồ, nơi có truyền thuyết về nàng Tây Thi xinh đẹp, chúng tôi lại đi về hướng Tây cách thủ phủ Hàng Châu khoảng chừng 20 km để đến một làng cao nguyên ở độ cao trên 700 mét so với mực nước biển với đồi núi quanh co, khí hậu mát mẻ và tít tắp những đồi chè ngào ngạt, sao mà giống các vùng chè nơi Tây Nguyên và xứ sở Đông Bắc Tổ quốc tôi. Trên con đường láng nhựa phẳng lì quanh co, xe chúng tôi chui qua một đường hầm dài độ 1,5 km kiên cố để đến thôn Long Tỉnh. Cô hướng dẫn viên người Thượng Hải giới thiệu rằng: Đây là đường hầm trên hương lộ duy nhất ở Trung Quốc do người dân đóng góp tiền của làm nên không cần đến ngân sách quốc gia. Tôi thầm nhẩm tính, nếu như ở quê mình thì con đường hầm này có thể được xây dựng hàng trăm tỷ đồng-điều mà không thể áp dụng kiểu Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thế nhưng ở đây dân làng Long Tỉnh Trà đã tự bỏ vốn ra để xây dựng một đường hầm xuyên sơn hiện đại thì đủ biết họ giàu cỡ nào. Có lẽ đây là một hình mẫu kiểu nông thôn mới của Trung Quốc thời nay mà ít có nơi nào học được.

Thời tiết bấy giờ đã vào cuối hạ nhưng đi vùng cao nguyên này khí trời dịu hẳn, cây cối sum suê, mát mẻ. Bên kia đường, trên sườn đồi là những nương chè xanh um, ngay hàng thẳng lối, đã qua mùa thu hoạch độ hơn vài tháng. Lừng lững bên vườn chè là những ngôi biệt thự sang trọng của người dân thôn Long Tỉnh với cuộc sống êm ả, thanh bình. Hướng dẫn viên cho chúng tôi biết, những thế hệ của người dân thôn Long Tỉnh đã cư ngụ lâu đời nơi đây và con cháu họ không di cư đến vùng khác. Nếu trai gái trong làng lập gia đình, họ đều kêu gọi dâu, rể về ngụ cư tại mảnh đất sơn lâm này và cùng nhau canh tác, kinh doanh trà Long Tỉnh. Sao mà không về với thiên đường trà này được chứ! Dù có ở kinh đô hay xứ xa hoa Thượng Hải cũng không thể có được cuộc sống nhàn nhã, giàu sang với xe con, villa và môi trường trong lành như xứ thần tiên ở hạ giới nơi đây. Hàng năm, nếu Hàng Châu trung bình đón tiếp khoảng 20 triệu du khách thập phương đến thưởng ngoạn thì làng Long Tỉnh Trà cũng tiếp ngần ấy người đến thưởng lãm danh trà. Chưa kể, những “phượt thủ” về đây vào mùa Xuân tươi đẹp nhất để cùng ở lại với dân làng tập hái chè, sao chế trà truyền thống nhằm tìm ra giá trị cuộc sống thanh nhàn.

 

Người ta kể, khi tiết Xuân ấm áp, những vườn chè tươi rói búp non có màu vàng xanh mơn mởn rợp cả góc trời, những chủ vườn chè chọn những cô gái thanh xuân, buổi sáng sớm mang giỏ hái những búp trà non còn ngậm sương đầu tiên. Đó là lứa trà loại một, được sao chế bằng phương pháp truyền thống của người dân trong vùng nhằm làm bay hơi nước để tránh quá trình lên men. Từ đầu thời nhà Thanh, Khang Hy Hoàng đế đã từng say mê khi dùng loại trà ở vùng này và nó trở thành Hoàng trà từ đấy. Sau này, vua Càn Long đã từng có chuyến kinh lý đến xứ trà nổi tiếng này và cái tên Long Tỉnh Trà xuất hiện từ đó. Có truyền thuyết kể rằng, vua Càn Long dạo quanh vườn trà và thấy cái bóng cây chè lung linh dưới giếng như con rồng uốn lượn nên đặt tên Long Tỉnh Trà.

Ngày nay, trà Long Tỉnh được xem là quốc trà của Trung Quốc. Mỗi năm vùng trà Long Tỉnh thu hoạch khoảng 15.000 tấn, được sao chế thành nhiều loại trà khác nhau, từ loại đặc biệt như Tây Hồ Long Tỉnh đến loại thượng hạng Thanh Minh Long Tỉnh, trà Sư Tử… với giá bán rất cao, xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới. Với bí quyết sao chế đặc biệt, công phu, trà Long Tỉnh có loại dùng để uống, có loại dùng để ăn và chế biến cùng các loại thực phẩm khác dùng trong các bữa ăn hàng ngày nên người Trung Quốc có thói quen nói “ăn trà Long Tỉnh” chứ không gọi uống trà Long Tỉnh.

Đến “vương quốc trà” Long Tỉnh, tôi thử thưởng thức loại Hoàng trà này bởi chính những chủ nhân của vườn trà pha chế. Họ pha trà Tây Hồ Long Tỉnh trong ấm gốm Tử Sa của hãng Nghi Hưng. Đưa ly trà nóng có màu vàng xanh lên mũi, nó toát ra mùi thơm đặc trưng dễ chịu, uống vào từng ngụm có vị chát đắng của trà và sau đó để lại vị ngọt thanh trong cổ họng. Ở đây còn có loại trà sấy khô dùng để ăn như thực phẩm khác. Đặc biệt, người ta quảng bá trà Long Tỉnh như một loại thực phẩm chức năng, nó có thể chống ung thư và bệnh tim mạch. Người dùng nó thường xuyên có thể giải độc, giảm cholesterol, axit béo no, giảm huyết áp, kháng lão trường thọ, tăng khả năng sinh lý… Chỉ nghe đến các công dụng về sức khỏe của trà Long Tỉnh thì dường như ai cũng dốc hầu bao, mặc dù rất đắt so với các loại trà đặc biệt ở xứ ta, để có được loại “trà vua” này.

Rời xứ Long Tỉnh Trà, tôi ước ao rồi đây trên quê hương Gia Lai với những xứ trà Bàu Cạn, trà Biển Hồ… có vùng địa lý và chất lượng trà tương đồng với xứ người, sẽ có phương thức trồng, chế biến, đa dạng sản phẩm trà và đổi mới phương thức kinh doanh để người trồng chè và công nhân vùng chè được giàu lên, cải thiện cuộc sống tốt hơn bằng chính nghề chè của mình.

Hoàng Linh Việt

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh, sau hơn 11 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, thị xã Ayun Pa đã từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

(GLO)- Năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự điều hành của UBND huyện, kinh tế-xã hội huyện vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.
Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

(GLO)- Sau 30 năm thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển mạnh mẽ, đầy hứa hẹn. Bộ mặt đô thị và nông thôn đang đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao.
Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

(GLO)- Sau 15 năm thành lập, kinh tế-xã hội của huyện Đak Pơ có bước phát triển vượt bậc. Đời sống người dân ngày một cải thiện. Có được kết quả này là nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã tạo động lực giúp vùng đất thuần nông Đak Pơ phát triển mạnh mẽ.
Đất nước của những triệu phú

Đất nước của những triệu phú

(GLO)- Công quốc Monaco nằm ở một eo biển nhỏ phía Nam nước Pháp, bên bờ biển Côte dAzur, nước Pháp bao quanh 3 mặt, mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 2,02 km2, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới (chỉ sau Vatican), dân số 38.000 người-nằm trong top 10 quốc gia có dân số ít nhất thế giới. Tuy nhỏ về diện tích và ít về dân số nhưng quốc gia này có đến 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú, không có người nghèo, được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới. Do vậy, Monaco được mệnh danh là đất nước của những triệu phú đô la.
Xã luận: Xuân khát vọng

Xã luận: Xuân khát vọng

(GLO)- Chúng ta quyến luyến chia tay năm Mậu Tuất, bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Với Gia Lai, năm Mậu Tuất 2018 ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Những ngày ở Nhật

Những ngày ở Nhật

(GLO)- Trong tâm thức của người Việt hàng thế kỷ nay, Nhật là dân tộc có nhiều điều đáng học. Tư tưởng duy tân từ cụ Phan Chu Trinh và kế tiếp là phong trào Đông Du của Phan Bội Châu in đậm sử sách, ăn sâu tư duy thế hệ chúng tôi. Vì vậy, được đến nước Nhật, tận thấy cuộc sống của người Nhật từ lâu là ước muốn của nhiều người.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

(GLO)- Năm qua, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã liên tục đi kiểm tra, thị sát cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, đẩy nhanh phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.
Xuân về trên núi

Xuân về trên núi

(GLO)- Ở xứ cao nguyên này, mưa thì dằng dặc, triền miên, nắng thì hoang hoải, kiệt cùng. Những khoảnh khắc xuân-hạ-thu-đông dường như chỉ đỏng đảnh ghé qua chớp nhoáng trong một thời khắc nào đó, mà nếu hững hờ, sẽ khó lòng mà nhận ra.
Thưởng trà và sống chậm

Thưởng trà và sống chậm

(GLO)- Yêu thích nghệ thuật trà đạo và triết lý Phật giáo, anh Võ Thanh Hưng đã quyết tâm xây dựng một không gian thưởng thức trà đúng chất xưa. Nét xưa ấy thể hiện ngay từ cái tên Hồn Gỗ của quán cho đến cách mà anh ngồi đối ẩm cùng những người trót mê đắm hậu vị ngọt mát của các loại trà Việt.