Độc đáo đội cồng chiêng nữ Ê Đê Bih

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là một nhóm trong tộc người Ê Đê vùng Tây Nguyên cư trú quanh lưu vực sông Krông Ana (Đak Lak), người Ê Đê Bih hiện nay còn rất ít song vẫn còn lưu giữ nhiều nét văn hóa riêng biệt, đặc biệt nghệ thuật diễn tấu cồng chiêng hoàn toàn do phụ nữ thực hiện.
 

  Đội cồng chiêng nữ Ê Đê Bih.  Ảnh: Tú Uyên
Đội cồng chiêng nữ Ê Đê Bih. Ảnh: Tú Uyên

Đã nhiều lần thấy phụ nữ Ê Đê biểu diễn cồng chiêng như những đấng mày râu, song tôi vẫn cảm thấy lạ, thú vị xen lẫn cảm phục. Trong chuyến công tác tại Đak Lak, gặp Tiến sĩ Buôn Krông Thị Tuyết Nhung-người có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề dân tộc ở Tây Nguyên, tiến sĩ cho biết: Đó là nét văn hóa đặc trưng của người Ê Đê Bih. Đặc biệt hơn nữa khi bà tiết lộ: “Mình cũng là người dân tộc Ê Đê Bih, sinh ra ở xã Ea Bông (huyện Krông Ana, Đak Lak) nên văn hóa, phong tục tập quán của nhóm người Ê Đê Bih như không khí, bữa ăn thường ngày. Chưa cần phải nói đến công tác nghiên cứu thì nó đã quá đỗi quen thuộc”. Bà tiếp lời: “Dòng máu dân tộc luôn rừng rực trong huyết quản, nó thôi thúc tôi không ngừng tìm hiểu về những gì liên quan đến nguồn cội”.

Theo nữ tiến sĩ, không chỉ riêng người Ê Đê, các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, diễn tấu cồng chiêng trong các lễ hội là công việc của đàn ông, phụ nữ chỉ múa phụ họa. Nhưng đối với người Ê Đê Bih thì phụ nữ lại đánh cồng chiêng, nam giới múa khiên, đấu kiếm theo nhịp chiêng của đội chiêng nữ. Dàn chiêng của phụ nữ Ê Đê Bih thường có 6 chiếc, chia thành 3 cặp gồm: cặp chiêng mẹ, cặp chiêng con và cặp chiêng bố. Cùng với trống HGơr có vai trò giữ nhịp cho toàn bộ dàn chiêng trong lúc diễn tấu đúng bài bản, trình tự theo từng cung bậc, 3 cặp chiêng tạo nên những hợp âm khác nhau. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy ngân lên những âm thanh khi trầm bổng, hùng tráng, khi thiết tha sâu lắng. Nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người Ê đê theo chế độ mẫu hệ. Tiếng chiêng cất lên bởi những người phụ nữ được xem là tiếng lòng của họ với đất trời, tổ tiên và gia đình.

Khi diễn tấu cồng chiêng, nghệ nhân đội chiêng nữ Ê Đê Bih thường di chuyển theo vòng tròn từ phải qua trái theo hướng ngược chiều với thời gian hàm ý như ngược về nguồn cội. Theo các nhà nghiên cứu, đây chính là nét đặc thù mà dân tộc Ê Đê Bih còn lưu giữ nguyên gốc. Chiêng được sử dụng trong các dịp lễ hội của người Ê Đê, lễ cúng lúa mới quan trọng và đặc sắc bậc nhất của bà con dân tộc Ê Đê nói chung và Ê Đê Bih nói riêng. Bài chiêng sử dụng trong lễ cúng này luôn kết thúc bằng nghi lễ giao chiêng mang thông điệp về trách nhiệm trao truyền. Người Ê Đê Bih quan niệm, khi cái chân người già đã mỏi, cái gối đã chùn, không đi làm được nữa, phải giao nương rẫy lại cho con cháu, việc cúng thần lúa cũng phải do con cháu đảm nhiệm. Nghi thức giao chiêng này như lời nhắc nhở về sự kế tục, thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước để duy trì bản sắc, phong tục của dân tộc.

Hiện nay môi trường sống thay đổi kéo theo sự đổi thay về thị hiếu, thẩm mỹ, cộng với ý thức hiện đại hóa của con người đang làm cho bản sắc văn hóa truyền thống ngày càng mai một. Tộc người Ê Đê Bih cũng không là trường hợp ngoại lệ. Vấn đề này, Tiến sĩ Buôn Krông Thị Tuyết Nhung cho rằng, ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc đã được quan tâm hơn nhưng việc bảo tồn, phục hồi các nghi thức, nghi lễ, lễ hội sao cho không bị “sân khấu hóa” vẫn chưa được chú trọng. Chính vì vậy, bảo tồn văn hóa dân gian của người Ê Đê Bih trước hết phải nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống cho họ. “Nhà chức trách cần tích cực phổ biến rộng rãi văn hóa cồng chiêng trong cộng đồng cũng như đầu tư kinh phí để người Ê Đê Bih có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với chính văn hóa của mình”-tiến sĩ nêu quan điểm.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh, sau hơn 11 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, thị xã Ayun Pa đã từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

(GLO)- Năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự điều hành của UBND huyện, kinh tế-xã hội huyện vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.
Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

(GLO)- Sau 30 năm thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển mạnh mẽ, đầy hứa hẹn. Bộ mặt đô thị và nông thôn đang đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao.
Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

(GLO)- Sau 15 năm thành lập, kinh tế-xã hội của huyện Đak Pơ có bước phát triển vượt bậc. Đời sống người dân ngày một cải thiện. Có được kết quả này là nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã tạo động lực giúp vùng đất thuần nông Đak Pơ phát triển mạnh mẽ.
Đất nước của những triệu phú

Đất nước của những triệu phú

(GLO)- Công quốc Monaco nằm ở một eo biển nhỏ phía Nam nước Pháp, bên bờ biển Côte dAzur, nước Pháp bao quanh 3 mặt, mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 2,02 km2, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới (chỉ sau Vatican), dân số 38.000 người-nằm trong top 10 quốc gia có dân số ít nhất thế giới. Tuy nhỏ về diện tích và ít về dân số nhưng quốc gia này có đến 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú, không có người nghèo, được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới. Do vậy, Monaco được mệnh danh là đất nước của những triệu phú đô la.
Xã luận: Xuân khát vọng

Xã luận: Xuân khát vọng

(GLO)- Chúng ta quyến luyến chia tay năm Mậu Tuất, bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Với Gia Lai, năm Mậu Tuất 2018 ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Những ngày ở Nhật

Những ngày ở Nhật

(GLO)- Trong tâm thức của người Việt hàng thế kỷ nay, Nhật là dân tộc có nhiều điều đáng học. Tư tưởng duy tân từ cụ Phan Chu Trinh và kế tiếp là phong trào Đông Du của Phan Bội Châu in đậm sử sách, ăn sâu tư duy thế hệ chúng tôi. Vì vậy, được đến nước Nhật, tận thấy cuộc sống của người Nhật từ lâu là ước muốn của nhiều người.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

(GLO)- Năm qua, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã liên tục đi kiểm tra, thị sát cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, đẩy nhanh phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.
Xuân về trên núi

Xuân về trên núi

(GLO)- Ở xứ cao nguyên này, mưa thì dằng dặc, triền miên, nắng thì hoang hoải, kiệt cùng. Những khoảnh khắc xuân-hạ-thu-đông dường như chỉ đỏng đảnh ghé qua chớp nhoáng trong một thời khắc nào đó, mà nếu hững hờ, sẽ khó lòng mà nhận ra.
Thưởng trà và sống chậm

Thưởng trà và sống chậm

(GLO)- Yêu thích nghệ thuật trà đạo và triết lý Phật giáo, anh Võ Thanh Hưng đã quyết tâm xây dựng một không gian thưởng thức trà đúng chất xưa. Nét xưa ấy thể hiện ngay từ cái tên Hồn Gỗ của quán cho đến cách mà anh ngồi đối ẩm cùng những người trót mê đắm hậu vị ngọt mát của các loại trà Việt.