Săn "thủy quái" nơi ngã ba sông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thung lũng Ayun Pa (Gia Lai), nơi gặp nhau của con sông mẹ-Ayun và sông cha-Pa như hòa quyện, sản sinh ra một vùng đất trù phú với nhiều sản vật tự nhiên ít nơi bì kịp. Và những ngư dân mưu sinh trên vùng đất ngã ba sông vẫn thường rỉ tai nhau về nghề săn loài “thủy quái” trên khúc sông này.  

Già làng Ksor Buk (buôn Ma Knik, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa) kể rằng, vùng đất ngã ba sông sản sinh ra nhiều loài cá quý hiếm như: cá đá, cá chốt, nhất là loài cá phá được xem là một “thủy quái”.

Giai thoại “thủy quái”

 

Việc săn được cá phá đôi khi đem lại nguồn thu nhập bất ngờ cho người dân. Ảnh: Đức Phương
 Ảnh: Đức Phương

Cá phá là loại cá có đầu to, nhọn, hàm rộng, thân mình tròn đầy, thon dài chắc nụi, con to có khi dài đến cả sải tay người lớn. Cá thường ở dưới đáy sông, vùng nước sâu có nhiều vũng xoáy và hốc đá hiểm trở. Đêm đến cá nổi lên một lúc để đớp trăng sao rồi lại biến sâu vào dòng nước xiết.

Trái ngược với lớp vảy nhiều màu sắc, cá phá có đặc tính hung tợn, sẵn sàng lao thẳng vào người và thuyền của ngư phủ để tìm đường thoát thân mỗi khi bị vây bắt. Ngư phủ muốn săn được loài cá này phải có lòng dũng cảm, sự kiên trì và sức khỏe.

Theo già Ksor Buk, giữa tháng Chạp là mùa cá phá ngược dòng từ sông Ba lên thượng nguồn sông Ayun để sinh sản. Để săn được cá phá, xẩm tối, ngư phủ phải chia thành từng nhóm 2-3 người đưa thuyền lên thượng nguồn sông Ayun đoạn dưới đập xả lũ của hồ thủy lợi Ayun Hạ, rồi dong thuyền xuôi hơn 20 cây số về đến đoạn giao nhau với sông Ba ở Bến Mộng. Họ thức trắng đêm kiên trì nhẫn nại để rà tìm. Để bắt được cá, những ngư dân thường đi thuyền, dùng lưới vây, câu quăng và một chiếc đinh ba bằng sắt dài sắc nhọn. Khi cá mắc vào câu thì dong thuyền trôi theo đến khi cá mệt lử rồi mới bung lưới ra vây lại và dùng ba chĩa đâm vào đầu cá để lôi lên bờ.

Với kinh nghiệm trên 40 năm làm nghề đánh bắt cá trên sông Ba, già Ksor Buk không thể nhớ là mình đã bắt được bao nhiêu con cá phá, chỉ biết rằng con lớn nhất nặng chừng 50 kg. “Một buổi tối cách đây hơn 20 năm, mình thả lưới ở Bến Mộng. Khi kéo lưới lên, mình nghe tiếng quẫy mạnh, phải buộc lưới ghì vào thuyền. Một lúc sau, mình đánh liều kéo lưới lên, để con dao sắc cạnh người thủ thế. Bất ngờ dưới dòng nước xiết một con cá khổng lồ giống như cá mập đang mắc lưới, lao đi lao lại như một con thú dữ. Đuôi thuyền nảy lên tròng trành mấy lần suýt lật. Khi ngọn lao nhọn đã cắm phập vào đầu cá, mình tá hỏa nhận ra đích thị là một con cá phá dài, vảy phủ rêu xanh, cân nặng gần 50 kg. Cả làng xúm đến xem. Mình kêu mọi người cùng làm thịt nhưng ai cũng sợ, nói là cá ma”-già Buk nhớ lại.

Ông Rcom Pơ (ở buôn Ama Dương, thị xã Ayun Pa) xác nhận: “Ngày trước cứ hai ba tuần lại có người bắt được cá phá nặng vài chục ký nhưng dân làng không dám ăn vì cho là cá ma”.

Đặc sản ngã ba sông

 

Một con cá phá “khủng” ở ngã ba sông do ngư dân bắt được. Ảnh: Đức Phương
Một con cá phá “khủng” ở ngã ba sông do ngư dân bắt được. Ảnh: Đức Phương

Mặc dù sống ở dưới đáy sông, nhưng cá phá không hề có mùi bùn hôi tanh mà ngược lại, thịt cá có màu trắng, dai và thơm ngon đặc trưng. Thịt cá dùng để sốt cà chua, hấp, chiên, nấu lẩu… đều ngon. Đặc biệt, bong bóng và lòng cá phá xào lên có vị thơm nồng, sần sật, dai dai, ngọt ngọt… rất được dân nhậu ưa dùng. Ông Dương Xuân Đào-chủ nhà hàng Tuổi Trẻ ở thị xã Ayun Pa là người có khá nhiều mối cá phá từ các thợ săn cá chuyên nghiệp. “Lúc trước hễ săn được cá phá to là cánh thợ câu gọi điện cho tôi liền. Bây giờ nhiều nhà hàng tranh mua, đưa món cá phá vào thực đơn đặc biệt nên ít khi có hàng để bán”-ông Đào cho hay.

Tiếng thơm cá phá đồn xa, nhiều người có tiền trong vùng tìm cá phá để ăn và làm quà biếu, vì thế cá phá đã quý càng thêm hiếm. Cánh thương lái cá sông sẵn sàng phá giá để sở hữu món hàng đặc biệt này. Chị Hương (chủ vựa cá sông ở xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện) nói: “Bây giờ vào chợ Ayun Pa đừng hòng mua được cá phá. Bởi lẽ, các thương lái đã đặt các thợ câu từ trước rồi. Hễ bắt được cá 4-5 kg/con trở lên là họ gọi điện, chúng tôi chuẩn bị sẵn thùng đá bảo quản. Sáng sớm khi thuyền câu về là cá được mổ bụng cho vào thùng bảo quản, lên xe đò chuyển đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Bình thường giá cá 200.000 đồng/kg, vào dịp lễ, Tết giá đội lên 400.000 đồng/kg mà cũng khan hiếm hàng”.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh, sau hơn 11 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, thị xã Ayun Pa đã từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

(GLO)- Năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự điều hành của UBND huyện, kinh tế-xã hội huyện vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.
Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

(GLO)- Sau 30 năm thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển mạnh mẽ, đầy hứa hẹn. Bộ mặt đô thị và nông thôn đang đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao.
Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

(GLO)- Sau 15 năm thành lập, kinh tế-xã hội của huyện Đak Pơ có bước phát triển vượt bậc. Đời sống người dân ngày một cải thiện. Có được kết quả này là nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã tạo động lực giúp vùng đất thuần nông Đak Pơ phát triển mạnh mẽ.
Đất nước của những triệu phú

Đất nước của những triệu phú

(GLO)- Công quốc Monaco nằm ở một eo biển nhỏ phía Nam nước Pháp, bên bờ biển Côte dAzur, nước Pháp bao quanh 3 mặt, mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 2,02 km2, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới (chỉ sau Vatican), dân số 38.000 người-nằm trong top 10 quốc gia có dân số ít nhất thế giới. Tuy nhỏ về diện tích và ít về dân số nhưng quốc gia này có đến 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú, không có người nghèo, được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới. Do vậy, Monaco được mệnh danh là đất nước của những triệu phú đô la.
Xã luận: Xuân khát vọng

Xã luận: Xuân khát vọng

(GLO)- Chúng ta quyến luyến chia tay năm Mậu Tuất, bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Với Gia Lai, năm Mậu Tuất 2018 ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Những ngày ở Nhật

Những ngày ở Nhật

(GLO)- Trong tâm thức của người Việt hàng thế kỷ nay, Nhật là dân tộc có nhiều điều đáng học. Tư tưởng duy tân từ cụ Phan Chu Trinh và kế tiếp là phong trào Đông Du của Phan Bội Châu in đậm sử sách, ăn sâu tư duy thế hệ chúng tôi. Vì vậy, được đến nước Nhật, tận thấy cuộc sống của người Nhật từ lâu là ước muốn của nhiều người.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

(GLO)- Năm qua, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã liên tục đi kiểm tra, thị sát cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, đẩy nhanh phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.
Xuân về trên núi

Xuân về trên núi

(GLO)- Ở xứ cao nguyên này, mưa thì dằng dặc, triền miên, nắng thì hoang hoải, kiệt cùng. Những khoảnh khắc xuân-hạ-thu-đông dường như chỉ đỏng đảnh ghé qua chớp nhoáng trong một thời khắc nào đó, mà nếu hững hờ, sẽ khó lòng mà nhận ra.
Thưởng trà và sống chậm

Thưởng trà và sống chậm

(GLO)- Yêu thích nghệ thuật trà đạo và triết lý Phật giáo, anh Võ Thanh Hưng đã quyết tâm xây dựng một không gian thưởng thức trà đúng chất xưa. Nét xưa ấy thể hiện ngay từ cái tên Hồn Gỗ của quán cho đến cách mà anh ngồi đối ẩm cùng những người trót mê đắm hậu vị ngọt mát của các loại trà Việt.