Đón đợi mùa lễ hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết Kỷ Hợi. Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân trong dịp này, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã lên kế hoạch tổ chức kỹ lưỡng.
Rộn rã hội hè
Tiếp nối thành công của lần tổ chức đầu tiên, dịp Tết năm nay, Bảo tàng tỉnh sẽ tổ chức “Lễ hội Mùa xuân các dân tộc tỉnh Gia Lai” vào ngày 10-2 (mùng 6 Tết). Lễ hội có sự tham gia của khoảng 150 nghệ nhân đại diện các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động hấp dẫn, sôi nổi. Đặc sắc nhất là hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian. Theo đó, du khách sẽ được thưởng thức điệu múa xòe nổi tiếng của người Mường; điệu hát then của người Tày, Nùng; xem hòa tấu nhạc cụ của người Jrai; hát tuồng, hát bài chòi của người Kinh… Đây được xem là dịp hiếm có để khách du Xuân tìm hiểu thêm về văn hóa của các dân tộc bản địa cũng như nhiều dân tộc phía Bắc đến định cư trên vùng đất cao nguyên. Ngoài ra, không gian lễ hội sẽ thêm phần rực rỡ, phong phú với những bộ trang phục truyền thống, các trò chơi dân gian và nhiều món ẩm thực đậm đà bản sắc.
 Múa sạp tại Lễ hội Mùa xuân các dân tộc tỉnh năm 2018. Ảnh: P.L
Múa sạp tại Lễ hội Mùa xuân các dân tộc tỉnh năm 2018. Ảnh: P.L
Dịp này, thị xã An Khê sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Khởi nghĩa nông dân Tây Sơn và Chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa vào mùng 4 Tết. Đồng thời, Hội hát Cầu huê của người Việt vùng An Khê cũng được tái hiện đầy đủ với nhiều hoạt động vui chơi, giao lưu như hát bội, hát bài chòi, hát giao duyên, biểu diễn cồng chiêng, phiên chợ Kinh-Thượng… Đây là điểm vui Xuân đầy lý thú dành cho nhân dân khu vực phía Đông tỉnh trong những ngày đầu năm.
Những ngày này, không khí Tết cũng đã tràn ngập với nhiều hoạt động trước thềm năm mới. Trong số này có Dạ hội cồng chiêng sẽ được huyện Đak Đoa tổ chức vào tối 25-1-2019. Đêm hội quy tụ 6 đội cồng chiêng từ các xã, thị trấn trên địa bàn với hàng trăm nghệ nhân tài hoa. Tiếp đó, ngày 30-1, tại đường Anh hùng Núp (TP. Pleiku), Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Hội Báo Xuân 2019. Bà Nguyễn Thị Thủy-Giám đốc Thư viện tỉnh-cho hay: Hội Báo Xuân năm nay sẽ trưng bày, giới thiệu 404 tờ báo Xuân Trung ương, ngành và địa phương trên cả nước cùng 20 tờ báo, tạp chí có văn phòng, cơ quan đại diện, phóng viên thường trú đứng chân trên địa bàn tỉnh... với trên 1.000 tờ. Đây là những ấn phẩm đặc biệt được đầu tư công phu, nội dung phong phú và hình thức đẹp mắt. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh cũng tổ chức cấp thẻ bạn đọc miễn phí và bố trí xe thư viện lưu động với nhiều đầu sách mới, hấp dẫn để phục vụ bạn đọc.
Được mong chờ nhất là Lễ hội mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết vào đêm Giao thừa (ngày 4-2). Lễ hội có chủ đề “Xuân đất Việt-Tết quê hương” cùng màn bắn pháo hoa rực rỡ đón chào năm mới. Theo Nghệ sĩ Ưu tú Chu Thị Thúy Hà-Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San, từ đầu tháng 12, Nhà hát đã lên kế hoạch, chương trình và kịch bản biểu diễn đêm Giao thừa để triển khai tập luyện, đầu tư dàn dựng. Chương trình gồm có 3 phần: Hào khí dân tộc Việt, Đất trời vào Xuân và Đón Tết quê hương. Ngoài ra, chương trình còn có phần múa trống lân và biểu diễn cồng chiêng đặc sắc.
Nhiều điểm vui chơi hấp dẫn
Hứa hẹn sẽ là một trong những điểm thu hút đông đảo du khách đến vui chơi, tham quan dịp Tết Nguyên đán, Công viên Đồng Xanh (xã An Phú, TP. Pleiku) đang hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng. Ông Lê Xuân Trường-Giám đốc Công viên-chia sẻ: “Để phục vụ nhu cầu vui chơi của du khách trong kỳ nghỉ Tết, Công viên đã thiết kế thêm nhiều tiểu cảnh đẹp mắt, hấp dẫn như: cầu thang vô cực, con đường hoa anh đào và hoa mai, kim tự tháp, khu vườn Disney, khu vườn tình yêu thiết kế theo phong cách Hàn Quốc... Công viên cũng đã xây dựng một số khu vực rất ý nghĩa dành cho các đôi tình nhân như ngọn đồi chong chóng, khóa tình yêu, phố đèn lồng”. Bên cạnh đó, các vườn hoa sao nhái, tam giác mạch cũng đang bắt đầu khoe sắc rực rỡ, sẵn sàng phục vụ du khách thưởng lãm.
Với cảnh sắc tươi đẹp, Công viên Đồng Xanh (TP. Pleiku) là lựa chọn lý tưởng cho chuyến du Xuân của mọi người.    Ảnh: DUY LÊ
Với cảnh sắc tươi đẹp, Công viên Đồng Xanh (TP. Pleiku) là lựa chọn lý tưởng cho chuyến du Xuân của mọi người. Ảnh: Duy Lê
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Hà, Trưởng  phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku, cho biết: “Điểm nhấn của TP. Pleiku trong dịp Tết Nguyên đán năm nay chính là đường hoa Xuân với chủ đề “Gia Lai khát vọng vươn xa”. Đường hoa được bố trí 3 cụm chính tại khu vực trước Tượng Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên (Quảng trường Đại Đoàn Kết), thể hiện các khối hình tượng mang đậm đặc trưng văn hóa Tây Nguyên và chuyển tải thông điệp đổi mới từng ngày của Gia Lai. Du khách đến đây sẽ được thỏa thích đắm chìm vào không gian ngàn hoa khoe sắc như: hoa trạng nguyên, cúc Đài Loan, mào gà, cẩm mai, chuỗi ngọc, cúc gỗ, diễm châu...”.
Cơ sở vật chất các điểm du lịch như Biển Hồ (TP. Pleiku), hồ Ayun Hạ (huyện Phú Thiện), Thủy điện Ia Ly (huyện Chư Pah), Khu Du lịch Sinh thái Hoàng Vân (huyện Chư Sê)... cũng  được chú trọng đầu tư, tu bổ, lên kế hoạch tổ chức các hoạt động phong phú gồm: trình diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian, ẩm thực... để sẵn sàng đón tiếp du khách.
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm