Bình yên ngày đầu năm mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) Năm nào cũng vậy, ngày mùng 1 Tết luôn đem đến cho mỗi chúng ta sự yên bình, ấm áp trong không khí quây quần bên người thân. Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng chọn ngày này để khởi đầu chuyến du Xuân.

Đường phố Pleiku ngày mùng 1. Ảnh: Văn Ngọc

Đường phố Pleiku ngày mùng 1 Tết. Ảnh: Văn Ngọc

Đã thành một nét đẹp văn hóa, sáng mùng 1 Tết, người dân Gia Lai lại nô nức đi lễ chùa. Chỉ vài nén nhang, bốc một chiếc quẻ, một lời cầu khấn cho gia đình, bạn bè mọi sự như ý… cũng đủ để mỗi người thấy năm mới thật nhẹ nhàng, phấn khởi. Nhiều gia đình cũng chọn việc đầu tiên phải làm cho năm mới là đi tảo mộ như một sự tưởng nhớ đến những người đã khuất.

Bên cạnh việc đi lễ chùa, tảo mộ, ngày mùng 1 Tết với nhiều người là dịp để cùng người thân quây quần bên mâm cơm ấm áp tiếng cười. Có lẽ vì thế mà đường phố Pleiku ngày mùng 1 Tết có phần vắng vẻ, yên bình. Trước mỗi nhà, những cành mai, chậu cúc dường như cũng tươi hơn, thắm hơn khi hòa cùng tiếng cười rộn ràng của trẻ nhỏ, tiếng trò chuyện của người già.

Nhà nhà nô nức du Xuân. Ảnh: Văn Ngọc
Nhà nhà nô nức du Xuân. Ảnh: Văn Ngọc

Đến buổi trưa, nhiều người đã bắt đầu những chuyến du Xuân. Các nam thanh nữ tú trong những bộ áo quần xúng xính, những đứa trẻ tung tăng bên cha mẹ bắt đầu đổ về các điểm vui chơi. Tại Công viên Đồng Xanh (TP. Pleiku), đến chiều mùng 1 Tết, đã có hàng ngàn vé được bán ra. Đây vẫn là điểm hút khách nhất dịp Tết bởi không gian rộng rãi, thoáng mát và được trang trí mỗi năm mỗi đẹp. Đặc biệt, Tết năm nay, tại đây có thêm các tiết mục múa rối nước do các nghệ sĩ của Nhà hát múa rối cố đô Huế biểu diễn. Công viên Diên Hồng (TP. Pleiku) cũng là địa điểm được nhiều gia đình lựa chọn bởi sự kết hợp của nhiều loại hình vui chơi dành cho trẻ em cùng không gian lý tưởng.

Nhà thiếu nhi tỉnh cũng là nơi các gia đình lựa chọn đưa trẻ em đi du xuân. Ảnh: Văn Ngọc
Nhà thiếu nhi tỉnh cũng là nơi các gia đình lựa chọn đưa trẻ em đi du xuân. Ảnh: Văn Ngọc

Ở nhiều địa phương trong tỉnh, không khí Tết cũng tràn ngập khắp mọi nơi. Tại huyện Mang Yang, tuy vụ cà phê vừa rồi mất mùa, rớt giá nhưng người dân vẫn đón một cái Tết khá đủ đầy với nhiều hy vọng. Chị Hoàng Thị Thơ (xã Đak Ta Ley) hồ hởi: “Năm vừa rồi mùa màng không được như ý nhưng Tết cả năm mới có một lần, gia đình tôi vẫn vui vẻ đón Tết. Sáng mùng 1, tôi cũng lên chùa hái lộc, cầu an, mong ông bà phù hộ cho gia đình luôn dồi dào sức khỏe, mọi việc hanh thông”.

Đồng bào Jrai ở Krông Pa cũng nô nức đón Tết. Ảnh: Lê Tiền
Đồng bào Jrai ở Krông Pa cũng nô nức đón Tết. Ảnh: Lê Tiền

Còn tại huyện Krông Pa, người dân tỏ ra rất háo hức khi Tết đến, Xuân về bởi họ được đón những đợt lạnh hiếm hoi. Bà Hoàng Thị Chanh (thôn Mê Linh, xã Chư Đrăng) chia sẻ: “Vừa qua, gia đình tôi đã nhổ bán 1 ha mì để sắm sửa cho cái Tết tươm tất hơn. Năm mới, người nông dân chúng tôi chẳng mong gì hơn là sức khỏe và mùa màng bội thu, không còn thiên tai hạn hán như những năm vừa qua là vui lắm rồi”.

Lê Ngọc-Nguyễn Nhật-Văn Tiền

Có thể bạn quan tâm